Giáo dục

Đưa phòng, chống thuốc lá vào chương trình bậc trung học phổ thông

PV 24/11/2023 - 17:54

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phê duyệt Tài liệu hướng dẫn giáo dục lồng ghép phòng, chống tác hại của thuốc lá trong bài giảng môn học, hoạt động giáo dục ở bậc trung học phổ thông (THPT).

thuocla.jpg
Việc lồng ghép giáo dục phòng chống tác hại của thuốc lá vào nội dung chương trình môn học, hoạt động giáo dục giúp học sinh nhận thức được các hệ lụy trong việc hút thuốc lá. Ảnh minh họa

Tài liệu được biên soạn nhằm hỗ trợ giáo viên THPT cập nhật kiến thức về thuốc lá; tác hại của thuốc lá; cách phòng, chống tác hại của thuốc lá; phương pháp luận tiếp cận và các hình thức thực hiện lồng ghép, tích hợp khối kiến thức này trong việc dạy-học một số môn học, các hoạt động giáo dục ở cấp THPT.

Tài liệu bao gồm 2nội dung chính. Phần 1 khái quát về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá và giáo dục phòng, chống tác hại của thuốc lá. Phần này giúp người đọc hiểu biết hơn về tác hại của thuốc lá, các sản phẩm thuốc lá mới đối với sức khỏe con người, kinh tế, xã hội, môi trường; vị trí, vai trò của giáo dục phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với việc giáo dục toàn diện người học.

Nội dung giáo dục phòng, chống tác hại của thuốc lá trong chương trình các môn học và hoạt động giáo dục cấp THPT của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đồng thời giúp người đọc có các định hướng về phương pháp giáo dục, đánh giá kết quả học tập của học sinh THPT về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Phần 2 tập trung hướng dẫn giáo dục lồng ghép phòng, chống tác hại của thuốc lá trong bài giảng môn học và hoạt động giáo dục cấp THPT với các nội dung như xác định mục tiêu, nguyên tắc, quy trình lồng ghép cũng như các hướng dẫn lồng ghép về giáo dục phòng, chống tác hại của thuốc lá trong bài giảng môn học và hoạt động giáo dục.

Trong thời gian qua, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá được các cơ sở giáo dục chú trọng triển khai và đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận học sinh sử dụng các sản phẩm thuốc lá điếu thông thường, hiện tượng học sinh sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới, như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đang có dấu hiệu gia tăng.

Theo Điều tra năm 2019 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh 13-17 tuổi tại Việt Nam là 2,6%. Năm 2022, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử học sinh độ tuổi 13 -15 là 3,5%.

Vì vậy, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc lồng ghép giáo dục phòng chống tác hại của thuốc lá vào nội dung chương trình môn học, hoạt động giáo dục là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Qua đó, học sinh nhận thức được các hệ lụy nghiêm trọng trong việc hút thuốc lá và có thái độ, ứng xử đúng đắn đối với phòng, chống tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, không khói thuốc lá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa phòng, chống thuốc lá vào chương trình bậc trung học phổ thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO