An toàn giao thông

Gây tai nạn chết người vì phóng nhanh vượt ẩu

Thu Trang 10/12/2023 08:19

Trong những năm gần đây, an toàn giao thông đang là vấn đề lớn được cả xã hội quan tâm. Thực tế, tai nạn giao thông đang diễn ra từng ngày, từng giờ, cướp đi sinh mạng của hàng chục người mỗi ngày, khiến bao gia đình tang thương, dẫn đến những hậu quả đau lòng. Tai nạn giao thông có thể đến với bất kì ai mà không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp hay địa vị xã hội. Nếu mỗi người khi tham gia giao thông tự nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông thì những hậu quả đau lòng sẽ được ngăn chặn.

Thế nhưng, vẫn có nhiều người khi tham giao thông còn chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu, dẫn đến tai nạn cướp đi sinh mạng của người vô tội, để lại nhiều hệ lụy đau lòng.

Ngày 16/3/2021, Tòa án nhân dân quận Sơn Trà mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Hưng về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Theo hồ sơ vụ án, Khoảng 9h30’ ngày 25/10/2020, tại khu vực ngã tư Loseby-Hồ Nghinh (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng), mặc dù trời mưa và đến gần ngã tư nhưng Nguyễn Ngọc Hưng điều khiển xe ô tô BKS 92A-190.50 chạy nhanh, không giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại được, chuyển hướng không đảm bảo an toàn nên đã tông vào xe mô tô BKS 43S5-00996 do anh Hà Văn Quang điều khiển chiều ngược lại làm anh Quang tử vong.

a(20).jpg
Gây tai nạn chết người vì phóng nhanh vượt ẩu

Tại phiên tòa sơ thẩm, nhận thức được cái sai của mình nên xuyên suốt cả phiên tòa, Hưng chỉ biết lặng lẽ cúi đầu trả lời các câu hỏi của HĐXX. Được nói lời sau cùng, bị cáo mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có điều kiện lo cho gia đình có con nhỏ và gia đình người bị hại vì bị cáo là lao động chính.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định: Hành vi của bị cáo Nguyễn là nguy hiểm cho xã hội, chạy nhanh, thiếu quan sát nên đã gây ra vụ tai nạn giao thông làm anh Hà Văn Quang tử vong. Hành vi của bị cáo không chỉ vi phạm các quy định của pháp luật về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà còn gây thiệt hại đến tính mạng của người khác. Hành vi phạm tội của bị cáo cần phải xử lý nghiêm minh để đảm bảo ổn định tình hình trật tự xã hội ở địa phương, nhằm giáo dục cho bị cáo sau này không tiếp tục tái phạm tội, sửa chữa sai lầm trở thành công dân có ích cho xã hội, đồng thời nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho xã hội. Vì vậy Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Nguyễn Ngọc Hưng phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, xử phạt bị cáo 12 tháng tù.

Mỗi năm, Tòa án các cấp xét xử hàng nghìn vụ án về vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Trong số đó có nhiều vụ án bị cáo còn rất trẻ hoặc đã có gia đình, cha mẹ già, con nhỏ, bản thân là trụ cột kinh tế, phải lĩnh án tù kéo theo bao hệ lụy.

Thực tế trong các vụ án xét xử vi phạm quy định về giao thông đường bộ, nguyên nhân phần lớn xuất phát từ lỗi chủ quan của các bị cáo. Giống như trường hợp của bị cáo Nguyễn Ngọc Hưng. Chỉ vì chủ quan, một phút bất cẩn, phóng nhanh, vượt ẩu mà bị cáo đã cướp đi sinh mạng của một người vô tội và tự đẩy mình vào vòng lao lý.

Bị cáo đã phải trả giá cho hành vi chủ quan của mình, nhưng gia đình bị hại mãi mãi mất đi người thân, nỗi đau ấy khó có thể nguôi ngoai. Vậy nên, sau mỗi bản án là một bài học đắt giá, lời cảnh tỉnh cho cả người vi phạm và những người tham gia giao thông. Mỗi người trong chúng ta hãy nâng cao ý thức, luôn chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, để an toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi gia đình và toàn xã hội.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gây tai nạn chết người vì phóng nhanh vượt ẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO