Giáo dục

Giáo viên tích cực tham gia tập huấn về kỹ năng công tác xã hội trường học

PV 22/01/2024 - 17:03

Chương trình tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng công tác xã hội trường học được Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của gần 10.000 giáo viên trong cả nước.

Trong 3 ngày (17, 18, 19/1), Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn kỹ năng công tác xã hội trường học theo hình thức trực tuyến.Hội nghị được tổ chức tại Sơn La, có sự tham gia của đại diện lãnh đạo, chuyên viên, cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán các Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Lai Châu, Điện Biên. Đồng thời cũng thu hút gần 10.000 giáo viên tại hơn 350 điểm cầu trên toàn quốc tham gia trực tuyến.

Tập huấn, hướng dẫn kỹ năng công tác xã hội trường học
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn kỹ năng công tác xã hội trường học theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của gần 10.000 giáo viên.

Trường học là nơi học sinh dành khá nhiều thời gian hàng ngày và là môi trường có ảnh hưởng nhiều đến khả năng phát triển của các em. Tuy nhiên, học sinh đã và đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp, đa dạng, ảnh hưởng lớn tới việc học tập và quyền của các em như bạo lực, xâm hại, bắt nạt, nghiện game, nghiện ma túy, sức khỏe tâm thần, khuyết tật, nghèo đói, thiếu kỹ năng sống, giá trị sống…

Do tính chất đan xen, đa dạng, nhiều chiều và phức tạp của các vấn đề này nên đòi hỏi phải có sự hỗ trợ, can thiệp đồng bộ nhiều hơn nữa thông qua các hoạt động, dịch vụ khác nhau, trong đó có hoạt động công tác xã hội, tư vấn tâm lý trong trường học.

Tuy nhiên, qua thực tế triển khai, thực hiện chính sách về tư vấn tâm lý, công tác xã hội tại các trường phổ thông còn có những hạn chế nhất định như công tác chỉ đạo, thực hiện, triển khai tại nhiều địa phương chưa được quan tâm, chú trọng; cơ chế phối hợp giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường để thực hiện công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh còn thiếu chặt chẽ, đồng bộ; chính sách, chế độ đối với đội ngũ thực hiện; có nhiều hạn chế, vướng mắc về nguồn lực đầu tư, thực hiện.

Vì vậy, hội nghị này đóng vai trò quan trọng và cần thiết nhằm trao đổi kết quả việc thực hiện, triển khai thời gian qua. Thông qua thảo luận, các bên đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động công tác xã hội, tư vấn tâm lý trường học; đánh giá hiệu quả và đề xuất giải pháp việc thí điểm, nhân rộng mô hình công tác xã hội và tư vấn tâm lý tại các cơ sở giáo dục; hướng dẫn kỹ năng công tác xã hội trường học trong hỗ trợ, bảo vệ học sinh tại các cơ sở giáo dục.

Trong ba ngày, các cán bộ, giáo viên được các chuyên gia hướng dẫn, truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm trong công tác xã hội trường học. Qua đợt tập huấn, cán bộ, giáo viên sẽ có thêm những kiến thức, kỹ năng về công tác xã hội để vận dụng vào môi trường thực tế của địa phương, nâng cao nhận thức về công tác xã hội nói chung, công tác xã hội trường học nói riêng, góp phần tích cực xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, xây dựng trường học tân thiện, an toàn và hạnh phúc, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo viên tích cực tham gia tập huấn về kỹ năng công tác xã hội trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO