Chọn danh mục

Giá đường tăng cao đạt mức kỷ lục 12 năm

PV 19/09/2023 - 19:03

Từ giữa tháng 8 giá đường tăng cao, thị trường đường vô cùng nhộn nhịp. Hiện giá đường đã đạt kỷ lục cao nhất trong vòng 12 năm qua.

Số liệu từ Trading Economics cho biết, hợp đồng đường thô kỳ hạn tháng 10 niêm yết trên Sở ICE đã tăng lên mức hơn 597 USD/tấn. Giá đường trong nước cũng tăng cao dao động ở mức 21.000 - 22.200 đồng/1kg. Theo đó, giá đường hiện tăng hơn 10% so với đầu năm và 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đường tinh luyện là gì? Tác hại của đường tinh luyện đối với sức khỏe
Giá đường trong nước và thế giới liên tục tăng cao (ảnh minh họa)

Thị trường đường trong những ngày qua có giá tăng vọt. Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh nguồn cung trên thế giới đối mặt với nhiều căng thẳng, từ tình trạng mất mùa do thời tiết, cho đến các động thái cấm xuất khẩu đường của một số quốc gia sản xuất hàng đầu.

Sau khi được đóng gói, những bao tải đường sẽ được vận chuyển ra cảng để xuất khẩu. Ấn Độ đã xuất khẩu số lượng đường kỷ lục lên tới 11,2 triệu tấn trong niên vụ 2021 - 2022. Tuy nhiên hiện New Delhi muốn đảm bảo rằng hàng hóa trong kho đủ để phục vụ cho nhu cầu trong nước.

Mặc dù thông tin chính phủ Ấn Độ sẽ cấm xuất khẩu đường từ tháng 10 tới đây vẫn chưa chính thức, nhưng chừng đó cũng đã là đủ để đẩy thị trường đường, vốn đã căng thẳng nguồn cung, trở nên càng biến động.

Một báo cáo gần đây của Hiệp hội Mía Đường quốc tế cho biết, năm 2022 thế giới dư thừa tới 500.000 tấn đường, nhưng năm nay sẽ thâm hụt tận 2,2 triệu tấn, do đó tác động mạnh đến giá đường.

Làn sóng kiểm soát thị trường lương thực được dự đoán sẽ diễn ra gay gắt hơn tại hàng loạt quốc gia xuất khẩu đường lớn khác như: Thái Lan, Trung Quốc, Mexico, Pakistan và châu Âu. Nhiều chuyên gia cảnh báo triển vọng nguồn cung ngành mía đường dự đoán sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng sâu rộng, đối mặt với những khủng hoảng nghiêm trọng hơn trong thời gian tới.

Thị trường đường đang mất cân bằng về nguồn cung - cầu, giá đường trong nước tăng theo đà tăng của thế giới. Tuy nhiên theo nhiều khuyến cáo việc găm hàng trục lợi sẽ rất dễ xảy ra rủi ro, vì vậy các doanh nghiệp cần phải thận trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá đường tăng cao đạt mức kỷ lục 12 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO