Thế giới

Ford chuẩn bị cắt giảm 4.000 việc làm tại châu Âu

Hoàng Linh 21/11/2024 - 14:39

Đến cuối năm 2027, Ford dự kiến cắt giảm 4.000 việc làm tại châu Âu do áp lực cạnh tranh và doanh số xe điện sụt giảm.

Thứ tư, ngày 20/11, Ford thông báo về việc cắt giảm việc làm tại châu Âu, chủ yếu tại Đức. Ford sẽ tham vấn với đại diện người lao động khi thực hiện cắt giảm.

Ford dự kiến cắt giảm 2.900 việc làm tại Đức, 800 tại Anh và 300 tại nhiều quốc gia Liên minh châu Âu khác. Thời điểm hiện tại, Ford có 28.000 nhân viên tại châu Âu và 179.000 trên toàn cầu. Hãng cũng chuẩn bị giảm giờ làm cho nhân viên tại nhà máy ở Cologne, Đức, nơi sản xuất dòng xe điện Capri và Explorer.

day-chuyen-san-xuat-xe-dien-cua-ford-tai-nha-may-o-cologne-nguon-anh-afp-getty-images.jpg
Dây chuyền sản xuất xe điện Explorer tại nhà máy Ford ở Cologne - Nguồn ảnh: CNN (từ AFP/Getty Images).

Ford cho biết: Ngành công nghiệp ô tô thế giới đang trong giai đoạn gián đoạn đáng kể do chuyển sang phương tiện điện. Sự chuyển đổi diễn ra đặc biệt căng thẳng tại châu Âu, nơi các hãng sản xuất ô tô phải đối mặt với thách thức đáng kể về mặt cạnh tranh và kinh tế, song song với việc phải giải quyết sự không đồng bộ giữa quy định về khí CO2 và nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện.

Tại châu Âu, các nhà sản xuất ô tô phải bán đủ lượng xe điện để đáp ứng giới hạn phát thải CO2 trung bình mới và thấp hơn cho đội xe vào năm 2025. Họ cũng phải đối mặt với mục tiêu dài hạn vào năm 2035 của Liên minh châu Âu, đó là giảm phát thải xuống mức bằng 0. Điều này đồng nghĩa với việc loại bỏ hầu hết các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong.

Tuy vậy, doanh số xe điện đang chậm lại, nguyên nhân do lạm phát khiến người tiêu dùng hạn chế chi tiêu, đi kèm với việc thị trường ô tô Đức – thị trường ô tô lớn nhất châu Âu, bỏ các ưu đãi mua xe điện từ chính phủ. Doanh số bán xe điện giảm 5,8% trong 9 tháng đầu năm trong bối cảnh thị trường ô tô nói chung đang dần thu hẹp. Các nhà sản xuất ô tô cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ xe điện Trung Quốc.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, doanh số bán hàng của Ford giảm 15,3% trong 9 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước. Thị phần của hãng giảm từ 3,5% còn 3%. Lợi nhuận ròng của toàn công ty cũng giảm 26% xuống còn 892 triệu USD trong quý III do phải mất 1 tỷ USD chi phí kế toán để ghi giảm tài sản liên quan đến một mẫu SUV điện 3 hàng ghế bị ngừng sản xuất. Bản thân Ford cho biết nguyên nhân giảm lợi nhuận đến từ chi phí bảo hành và các chi phí khác tăng cao.

Ford không phải đơn vị duy nhất gặp khó khăn. Theo đại diện người lao động của Volkswagen, hãng ô tô lâu đời của Đức đang cân nhắc đóng cửa 3 nhà máy tại quốc gia này. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu kêu gọi đẩy nhanh việc xem xét mức giới hạn CO2 thấp hơn dự kiến, áp dụng vào năm 2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ford chuẩn bị cắt giảm 4.000 việc làm tại châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO