Gan sợ gì?

Tường San| 28/06/2022 09:15

Ngoài việc uống rượu bia, thức khuya thì cũng có những hành vi rất có hại cho gan mà có thể bạn chưa biết.

Vai trò của gan đối với cơ thể con người. Thức ăn khi vào cơ thể hầu hết phải đi qua gan để phân hủy các chất độc và đào thải chúng ra ngoài cơ thể, để đảm bảo hoạt động bình thường.

Nếu gan bị tổn thương, chức năng của gan sẽ suy giảm, toàn bộ cơ thể hoạt động hỗn loạn kéo theo nhiều rắc rối cho cơ thể. Nếu không muốn cơ thể gặp vấn đề, bạn phải học cách bồi bổ gan.

Ngoài việc uống rượu và thức khuya thì có một số hành vi được cho là sẽ gây hại cho gan khá nhiều:

bệnh gan, dấu hiệu bệnh gan, gan nhiễm mỡ

Ăn quá nhiều

Việc ăn quá no không chỉ gây tổn thương dạ dày, ruột và con ảnh hưởng đến tiêu hóa. Từ đó, thức ăn tích tụ trong cơ thể, lâu dần sẽ chuyển hóa thành mỡ.

Quá nhiều chất béo sẽ không chỉ dẫn đến béo phì mà còn tạo gánh nặng cho gan, bao quanh gan là lớp mỡ rất dễ dẫn đến gan nhiễm mỡ. Những người có thói quen ăn uống vô độ cần lưu ý và đừng tạo thêm gánh nặng cho gan nhé.

bệnh gan, dấu hiệu bệnh gan, gan nhiễm mỡ

Uống nhiều loại thuốc

Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng muốn bệnh nhanh khỏi thì phải uống thêm nhiều thuốc và sử dụng bừa bãi không theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Uống thuốc một cách mù quáng có thể mang lại tác dụng độc hại cho gan và gây tổn thương gan. Đặc biệt, một số loại thuốc dễ gây kích ứng, uống quá nhiều sẽ làm tổn thương tế bào gan, nếu tế bào gan bị hoại tử thì các vấn đề mang đến cho gan sẽ nghiêm trọng hơn.

Tốt hơn hết, bạn nên uống theo liều lượng được chỉ dẫn của bác sĩ.

bệnh gan, dấu hiệu bệnh gan, gan nhiễm mỡ

Sử dụng mắt quá nhiều

Làm việc nhiều, thức khuya nghịch điện thoại sẽ khiến mắt bị hoạt động nhiều, dẫn đến khô và mỏi. Hiện tượng này còn chứng tỏ gan cũng sẽ có vấn đề, cần điều chỉnh kịp thời.

Nếu không muốn máu gan không đủ thì lúc rảnh rỗi bạn có thể tập thể dục cho mắt hoặc nhắm mắt nghỉ ngơi. Đừng để mắt quá tải, để máu gan vận hành trơn tru thì gan mới khỏe mạnh được.

bệnh gan, dấu hiệu bệnh gan, gan nhiễm mỡ

Ăn thực phẩm bị hư, mốc, ôi thiu

Tiết kiệm là một đức tính tốt, nhưng nó cũng tùy thuộc vào từng trường hợp. Bạn đừng bao giờ tiếc những thực phẩm đã bị hỏng mà ăn vào. Trong thức ăn bị mốc và hư hỏng có chứa chất
aflatoxin.

Aflatoxin rất độc, chỉ cần một lượng nhỏ sẽ gây tổn thương lớn cho gan.

Nếu mắc phải những trường hợp trên thì bạn nên khắc phục càng sớm càng tốt. Hãy chú ý đến dưỡng gan bằng cách cười nhiều hơn, tập thể dục nhiều hơn, uống nhiều nước hơn, ăn nhiều ngũ cốc, rau và trái cây.

bệnh gan, dấu hiệu bệnh gan, gan nhiễm mỡ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gan sợ gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO