Doanh nghiệp

Doanh nhân Hoàng Thái Lễ: “Thành công là một cuộc hành trình”

Dương Anh 31/01/2024 11:00

Vinh dự được trao tặng Bảng vàng Doanh nhân Vàng Việt Nam 2021 với những thành công vượt trội trong quá trình điều hành doanh nghiệp và cố vấn giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua COVID-19 một cách đột phá, ít ai biết con đường khởi nghiệp của doanh nhân trẻ Hoàng Thái Lễ, CEO Công ty TNHH UMaster, không hề bằng phẳng và trải toàn hoa hồng.

Giám đốc khởi nghiệp từ 5 triệu đồng, ở phòng trọ, đi làm bằng xe bus

Hành trình khởi nghiệp của chàng trai trẻ 9x quê Quảng Trị bắt đầu rất sớm và cũng vô cùng gian nan. Ngay từ khi còn là sinh viên khoa Quản trị kinh doanh, trường Đại học Kinh tế quốc dân, Lễ nung nấu ý định “hiện thực hóa” ước mơ khởi nghiệp từ chính niềm đam mê và sự ấn tượng những kiến thức kinh tế, kinh doanh. UMaster cũng chính là công ty đầu tiên Hoàng Thái Lễ khởi nghiệp và tồn tại, phát triển cho tới bây giờ.

UMaster chính thức được thành lập và có pháp nhân vào ngày 14/11/2017, từ số vốn gần 5 triệu đồng Lễ đi vay được của bạn bè và người thân. Với số vốn ít ỏi này, Lễ phải tự bươn trải, một mình gần như phải làm tất cả mọi thứ, nỗ lực bằng tất cả những gì có thể để dự án khởi nghiệp mong manh từng bước đi lên.

anh-doanh-nhan.jpg
Doanh nhân trẻ Hoàng Thái Lễ, CEO Công ty TNHH UMaster

“Bản thân lúc đó được gọi là Giám đốc nhưng phải ở trong căn phòng trọ tồi tàn (thuê 1 triệu đồng/tháng), không có xe máy, phải đi xe bus hơn 13 km để đến nơi làm việc mỗi ngày. Thứ uống xa xỉ nhất với tôi ít nhất là trong nửa năm đầu khởi nghiệp là café gói và trà đá vỉa hè”, Lễ cười hiền kể lại.

Cũng như nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp khác, 2 năm đầu được Lễ xác định là giai đoạn xây dựng và tồn tại. Lúc này, có rất nhiều bài toán Lễ cần phải giải quyết như: Làm thương hiệu, tìm kiếm khách hàng, xây dựng đội ngũ, điều chỉnh và hoàn thiện chất lượng sản phẩm. Trong khi đó, với nguồn vốn hạn hẹp, Lễ phải tìm cách quay vòng vốn thật nhanh và hiệu quả để duy trì được chi phí vận hành.

Thời gian mới thành lập, UMaster hoạt động song song ở 2 mảng là đào tạo (đào tạo thiết kế đồ họa và làm video) và sản xuất truyền thông (bao gồm cả thiết kế và làm video). Từ cuối năm 2018, nhận thấy thế mạnh của doanh nghiệp cũng như tiềm năng rất lớn của thị trường sản xuất video mà đặc biệt là Video Animation, UMaster tập trung chuyên sâu vào lĩnh vực làm Video và Animation. Đến nay, UMaster được giới chuyên môn đánh giá là một đơn vị sản xuất Video và Animation chất lượng cao, đã thực hiện hàng trăm dự án lớn với một mạng lưới đối tác lớn từ những doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho đến rất nhiều tổ chức, cơ quan nhà nước. Ngoài ra, UMaster cũng đã thực hiện rất nhiều dự án tầm quốc gia cho các tổ chức bộ, ngành Trung ương.

“Thành công không phải đích đến, mà là một cuộc hành trình”

Khoảng thời gian từ cuối năm 2019 đến năm 2022, trong bối cảnh COVID-19 cùng những “dư âm” của đại dịch này ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế - xã hội thế giới và trong nước, các điều kiện kinh doanh không thuận lợi, rất nhiều hợp đồng bị hủy bỏ, doanh thu của UMaster cũng vì thế mà bị mất đi đáng kể. Thế nhưng, với vai trò “thuyền trưởng”, Hoàng Thái Lễ xác định bản thân phải thật bình tĩnh mới có thể cùng đội ngũ UMaster vượt qua khó khăn. Vì thế, Lễ cùng các cộng sự tại UMaster đã tập trung vào những giải pháp tốt nhất có thể để không chỉ giúp doanh nghiệp tồn tại mà còn tăng trưởng không ngừng trong thời gian COVID-19 và hậu COVID-19. Không những thế, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp khác do anh làm chuyên gia cố vấn chiến lược đều phát triển tốt trong thời gian này.

Sau những nỗ lực không biết mệt mỏi và với thành quả đạt được, cuối năm 2021, tại lễ Trao bảng vàng Doanh nhân - Trí thức tiêu biểu Việt Nam 2021, CEO Hoàng Thái Lễ - “vị thuyền trưởng” trẻ tuổi của UMaster vinh dự được trao tặng Bảng vàng Doanh nhân Vàng Việt Nam 2021 với những thành công vượt trội trong quá trình điều hành doanh nghiệp và cố vấn giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua COVID-19 một cách đột phá. Đây là giải thưởng lớn và uy tín của Trung ương hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chương trình bảo vệ người tiêu dùng và vinh danh các thương hiệu chất lượng, doanh nhân xuất sắc.

2022-top-50-thuong-hieu-vang-viet-nam-nhan-cup-chung-nhan.jpg
UMaster đã xuất sắc lọt Top 50 Thương hiệu vàng Việt Nam dành cho đơn vị có sản phẩm chất lượng nhất và tạo uy tín lớn trên thị trường

“Đến nửa sau năm 2022 cho đến 2023, chúng tôi tiếp tục phải đối mặt với tình hình suy thoái kinh tế cùng những tác động rất xấu đến doanh nghiệp. Thời gian này, bản thân tôi và đội ngũ đã phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba so với các năm trước để giữ cho công ty tồn tại, doanh thu vẫn tăng trưởng nhẹ và giữ vững được vị thế của mình trên thị trường”, Hoàng Thái Lễ chia sẻ.

Sau 6 năm không ngừng nỗ lực mang sứ mệnh là “Đơn vị sản xuất Video Animation hàng đầu Việt Nam phục vụ doanh nghiệp Việt”, UMaster đã khẳng định được vị thế trong ngành cũng như những giá trị đem lại với các đối tác. UMaster đã và đang đồng hành cùng rất nhiều các đối tác lớn trong nhiều lĩnh vực: PIACOM, Ngân hàng MB, Vietcombank, Vietinbank, ACB, VIB, Vietnam Airlines, Mobifone, Bảo Việt, HAEBCO, PNJ… cùng hàng trăm doanh nghiệp và thương hiệu khác.

Đáng chú ý, năm 2022, UMaster đã xuất sắc lọt Top 50 Thương hiệu vàng Việt Nam dành cho đơn vị có sản phẩm chất lượng nhất và tạo uy tín lớn trên thị trường, do Viện Kinh tế và Văn hóa và Trung tâm bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam chứng nhận.

Có thể nói, những gì mà Hoàng Thái Lễ đạt được là thành công đáng mơ ước mà có thể nhiều người phải phấn đấu rất lâu mới đạt được. Thế nhưng với Lễ, đó là trải nghiệm đầy thú vị với một người trẻ như anh. Lễ luôn tâm niệm, “Thành công không phải đích đến, mà là một cuộc hành trình” (một câu nói của A. Moravia).

Với anh, thành công hoàn toàn không phải là một khoảnh khắc hay một thời điểm nào đó; thành công không phải là khi ta đạt được mục tiêu và đứng trên bục nhận vinh quang. Thành công là cả quá trình từ ước mơ, nghị lực cho đến sự trải nghiệm, thậm chí cả thất bại, đứng dậy, khắc phục, phấn đấu, để gặt hái thành quả, tiếp tục đối mặt với các thách thức tiếp theo. Vì thế, Lễ luôn cố gắng nỗ lực để hoàn thiện bản thân mỗi ngày, để ngày hôm nay luôn tốt hơn ngày hôm qua. Anh không ngừng tích lũy kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực, trình độ, nguồn lực theo thời gian để liên tục tiến lên phía trước; cũng như sẵn sàng đối đầu với các thách thức có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nhân Hoàng Thái Lễ: “Thành công là một cuộc hành trình”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO