Đời sống

Dự kiến Nhật Bản thiếu đến 300.000 lao động ngành điều dưỡng - hộ lý

Minh Sáng 25/03/2024 - 22:05

Theo số liệu nghiên cứu của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), đến năm 2025, số lao động thiếu hụt trong ngành điều dưỡng - hộ lý dự kiến lên đến 300.000 người.

Ngày 25/3, Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn phối hợp với Tập đoàn Aoyama – Nhật Bản và Công ty MCHR Nhật Việt tổ chức hội thảo với chủ đề “Nhu cầu nhân lực ngành điều dưỡng chăm sóc tại Nhật Bản trong tình hình hiện nay và sự đáp ứng của lao động Việt Nam”.

ban-giam-hieu-truong-cao-dang-bach-khoa-nam-sai-gon-va-chuyen-gia-tham-du-bao-cao-tai-hoi-thao.jpg
Ban giám hiệu Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn và chuyên gia tham dự báo cáo tại hội thảo.

Đây là hội thảo đầu tiên về nguồn nhân lực điều dưỡng được tổ chức khi Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn được cấp phép đào tạo ngành điều dưỡng trình độ cao đẳng đã được công nhận “Đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo giáo dục nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành” từ năm 2023. Tại hội nghị, các đại diện đã cung cấp cái nhìn toàn cảnh về nhu cầu nguồn nhân lực điều dưỡng trong tình hình hiện nay tại Việt Nam, Nhật Bản và xu hướng trên thế giới.

Nhật Bản là quốc gia có tỷ lệ dân số theo chiều hướng già hóa hàng đầu thế giới. Hầu hết người cao tuổi ở Nhật đều sống riêng, không sống chung với con cái. Do đó, nhân lực điều dưỡng, hộ lý chăm sóc cho người cao tuổi ở Nhật Bản luôn trong tình trạng khan hiếm. Theo số liệu nghiên cứu của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), đến năm 2025, số lao động thiếu hụt trong ngành điều dưỡng - hộ lý dự kiến lên đến 300.000 người.

Mỗi năm Nhật Bản sẽ tiếp nhận tới 60.000 người chăm sóc trong bệnh viện, trung tâm y tế, viện dưỡng lão. Nhằm đáp ứng đủ nguồn nhân lực, Nhật Bản có chính sách tuyển dụng thực tập sinh điều dưỡng từ các quốc gia lân cận để đào tạo và chuyển giao kỹ năng ngành điều dưỡng (Kaigo) làm việc trong ngành này.

cac-chuyen-gia-trao-doi-tai-hoi-thao(1).jpg
Các chuyên gia trao đổi tại hội thảo.

Việt Nam và Nhật Bản bắt đầu triển khai chương trình liên kết giữa hai Chính phủ đưa những học sinh tốt nghiệp cao đẳng, đại học liên quan đến ngành y tế sang Nhật Bản thực tập và làm việc từ năm 2014. Hiện nay, có rất đông điều dưỡng của Việt Nam đang làm việc trên khắp đất nước Nhật, họ được các hiệp hội, tổ chức của Nhật hỗ trợ và tạo điều kiện để làm việc.

Hội thảo đã cung cấp thông tin khoa học trong lĩnh vực dinh dưỡng cho các học viên, sinh viên khối sức khỏe, tạo môi trường giao lưu, trao đổi giữa các nhà khoa học, giảng viên và cán bộ y tế trong, ngoài nhà trường. Từ đó thúc đẩy kết nối, phối hợp trong đào tạo và nghiên cứu giữa cơ sở thực hành và các khoa thuộc khối sức khỏe của Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự kiến Nhật Bản thiếu đến 300.000 lao động ngành điều dưỡng - hộ lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO