Đồng Nai: Cựu lãnh đạo huyện ‘tố’ Chủ tịch tỉnh ban hành quyết định xử phạt không đúng quy định pháp luật

Minh Đức - Trọng Hiếu| 22/04/2022 16:48

BVCL - Sau nhiều lần khiếu nại không thành, cựu lãnh đạo huyện Thống nhất viết đơn khởi kiện Chủ tịch UBND tỉnh Đồng nai về các quyết định không phù hợp với pháp luật, gây cản trở hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân.

1.jpg
 Nhà yến được cho là xây cất trái phép trong trang trại Quỳnh Như

Theo đơn phản ánh của ông Trần Quang Vinh (sinh năm 1959, ngụ xã Bàu Hàm, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) khởi kiện Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai với nội dung liên quan đến các Quyết định 1680/QÐ-XPVPHC (quyết định 168) ngày 25/5/2020 về việc xử phạt vi phạm hành chính và Quyết đinh 3271/QÐ-UBND (Quyết định 3271) ngày 9/9/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Ông Vinh cho biết, ông là cán bộ kháng chiến chống Mỹ, sau 1975 tiếp tục công tác cho đến năm 2020 thì nghỉ hưu theo chế độ. Chức vụ của ông Vinh khi nghỉ hưu là Phó Bí thư Huyện ủy, kiêm Chủ tịch HĐND huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Trước đó ông Vinh cùng gia đình thành lập trang trại Quỳnh Như tại xã Bàu Hàm (huyện Trảng Bom) chuyên canh cây bưởi như trồng lấy trái, cung cấp cây giống, kỹ thuật chăm sóc bưởi… diện tích sử dụng gần 10ha.

Sau khi nghỉ hưu ông Vinh cùng gia đình đầu tư xây dựng một nhà kho chứa bưởi, có diện tích ngang 7m, dài 20m nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm sau khi thu hoạch. Đồng thời tận dụng phía trên làm nhà dẫn dụ yến để tăng thêm thu nhập. Ông Vinh kỳ vọng, sự kết hợp này sẽ đưa trang trại của gia đình ông phát triển bền vững hơn và người dân có thêm mô hình kiểu mẫu để áp dụng phát triển kinh tế gia đình.

Ông Vinh cho biết thêm, ngay khi bắt đầu đào móng cải tạo xây nhà từ nền nhà có sẵn, ông Vinh đã thông báo cho chính quyền địa phương. Và cũng bắt đầu từ đó, ông Vinh liên tục tiếp các “đoàn” kiểm tra, ghi nhận hiện trường… Chính quyền địa phương bắt đầu “làm khó” ông đủ mọi phương diện.

don-khieu-nai-1.jpg
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND tỉnh Đồng Nai

Đầu tiên là UBND xã Bàu Hàm lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng. Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định 1680 về xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu tự tháo dỡ công trình theo điểm a, khoản 7, điều 15 Nghị định 139/CP.

Ông Vinh cho rằng quyết định này của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chưa phù hợp với quy định pháp luật. Ông lý giải, công trình nằm trong trang trại rộng gần 10ha, thuộc khu vực nông thôn, chưa có quy hoạch phát triển đô thị cũng như quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt nên được miễn giấy phép xây dựng, theo điểm k, khoản 2, điều 89 Luật Xây dựng năm 2014.

Ngoài ra, ông Vinh còn cho rằng, Thông tư 28/2014 của Bộ TN-MT cũng quy định rõ, đất nông nghiệp khác phục vụ mục đích trồng trọt kể cả hình thức trồng trọt không trực tiếp trên đất, xây dụng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được pháp luật cho phép.

quyet-dinh-3271.jpg
Đơn khiếu nại quyết định xử phạt hành chính của UBND tỉnh Đồng Nai đối với ông Vinh

Theo đó, ông Vinh đã làm đơn khiếu nại Quyết định 1680 đến Chủ tịch UBND tinh Đồng Nai. Tuy nhiên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vẫn giữ nguyên quyết định này, ban hành tiếp Quyết định 3271 có nội dung giữ nguyên Quyết định 1680. Theo ông Vinh, quyết định xử phạt hành chính xác định đối tượng bị xử phạt là không đúng. Ông không nằm trong 4 đối tượng để xử phạt theo Nghị định 139/NĐ mà quyết định xử phạt 1680 viện dẫn.

Ngoài ra, ông Vinh cũng “than phiền” về việc tham mưu không đúng sự thật của lãnh đạo UBND huyện Trảng Bom, khiến Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ra những quyết định không phù hợp với quy định pháp luật.

Được biết, đây không phải là lần đầu lãnh đạo huyện Trảng Bom cản trở việc phát triển kinh tế trang trại của gia đình ông. Trước đó, tháng 7/2019, ông Vinh cũng bị huyện ủy Trảng Bom tố cáo lấn chiếm đất công. Tuy nhiên, sau khi Ủy ban kiểm tra Tỉnh uỷ tỉnh Đồng Nai và các sở ngành vào cuộc đã xác định nội dung tố cáo là không đúng sự thật.

Phóng viên có trao đổi với ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai. ông Dũng cho biết, vụ việc này đã được chuyển qua Toà, phóng viên cần biết thêm thông tin thì liên hệ với TAND tỉnh Đồng Nai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Cựu lãnh đạo huyện ‘tố’ Chủ tịch tỉnh ban hành quyết định xử phạt không đúng quy định pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO