Kinh tế

Gần 60 tỷ đồng đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư tại TP Hạ Long

PV 16/02/2024 - 19:08

Thành phố Hạ Long đã tổ chức lễ khởi công dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư tại quỹ đất liền kề với khu đô thị tại các phường Cao Thắng, Hà Khánh và Hà Lầm với tổng mức đầu tư gần 60 tỷ đồng.

Cụ thể hóa chủ trương này, ngày 15/2, thành phố Hạ Long đã tổ chức lễ khởi công dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư tại quỹ đất liền kề với khu đô thị tại các phường Cao Thắng, Hà Khánh và Hà Lầm.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 60 tỷ đồng, trên diện tích 1,36ha với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ gồm đường giao thông, vỉa hè, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng và một số hạng mục khác đảm bảo quy chuẩn hiện hành. Thời gian thi công 150 ngày.

TP Hạ Long: Chủ động kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 - Báo Quảng Ninh điện tử
TP Hạ Long khởi công dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư với giá trị gần 60 tỷ đồng (ảnh minh họa)

Khi hoàn thành, dự án góp phần cải tạo, chỉnh trang khu vực dân cư, giảm thiểu nguy cơ sạt lở, ngập úng cục bộ, đồng bộ với hạ tầng chung của thành phố.

Đặc biệt, thêm 92 ô đất sẽ được bổ sung vào quỹ đất tái định cư cho các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn thành phố Hạ Long.

Dự án cũng góp phần thực hiện mục tiêu từ nay đến năm 2030, thành phố Hạ Long sẽ tạo ra 25.000 suất tái định cư, trên 10.000 căn nhà ở xã hội, nhà cho người có thu nhập thấp, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

Tỉnh Quảng Ninh phấn đấu đến năm 2030 sẽ tạo được khoảng 50.000 suất đất tái định cư phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng các dự án phát triển kinh tế trong tương lai gần.

Hiện nay, thành phố cũng đang tiếp tục đầu tư hạ tầng kỹ thuật của 10 khu tái định cư. Số lượng lô đất tái định cư còn lại là trên 2.000 lô. Dự kiến trong thời gian tới, để đáp ứng nhu cầu của người dân, thành phố sẽ tiếp tục quy hoạch và đầu tư hạ tầng gần 50 khu tái định cư trên địa bàn.

Tỉnh Quảng Ninh có chủ trương chỉ được thực hiện việc giải phóng mặt bằng sau khi phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt.

Đối với trường hợp thu hồi đất mà phải bố trí tái định cư phải hoàn thành bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất. Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải đi trước một bước, bảo đảm công khai, minh bạch, hài hoà lợi ích của Nhà nước, người có đất bị thu hồi và nhà đầu tư theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các địa phương khi lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2025, phải chủ động rà soát lập kế hoạch để tạo ra ít nhất 50.000 chỗ tái định cư phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội cho cả giai đoạn 2021-2030.

Cùng với đó, đảm bảo sau khi thu hồi đất, người dân có đất bị thu hồi phải có chỗ ở, bảo đảm cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Đặc biệt, tỉnh sẽ thực hiện có hiệu quả việc đào tạo nghề, tạo việc làm, tổ chức lại sản xuất, ổn định đời sống cho người có đất bị thu hồi; kiên quyết không để phát sinh khiếu kiện, bức xúc trong nhân dân khi nhà nước thực hiện thu hồi đất các dự án phát triển kinh tế-xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 60 tỷ đồng đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư tại TP Hạ Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO