Đoàn xe quá tải bến Lời đại náo, CSGT Gia Lâm bất lực hay cố tình làm ngơ?

PV| 24/12/2021 10:24

BVCL - Xe cơi nới thùng, chở vật liệu, nông sản... có dấu hiệu quá tải hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm tại khu vực bến Lời, đại náo khắp các tuyến đường trên địa bàn huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội gây mất trật tự ATGT, ô nhiễm môi trường… thế nhưng không hề bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý dứt điểm khiến người dân bức xúc và lo sợ.

Khu vực bến Lời tàu, sà lan nườm nượp neo đậu, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn ra, vào bốc xếp hàng hóa.

Ngay sau khi Báo Công lý có bài: “Gia Lâm (Hà Nội): Xe quá khổ, quá tải rầm rập vào - ra khu vực bến Lời”, nhóm PV tiếp tục mục sở thị tại bến Lời (xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội) để tìm hiểu thêm. Mặc cho người dân phản ánh, báo chí vào cuộc, dư luận phẫn nộ nhưng mọi thứ vẫn không có gì thay đổi, thậm chí lượng xe hạng nặng có dấu hiệu quá khổ, quá tải còn đại náo hoạt động rầm rộ hơn.

Được biết, bến Lời là cảng hàng hóa nội địa, trong khu vực bến có nhiều bãi tập kết vật liệu xây dựng, cát, đá sỏi…bến Lời được xem là cứ điểm dồn hàng, chất hàng quá tải bất khả xâm phạm của đoàn xe quá tải có đeo logo riêng. Tàu, sà lan nườm nượp neo đậu tại cảng này, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn ra, vào bốc xếp hàng hóa.

anh-2-bl.jpg
Xe quá tải nối đuôi nhau ra vào bến lời “ăn hàng”, bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy, những chiếc xe này phần lớn đều hoán cải thành thùng gấp 2 - 3 lần cho phép.

Qua nhiều ngày quan sát, nhóm PV dễ dàng ghi lại được hàng trăm chuyến xe hạng nặng, tự ý cơi nới, đắp cao thành thùng chở cát sỏi, sắt thép, hàng nông sản…nối đuôi nhau chạy rầm rộ dọc theo tuyến đê và khắp các cung đường như đường Ỷ Lan, đoạn qua phố Ngô Xuân Quảng, đường Thành Chung… Đáng lo ngại hơn, tuyến đường Ỷ Lan là nơi tập trung đông dân cư với nhiều trường học, trạm xá, UBND xã. Suốt hành trình di chuyển, vật liệu xây dựng, nông sản và cả nước thải từ những chiếc xe này chảy từng dòng xuống mặt đường, gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT nghiêm trọng, tình trạng này khiến người dân vô cùng bức xúc.

Thực trạng là thế, nhưng điều đáng nói đó là Trụ sở Công an huyện Gia Lâm chỉ cách bến Lời chưa đầy 2km. Thế nhưng hàng ngày có hàng trăm chuyến xe ra vào “ăn hàng” tung hoành khắp các tuyến đường vậy mà lực lượng chức năng lại không hề có mặt kiểm tra xử lý?

anh-dd-bl.jpg
Sau khi “ăn hàng” tại bến Lời các xe này đại náo khắp các cung đường như đường Ỷ Lan, đoạn qua phố Ngô Xuân Quảng, đường Thành Chung…

Một số người dân cho biết, việc vi phạm chỉ thuyên giảm trong các đợt ra quân xử lý của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, cứ sau mỗi lần ra quân thì tình trạng trên lại tiếp tục tái diễn và chủ các phương tiện dường như phớt lờ quy định của pháp luật. Họ cho rằng có dấu hiệu của việc “bảo kê, bật đèn xanh” và “làm ngơ” cho những phương tiện vi phạm hoạt động.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 32/CT-TTg, tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện, chấm dứt tình trạng phương tiện quá tải tham gia giao thông.

Chỉ thị nêu rõ: Thời gian gần đây, các vi phạm về tải trọng xe có biểu hiện tái diễn biến phức tạp. Tình trạng lái xe, chủ xe cố tình trốn tránh, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng; hiện tượng xe quá tải, quá khổ tham gia giao thông tiếp tục xuất hiện trên một số tuyến đường bộ, nhất là các tuyến đường tỉnh, đường dân sinh và các tuyến đường gần khu vực tập kết hàng hóa, kho, cảng, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu… gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp; làm mất trật tự, an toàn giao thông và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục trang bị cân tải trọng xách tay để tuần tra, kiểm soát lưu động nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các xe quá tải trên các tuyến giao thông. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng phương tiện chở quá tải tham gia giao thông.

Trong khi đó, tại Hội nghị sơ kết quý I của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, sáng 09/4/2021, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đã đề nghị cơ quan công an chỉ đạo điều tra, xác minh “xem có ai chống lưng cho xe quá tải hay không”.

Phó Thủ tướng cho biết, tình trạng xe chở quá tải đang tái diễn ở nhiều địa phương, nhiều xe tải cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải dẫn đến tình trạng đường bộ ở nhiều nơi bị xuống cấp. “Đề nghị các đồng chí Công an chỉ đạo điều tra, xác minh trả lời công luận xem có ai chống lưng cho xe quá tải hay không? Có thì xử lý thật nghiêm, không có thì cũng công bố để dư luận đỡ nghi ngờ”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Về những nội dung trên, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với chính quyền các cấp và lực lượng chức năng của huyện Gia Lâm để phản ánh cũng như nắm bắt thông tin khách quan nhất. Tuy nhiên đến nay phía các đơn vị kể trên vẫn chưa có phản hồi.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn xe quá tải bến Lời đại náo, CSGT Gia Lâm bất lực hay cố tình làm ngơ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO