Y tế

Đồng Nai phát hiện thêm ổ dịch dại tại Định Quán

Vũ Đậu 26/07/2024 - 06:55

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai cho biết vừa phát hiện thêm ổ dịch dại tại ấp Mít Nài, xã La Ngà, huyện Định Quán.

cho-dai(1).jpg
Khi phát hiện chó, mèo có biểu hiện lạ nghi bệnh dại, hãy báo ngay cho chính quyền địa phương để được hỗ trợ giải quyết. Ảnh minh họa

Cụ thể, theo tin báo ngày 19/7 của bà L.T.D. (ngụ tại tổ 9, ấp Mít Nài, xã La Ngà, huyện Định Quán), có một con chó hoang chạy vào nhà cắn con của bà. Con chó có biểu hiện bị bệnh và đã chết sau đó.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với Ủy ban nhân dân xã La Ngà đã xác minh và tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm virus dại. Kết quả, con chó này đã mắc bệnh dại.

Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn ấp Mít Nài, xã La Ngà đã xảy ra 3 ổ dịch bệnh dại trên chó, cho thấy dịch bệnh đã lưu hành, lây lan rộng trên địa bàn.

Theo số liệu báo cáo của UBND xã La Ngà, đến ngày 25/6, có tổng số 1.800/2.061 con chó trên địa bàn đã được tiêm phòng dại, đạt tỷ lệ 82,5%, là tỷ lệ cao có thể khống chế được dịch bệnh.

Trước tình hình đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch theo quy định.

Đồng thời, tăng cường giám sát dịch bệnh, nhất là các khu vực có nguy cơ cao, để kịp thời phát hiện xử lý không để dịch bệnh lây lan.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về bệnh dại và các quy định phòng, chống bệnh dại, công tác quản lý chó, mèo trên địa bàn. Rà soát tổng đàn chó, mèo trên địa bàn; nhanh chóng tiêm phòng bổ sung vaccine dại cho đàn chó, mèo khỏe mạnh chưa được tiêm phòng.

Dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus dại gây ra. Bệnh lây truyền từ động vật sang người qua vết cắn, vết thương, vết cào, liếm của động vật, thường thấy ở chó, mèo.

Thời gian ủ bệnh dại khoảng 2-8 tuần, ngắn thì khoảng 10 ngày và dài có khi 1-2 năm, tùy lượng virus và vị trí, độ nặng vết thương.

Triệu chứng khởi đầu của bệnh dại gồm mệt mỏi, nhức đầu, sốt, cảm giác sợ hãi... Bước vào giai đoạn viêm não, người bệnh thường có biểu hiện như mất ngủ, tăng cảm giác kích thích (sợ ánh sáng, sợ tiếng động, sợ gió).

Cho đến nay, bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, người bị bệnh dại gần như 100% không qua khỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai phát hiện thêm ổ dịch dại tại Định Quán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO