Đời sống

Đồng Nai: Thu hút đầu tư phát triển công nghiệp công nghệ thông tin

Thừa Thiên 16/09/2023 - 07:32

Ngày 15/9, UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông đồng tổ chức Hội thảo phát triển công nghiệp công nghệ thông tin - Việt Nam International Digital Hub tại Đồng Nai.

Tham dự có ông Nguyễn Thiện Nghĩa - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp CNTT-TT (Bộ TTTT), ông Nguyễn Sơn Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và các đại biểu là lãnh đạo các Sở, ban, ngành cùng đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.

1(1).jpg
Quang cảnh Hội thảo.

Giới thiệu về tiềm năng, lợi thế để đi đầu đón tắt phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin trong thời gian tới, ông Tạ Quang Trường – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chia sẻ, Đồng Nai với vị trí địa lý thuận lợi nằm ngay cửa ngõ miền Đông Nam Bộ, khu vực phía Nam và trung chuyển quốc tế, thuận lợi và dễ dàng kết nối internet với các nước trong khu vực và đi qua Châu Âu, Mỹ...

Cùng với đó hội tụ đầy đủ về hạ tầng giao thông bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không, hệ thống nhiều tuyến cao tốc kết nối cảng hàng không quốc tế sân bay Long Thành, kết nối cụm cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép - Thị Vải; song song với đó là hạ tầng điện đảm bảo từ các nhà máy nhiệt điện, điện diesel, thủy điện, điện năng lượng mặt trời sẵn sàng đồng bộ kết nối mời gọi các nhà đầu tư.

2(1).jpg
Ông Tạ Quang Trường – GĐ Sở Thông tin và Truyền thông chia sẻ về các lợi thế sẵn có của Đồng Nai để chào đón các “cá mập” tới đầu tư về công nghiệp công nghệ thông tin.

Nhiều ý kiến chia sẻ tại Hội thảo đều đánh giá, Đồng Nai đang có những cơ hội và thuận lợi để phát triển Digital Hub quốc tế và các lĩnh vực kêu gọi đầu tư về các sản phẩm Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo AI, BigData, điện toán đám mây Cloud, DataCenter. Trong đó, các đại biểu nhấn mạnh về một số yếu tố về quỹ đất dành cho doanh nghiệp, về đáp ứng nguồn điện cung cấp cần lớn hơn, hệ thống nước làm mát các Hub, hạ tầng viễn thông, khả năng chống ngập lụt của tỉnh cần được nâng cấp hơn nữa để đáp ứng điều kiện cho phát triển Digital Hub quốc tế...

Nhiều giải pháp cũng được các đại biểu đưa ra, đối với việc nguồn điện chưa kịp đáp ứng có thể kết nối sử dụng nguồn điện gió của các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Quy Nhơn. Sự cạnh tranh đối với Tp. Hồ Chí Minh liền kề thì để có thể hút các doanh nghiệp phát triển Digital Hub quốc tế cần điều chỉnh mở một số tiêu chí để các doanh nghiệp có thể vào các khu công nghệ cao. Ngoài ra, cần có các giải pháp ưu đãi về thuế, tiếp cận vốn vay, các chính sách khác để thu hút các Big Tech...

3(1).jpg
Các đại biểu tham luận tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Sơn Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để lãnh đạo tỉnh cân nhắc đưa Digital Hub vào quy hoạch, các ý kiến đóng góp, chia sẻ tại Hội thảo là luận cứ quan trọng để các Sở, ban, ngành tham mưu cho lãnh đạo tỉnh có phương án phù hợp về quy hoạch và phát triển Digital Hub, công nghiệp công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Thu hút đầu tư phát triển công nghiệp công nghệ thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO