Dự án King Bay (Bài 3): Khách hàng “bơ vơ” khi Ngân hàng MB từ chối tiếp tục ký Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc

Huỳnh Minh Đức| 25/04/2021 16:17

Các ngân hàng bảo lãnh đều từ chối “tham gia”, ai sẽ chịu trách nhiệm cho khách hàng khi dự án không đủ điều kiện ký Hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai?

2-4-du-an-king-bay1.jpg
Cổng dự án King Bay tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Ngân hàng thứ ba chấm dứt “bảo lãnh”

Như Báo Công lý đã thông tin trong hai bài viết: “Dự án King Bay (Bài 1): ‘Bán lúa non’, khách hàng lãnh đủ” và “Dự án King Bay (Bài 2): Cơ quan CSĐT đề nghị tạm ngưng giao dịch, tránh tẩu tán tài sản”,phản ánh việc nhóm khách hàng tố cáo hành vi lừa dối khách hàng, lạm dụng tính nhiệm chiếm đoạt tài sản của Công ty Cổ phần Free Land (Công ty Free Land) qua việc ký Hợp đồng đặt cọc Hứa mua – Hứa bán nhà ở hình thành trong tương lai Khu dân cư A2 (Dự án king Bay).

Vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM có công văn xác minh vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với đại diện Công ty Free Land và Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Star Beach (Công ty Star Beach) đồng thời đề nghị tạm ngưng giao dịch rút tiền tại các tài khoản liên quan đến hai công ty này, nhằm tránh sự tẩu tán tài sản.

2-thong-bao-mb-freeland.png
Phòng giao dịch Nhơn Trạch Ngân hàng MB gửi thông báo đã chấm dứt ký hợp đồng bảo lãnh giữa Ngân hàng với Công ty Free Land

Trước đó, ngày 12/4/2021,đại diện nhóm khách hàng đếnNgân hàng TMCP Quân Đội (Ngân hàng MB) – Chi nhánh Long Thành, PGD Nhơn Trạch gửi đơn tìm hiểu về việc bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư Dự án King Bay.

Ngày 19/4/2021, Giám đốc PGD Nhơn Trạch Ngân hàng MB - Chi nhánh Long Thành gửi thông báo đến đại diện nhóm khách hàng cho biết đã chấm dứt ký hợp đồng bảo lãnh giữa ngân hàng với Công ty Free Land.

Cụ thể, về nội dung Hợp đồng nguyên tắc bảo lãnh, căn cứ Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản thì Công ty Free Land chỉ mới được Ngân hàng MB – PGD Nhơn Trạch ký Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc cho nên chưa đảm bảo tính pháp lý của việc bảo lãnh trong bán hàng hình thành trong tương lai.

Thông báo ghi rõ, ngày 16/4/2021, Ngân hàng MB – PGD Nhơn Trạch và Công ty Free Land đã có văn bản chấm dứt quyền và nghĩa vụ liên quan đến Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc trên với lý do Công ty Free Land chưa cung cấp đủ các hồ sơ theo quy định và chính sách của Ngân hàng MB.

Được biết, Dự án King Bay của chủ đầu tư Công ty Free Land đã trải qua hai ngân hàng bảo lãnh bán nhà ở hình thành trong tương lai nhưng đều bất thành. Mới đây, Ngân hàng MB là đơn vị thứ 3 nhận ký bảo lãnh nhưng hiện nay cũng có văn bản hủy bỏ, chấm dứt quyền và nghĩa vụ liên quan làm khách hàng “bế tắc”, chẳng biết “số phận mình” đi về đâu.

3-cong-van-1054.jpg
Công văn số 1054/SXD-QLN-TTBĐS của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai

Chưa đủ tính pháp lý nhưng vẫn “ép” khách hàng ký hợp đồng

Công văn số 1054/SXD-QLN-TTBĐS (Công văn 1054) của Sở Xây dựng Đồng Nai ngày 24/3/2021 có nội dung, ngày 14/01/2019, Sở Xây dựng Đồng Nai có văn bản xác nhận Ngân hàng TMCP Đông Nam Á – Chi nhánh TPHCM là đơn vị bảo lãnh bán cho Dự án King Bay.

Ngày 30/7/2020, Sở Xây dựng có văn bản xác nhận lại đơn vị bảo lãnh là Ngân hàng TMCP Á Châu – Chi nhánh Tân Phú. Chưa đầy 6 tháng, Ngân hàng TMCP Á Châu – Chi nhánh Tân Phú cũng có văn bản gửi Sở Xây dựng Đồng Nai thông báo hủy hợp đồng cam kết bảo lãnh với Công ty Free Land.

Tiếp đến ngày 17/3/2021, Công ty Free Land lại gửi văn bản báo cáo Sở Xây dựng Đồng Nai có nội dung cam kết chưa ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai với bất kỳ khách hàng nào tại Dự án King Bay và thay đổi Ngân hàng bảo lãnh là Ngân hàng MB – PGD Nhơn Trạch.

Công văn 1054 thể hiện phần bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư với khách hàng, Công ty Free Land và Ngân hàng MB – PGD Nhơn Trạch đã ký Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc với nội dung: “…Thực hiện bảo lãnh hợp đồng cho từng khách hàng mua đất nền và nhà ở hình thành trong tương lai của Phân khu A2…”, tổng số tiền cam kết bảo lãnh không vượt quá 484.894.600.000 đồng.

4-ha-tang-king-bay.jpg
Hạ tầng dự án King Bay vẫn còn đang hoàn thiện

Khi đại diện nhóm khách hàng gặp Giám đốc PGD Nhơn Trạch thì được biết đơn vị này mới chỉ mới ký Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc với chủ đầu tư, chưa đủ tính pháp lý cho việc bảo lãnh trong bán nhà ở hình thành trong tương lai. Chủ đầu tư dùng hợp đồng này để ký Hợp đồng mua bán nhà với khách hàng là không đúng.

Và theo ý kiến của Sở Xây dựng Đồng Nai, căn cứ vào Điều 56 Luật Kinh doanh Bất động sản thì Công ty Free Land chỉ mới được Ngân hàng MB ký Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc, cho nên chưa đủ tính pháp lý của việc bảo lãnh trong bán nhà ở hình thành trong tương lai. Do đó, Công ty Free Land phải thực hiện các nội dung như: Việc bảo lãnh phải được lập thành hợp đồng cho từng khách hàng theo Thông tư 07/2015/TT-NHNN quy định về bảo lãnh ngân hàng của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và Thông tư 13/2017/TT-NHNN do Ngân hàng MB – PGD Nhơn Trạch thực hiện; Hợp đồng bảo lãnh có thời hạn cho đến khi nhà ở được giao cho bên mua và không vượt quá thời gian, tiến độ thực hiện dự án.

Công văn 1054 còn thể hiện, chủ đầu tư có trách nhiệm công bố công khai thông tin của dự án theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 như: Hợp đồng bảo lãnh; Văn bản về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Mặc dù công văn của Sở Xây dựng Đồng Nai rất rõ ràng, cụ thể thế nhưng Công ty Free Land vẫn không cung cấp cho khách hàng, cụ thể là trường hợp của ông Đường Đại Toàn đã nhiều lần liên hệ làm việc với bà Vũ Minh Lý nhưng không lần nào được gặp.

Đối với Công ty Star Beach (đơn vị phân phối- PV), ông Toàn và nhóm khách hàng đã 4 lần đến trụ sở công ty yêu cầu cung cấp hồ sơ pháp lý dự án, chỉ được ghi nhận, hẹn sẽ trả lời sau.

Cùng thời điểm đó, sau 4 lần gửi thông báo của Công ty Star Beach với nội dung “Tiến hành ký Hợp đồng mua - bán nhà ở hình thành trong tương lai” thì ngày 31/3/2021, ông Toàn và nhóm khách hàng lại nhận được Thông báo thanh lý hợp đồng và chủ đầu tư chỉ trả lại 50% số tiền khách hàng đã thanh toán.

Như vậy, ba ngân hàng bảo lãnh đều từ chối “tham gia”, ai sẽ chịu trách nhiệm cho khách hàng khi dự án không đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án King Bay (Bài 3): Khách hàng “bơ vơ” khi Ngân hàng MB từ chối tiếp tục ký Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO