Xã hội

Giám đốc BQL dự án xây dựng Hạ Long bị đình chỉ: Trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trần Khanh 06/10/2024 - 05:58

Từ ngày 1/10, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) bị tạm đình chỉ công tác do một phần thiếu trách nhiệm trong công tác giải ngân vốn đầu tư công. Tuy nhiên, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Ban Quản lý dự án cần có sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các đơn vị liên quan, đặc biệt là Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Hạ Long.

Một số đơn vị còn sợ trách nhiệm

Thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024, TP. Hạ Long phấn đấu đến 30/6/2024 đạt tỷ lệ giải ngân 50%; đến 30/9/2024 đạt tỷ lệ giải ngân đạt 80%; đến 31/12/2024 đạt 100% kế hoạch.

Tuy nhiên tính đến ngày 30/9, công tác giải ngân vốn đầu tư công của thành phố vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra.

Công tác vận hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu một số phòng, ban, đơn vị, chưa quyết liệt, hiệu quả, chậm tiến độ, có biểu hiện sợ trách nhiệm, ngại va chạm, đương đầu với khó khăn… Từ đó, làm ảnh hưởng tới sự phát triển chung của thành phố.

Qua rà soát trách nhiệm, Ban Thường vụ Thành ủy Hạ Long thống nhất chủ trương để UBND TP. Hạ Long thực hiện ngay quy trình tạm đình chỉ công tác ông Lê Việt Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Hạ Long (gọi tắt là BQL dự án) bắt đầu từ ngày 1/10/2024.

img_2460.jpeg
Ông Vũ Quyết Tiến, Bí thư Thành ủy Hạ Long phát biểu tại cuộc họp, thông tin việc đình chỉ Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng TP. Hạ Long.

Theo tìm hiểu của PV, nguyên nhân chậm giải ngân vốn đầu tư công ngoài trách nhiệm của Giám đốc BQL dự án, còn có vai trò quan trọng của Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Hạ Long và chính quyền địa phương trong việc giải phóng mặt bằng.

Trình tự, thủ tục giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất gồm 9 bước: "Thông báo thu hồi đất", "Thu hồi đất", " Lập phương án bồi thường và tái định cư, "Kiểm kê đất đai, tài sản có trên đất", "Niêm yết công khai phương án lấy ý kiến của nhân dân", "Hoàn chỉnh phương án", "Phê duyệt phương án chi tiết và tổ chức thực hiện", "Tổ chức chi trả bồi thường", "Bàn giao mặt bằng, cưỡng chế thu hồi đất".

Có thể thấy, vai trò của Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Hạ Long rất quan trọng trong quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để giao đơn vị thi công. Sau đó, trong quá trình triển khai xây dựng, BQL dự án thực hiện nghiệm thu từng phần và giải ngân tương ứng với khối lượng công việc của nhà thầu.

img_2461.jpeg
Một số hộ dân cho rằng, giá đất khu vực đối diện dãy nhà mặt đường Trần Quốc Nghiễn bị giải toả đang giao dịch cao hơn gấp 2-3 lần so với giá đền bù. Ảnh: Trần Khanh

Trường hợp Trung tâm phát triển quỹ đất chưa bàn giao mặt bằng "sạch" cho nhà thầu thi công, BQL dự án không thể "đốt cháy" quy trình để giải ngân.

Thực tế, tại Dự án Quảng trường, cây xanh và hạ tầng kỹ thuật kết nối khu văn hoá núi Bài Thơ (nằm trên địa bàn phường Hồng Gai, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) có tổng mức đầu tư khoảng 213 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố, với khoảng 150 hộ dân nằm trong diện di dời, nhưng đến nay, còn hơn 70 hộ dân chưa đồng ý với phương án bồi thường.

Vướng mắc giải phóng mặt bằng làm chậm tiến độ dự án

Một số hộ dân sinh sống tại tổ 31, khu 4, phường Hồng Gai, TP. Hạ Long cho biết, giá bồi thường nhà mặt đường Trần Quốc Nghiễn là 82.660.000 đồng/m2 đất, trong khi mức giá đất ở khu đối diện giao dịch cao hơn gấp 2-3 lần. Hơn nữa, giá đất tái định cư tại cao chót vót từ 81-110 triệu đồng/m2, nghĩa là tiền đền bù đất và tài sản trên đất không đủ để mua đất tái định cư.

Ông Nguyễn Quốc Đạt (số nhà 25 đường Trần Quốc Nghiễn) chia sẻ, giá đền bù rất bất hợp lý, vì các hộ dân tổ 32 trên đỉnh đồi nộp thuế đất hàng năm theo khung giá 2,4 triệu đồng/m2, nhưng được đền bù với giá 19,9 triệu đồng/m2 đất, hệ số đền bù gấp 8,3 lần so với giá trị nộp thuế. Trong khi các hộ dân mặt đường Trần Quốc Nghiễn đóng thuế đất theo khung giá 43,2 triệu đồng/m2 hàng năm, nhưng chỉ được đền bù 82,6 triệu đồng/m2, hệ số chưa được 2 lần.

img_2458.jpeg
Cùng dãy nhà mặt đường Trần Quốc Nghiễn, đều đóng thuế đất khung giá như nhau, nhưng giá đền bù nhà ông Nguyễn Trọng Thông (khoanh đỏ) chỉ bằng một nửa so với nhà bên cạnh. Ảnh: Trần Khanh.

"Gia đình tôi ở mặt đường đóng thuế đất khung giá 43,2 triệu đồng/m2 hàng năm, nhà cùng dãy các hộ dân được đền bù 82,6 triệu đồng/m2, nhưng khi kiểm đếm chỉ được đền bù mức 45,4 triệu đồng/m2, tức là bằng khung giá tính thuế đất", ông Nguyễn Trọng Thông (số nhà 27B đường Trần Quốc Nghiễn) cho hay.

Nhận thấy việc xác định đơn giá bồi thường đất ở thiếu hợp lý, một số hộ dân có nhà mặt đường Trần Quốc Nghiễn đề nghị Trung tâm phát triển quỹ đất Hạ Long cung cấp thông tin về dữ liệu xây dựng đơn giá, nhưng chưa được trả lời thoả đáng.

Không chỉ vậy, vào ngày 18/9/2024, tại cuộc họp đối thoại giữa các cơ quan chức năng TP. Hạ Long với người dân tổ 31 khu 4, cùng 7 hộ dân ở mặt đường Trần Quốc Nghiễn, nhưng biên bản lại ghi là "đối thoại, vận động Cục quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh". Điều này cho thấy các đơn vị giải phóng mặt bằng thiếu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát văn bản trong thi hành công vụ.

img_2459.jpeg
Biên bản cuộc họp ngày 18/9/2024 với các hộ dân tổ 31 khu 4, nhưng lại ghi là "đối thoại, vận động Cục quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh". Ảnh NDCC.

Ông Hoàng Ngọc Hải khẳng định, phương án dự thảo đền bù cho các hộ dân do Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Hạ Long lập và chuyển đến người dân vào ngày 27/7/2024 kiểm đếm còn thiếu về khối lượng, hạng mục, thông tin cá nhân chủ hộ... Nhưng đến ngày 31/7/2024, đã có phương án yêu cầu người dân nhận tiền, trong khi người dân chưa kịp xem, chưa thống nhất, chưa ký nhận.

"Trung tâm phát triển quỹ đất không có các biên bản giao cho người dân, không phối hợp với người dân chỉnh sửa thông tin khi kiểm đếm. Do quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng, nên việc bàn giao mặt bằng hiện đang bị vướng mắc", ông Hoàng Ngọc Hải nhấn mạnh.

Nhằm đảm bảo tiến độ triển khai xây dựng và giải ngân các dự án sử dụng vốn đầu tư công năm 2024, UBND TP. Hạ Long cần sớm kiểm tra, xem xét trách nhiệm của Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Hạ Long. Đồng thời, cần nắm bắt tình hình, kịp thời xử lý các khó khăn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc BQL dự án xây dựng Hạ Long bị đình chỉ: Trách nhiệm không chỉ riêng ai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO