Y tế

Giá khám theo yêu cầu không được vượt quá 500.000 đồng

PV 02/07/2023 - 17:23

Bộ Y tế quy định giá khám theo yêu cầu tại bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1 không được vượt quá 500.000 đồng, giá giường điều trị nội trú dịch vụ cao nhất không quá 4 triệu đồng.

Bộ Y tế vừa ban hành thông tư quy định về khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước cung cấp.

kcb-1688254511377178918190.jpg
Việc ban hành quy định về khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh
theo yêu cầu sẽ đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân.

Theo đó, khung giá dịch vụ khám bệnh theo yêu cầu (chưa kể các dịch vụ chiếu chụp, chẩn đoán, xét nghiệm…) tại cơ sở khám, chữa bệnh hạng đặc biệt và hạng 1 có giá từ 100.000 – 500.000 đồng.

Giá khám bệnh ở các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác dao động từ 30.500 đồng – 300.000 đồng.

Riêng trường hợp mời nguồn lực trong nước, nước ngoài đến khám, tư vấn sức khỏe thì đơn vị được thu theo giá thỏa thuận giữa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và người sử dụng dịch vụ.

Bộ Y tế cho biết, giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu chỉ áp dụng cho nhóm người tự nguyện đăng ký sử dụng các dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu (chiếm tỷ lệ từ 5-10% tại các bệnh viện tuyến tỉnh và trung ương, tuyến huyện gần như không có).

Do vậy, việc ban hành thông tư không ảnh hưởng đến người có thẻ bảo hiểm y tế; người không có thẻ bảo hiểm y tế và không đăng ký tự nguyện sử dụng các dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu.

Ngoài ra, đối với giường điều trị nội trú dịch vụ thì loại 1 giường/phòng có giá tối đa là 4 triệu đồng/giường; loại 2 giường/phòng sẽ có giá tối đa 3 triệu đồng/giường; giá của loại 3 giường/phòng tối đa 2,4 triệu đồng/giường.

Thông tư cũng quy định một số chỉ tiêu chất lượng, nguyên tắc mà các cơ sở y tế sẽ cần thực hiện khi cung cấp dịch vụ theo yêu cầu như quy định về tỷ lệ giường bệnh theo yêu cầu không quá 20% so với giường thực hiện bình quân của năm trước, tỷ lệ thời gian các chuyên gia, bác sĩ giỏi tham gia khám chữa bệnh yêu cầu tối đa 30%.

Qua đó, tạo cơ sở pháp lý để các cơ sở khám chữa bệnh phát triển và cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu; hướng dẫn cơ sở khám, chữa bệnh xây dựng bảng giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu theo đúng quy định.

Việc này cũng khuyến khích các cơ sở nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, đồng thời, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân khi sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại cơ sở y tế công lập, tạo điều kiện phát triển các gói bảo hiểm bổ sung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá khám theo yêu cầu không được vượt quá 500.000 đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO