Tòa tuyên án

Đứt đoạn tình huynh đệ sau men cay

Trang Trần 15/07/2023 - 09:14

Từ trước đến giờ, Huỳnh Kim Tính vẫn luôn tự cho cái tính cục súc chính là thế mạnh lớn nhất của mình. Cũng vì vậy, dù ở nhà hay ra ngoài xã hội, nếu không thuận mắt, Tính lại dùng sự ngang tàng này để mà đối đãi.

Huỳnh Kim Tính (SN 1986, trú tổ 6, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng), đến nay vẫn độc thân. Là con trai út trong gia đình có 7 người con, không rõ có phải con út được nuông chiều hơn hay không mà tính nết của Tính ngay từ nhỏ đã có phần ngỗ ngược.

Dù cha mẹ, anh chị động viên cách gì, Tính cũng chỉ học đến lớp 7 rồi bỏ ngang. Từ nhỏ, Tính đã luôn cho mình là “cái rốn của vũ trụ”, lời của Tính đã quyết thì không ai có thể thay đổi. Trình độ học vấn thấp, nên khi trưởng thành chính là rào cản lớn trên con đường tìm nghề, lập nghiệp của anh ta.

dut-doan-tinh-huynh-de-kspd-trangtran-3-.jpg
Phiên tòa kết thúc và pháp luật được thực thi, nhưng chắc chắn có những mất mát chẳng bao giờ tìm lại được.

Nghỉ học sớm, Tính giao du với bạn bè đồng niên, đồng cảnh nên sinh ra nhiều tật xấu, làm nhiều chuyện xấu. Năm 2003, Tính bị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng ra quyết định đưa vào trường giáo dưỡng do nhiều lần vi phạm pháp luật đã áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường nhưng không tiến bộ.

Rồi cũng vì tính ngông của mình, năm 2005, Tính bị TAND cấp cao tại Đà Nẵng tuyên phạt 8 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Bản án này đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được xóa án tích vì chưa chấp hành phần bồi thường cho người bị hại.

Ngựa quen đường cũ, năm 2013 Tính lại bị TAND quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng tuyên phạt 3 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Ra tù, khi đã ở tuổi 27, thấy bạn bè đều đã yên bề gia thất, công việc ổn định, Tính bắt đầu thấy chạnh lòng. Tính hứa với cha mẹ, anh chị sẽ cố gắng thay đổi, trở thành người có ích, sống trách nhiệm với chính mình, với người thân.

Tuy nhiên, bản tính nóng nảy của Tính lại không thể nào thay đổi. Cuộc đời Tính, để giải quyết mâu thuẫn dù nhỏ nhặt nhất anh ta cũng chỉ sử dụng nắm đấm và bạo lực. Điều đó như đã ăn sâu trong máu, chỉ cần không vừa mắt, không thuận ý thì Tính sẵn sàng “chơi tới bến”.

Đến nỗi, người thân của Tính đã nói rằng “có lẽ Tính hiền nhất khi ngủ, bởi khi ngủ Tính không ngông, không cộc tính…”. Điều đó cũng cho thấy, mọi người đều cảm thấy bất lực đối với cách đối nhân xử thế của Tính thường ngày.

Nói như vậy không có nghĩa Tính sống biệt lập, không yêu thương quan tâm đến những người xung quanh, mà là sự quan tâm, yêu thương nó khác người. Ví như, người ta yêu thương nói lời nhỏ nhẹ, Tính yêu thương lại thể hiện qua lời nói cọc cằn, thô lỗ. Lâu dần ông Huỳnh Kim Thành (SN 1938), cha của Tính từ khó chịu thành quen và nhiều hơn nữa là bất lực.

Cũng như ngày hôm ấy, Tính sợ cha uống bia rượu không tốt cho tuổi già nên muốn góp ý với anh trai. Có điều, ý tốt qua cách nói của “người thô” đã trở thành một cuộc chiến nảy lửa của hai anh em. Đó cũng là lý do hôm nay, một lần nữa Tính lại vào tù.

Phàm ở đời, người cọc cằn thô lỗ thì chỉ cần “va chạm nhẹ” cũng sẵn sàng bộc lộ hết ra ngoài. Hôm ấy, Tính thấy anh trai mình là Huỳnh Kim Quân (SN 1976) không thuận mắt, nên Tính ghét luôn những gì liên quan đến anh ấy. Mỗi lời anh Quân nói ra, Tính đều trả lời hằn học, thậm chí đáp trả rất hỗn láo. Đó cũng chính là mồi lửa, cùng với men rượu bia có sẵn trong người, Tính đã ra tay với anh trai mình.

Trưa 24/8/2022, Tính cùng cha và anh Huỳnh Kim Quân đến nhà họ hàng dự đám giỗ. Xong việc, anh Quân và cha về trước, Tính ở lại nhậu. Đến khoảng 20 giờ 30’, trở về thấy cha và anh Quân đang ngồi uống bia trước sân, Tính lên tiếng: “Dọn chỗ bàn nhậu để tôi ngủ”. Thấy Tính say và đang “nóng trong người”, anh Quân dọn đi chỗ khác.

Tính theo anh Quân vào trong và nói: “Ba lớn tuổi rồi mà ông cứ rủ nhậu hoài”. Sau đó, Tính cầm ly thủy tinh đánh vào đầu anh Quân. Bực tức trước hành động ngỗ ngược của Tính, anh Quân cầm ly thủy tinh đánh trả. Khi được mọi người can ngăn, anh Quân bỏ xuống bếp. Tính đi theo và lấy cây kéo đâm vào má và cổ trái anh Quân, gây thương tích với tỷ lệ 9%.

Đây không phải là lần đầu tiên anh em họ "xào xáo" nhưng vì anh chị em trong gia đình ai cũng hiểu, Tính là người “trái tính trái nết” cho nên mọi người đều nhường nhịn “chín bỏ làm mười”. Nhưng hôm nay lại khác, hành vi của Tính đã vượt ngưỡng, dù có muốn bao che, dù có muốn gói gọn trong nội bộ gia đình cũng là… khó chấp nhận.

Vậy là, chỉ vì không thuận mắt với anh trai, Tính đã có những hành động thiếu kiểm soát. Và, cái kết của việc thiếu kiềm chế cảm xúc và hành động này khiến Tính vướng vòng lao lý, gia đình xáo trộn, cha già đau thương, tình anh em “đứt gãy” khó có thể hàn gắn trở lại.

dut-doan-tinh-huynh-de-kspd-trangtran-2-.jpg
Nghĩ đến thời gian 13 năm Tính ở tù, người làm cha như ông Thành một lần nữa lại không ngăn được sự đau lòng.

Tính bị TAND TP. Đà Nẵng đưa ra xét xử về tội “Giết người”. Tại tòa, Tính trần tình “Tại thời điểm xảy ra vụ việc, bản thân đã uống nhiều bia rượu. Thấy anh trai rủ cha nhậu nên bị cáo bực tức trong người, không làm chủ được mình mới cư xử không đúng chuẩn mực. Bị cáo không có chủ đích gây thương tích cho anh trai”.

Hội đồng xét xử cho rằng, dù lý do gì đi chăng nữa, hành động của Tính là không thể chấp nhận được. Chỉ vì nóng nảy, khó chịu, bị cáo đẩy bản thân vào vòng lao lý và để lại nỗi đau cho anh ruột, cha già và người thân.

“Là anh em ruột nhưng chỉ vì bất đồng từ việc nhỏ, được can ngăn vì sao bị cáo vẫn tiếp tục dùng kéo tấn công anh trai mình?. Bị cáo có nghĩ đến ở tuổi này rồi, bị cáo đã làm được gì để cha già, người thân được an lòng hay chưa?. Có lúc nào bị cáo nhìn lại quá khứ của mình?…”, vị Chủ tọa hỏi Tính.

Vì một chuyện nhỏ, tình huynh đệ tương tàn, ra trước tòa khoảng cách của anh em họ bị nới rộng bởi hai dãy ghế cách biệt của bị hại- bị cáo. Tính có buồn, có đau, có ăn năn hối hận hay không, giờ này không ai dám chắc, có điều nỗi đau ấy đang dồn hết lên đôi vai người cha già của Tính có mặt tại tòa.

Ông Thành nhìn đứa con trai đứng cách mình chưa đầy 3 sải tay, lòng đầy chua xót. Người ông Thành thấy có lỗi nhất lúc này chính là người vợ quá cố của mình. Ông đã không giữ được lời hứa trước lúc bà rời đi, rằng ông “sẽ giữ” để Tính không thêm một lần nào nữa vào tù.

Vậy là ông đã thành người thất hứa, bây giờ dù có ước, có muốn, có hy vọng thì ở cái tuổi 75- sức khỏe đã ở bên kia con dốc, có lẽ với ông đều khó lòng toại nguyện.

Trong vụ án này, Tính phạm tội với hai tình tiết tăng nặng định khung đó là có tính chất côn đồ và tái phạm nguy hiểm. Tính cho rằng VKS truy tố bị cáo về tội giết người là nặng, tuy nhiên, khi nghe HĐXX giải thích lý do vì sao bị truy tố về tội danh này, Tính hiểu và xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về chuộc lỗi với cha già và người thân.

Giờ nghị án, thay vì tranh thủ để được gần con, ông Huỳnh Kim Thành lại chọn cách lầm lũi bước ra ngoài. Đó là cách mà ông giải tỏa những cảm xúc dồn nén từ đầu phiên tòa đến giờ.

Người ta nói đàn ông giỏi che đậy cảm xúc, đàn ông khóc nước mắt sẽ chảy vào trong, một khi nước mắt họ rơi chính là lúc bên trong đã quá tràn đầy. Người làm cha như ông Thành bây giờ chính là hoàn cảnh ấy, thời điểm này không cách nào để giấu giếm và cũng không cần giấu giếm, cho nên cứ mặc nhiên để xuôi theo lẽ thường.

Vãn tòa, bóng dáng khắc khổ của ông Thành in đậm trên bậc thềm nhiều cấp nối thẳng xuống sân, vì nắng đậm mà trở nên quặn quẹo. Nghĩ đến thời gian 13 năm Tính ở tù, ông Thành một lần nữa lại không thể không thấy lòng quặn đau…

(Tên bị hại và người liên quan đã được thay đổi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đứt đoạn tình huynh đệ sau men cay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO