DNA tiết lộ cây phả hệ lớn nhất từ trước đến nay của con người, có niên đại 100.000 năm

Kỳ Duyên | 25/02/2022 15:44

BVCL - Các nhà nghiên cứu đã sử dụng di truyền học để tạo ra cây phả hệ con người lớn nhất từng được tạo ra, cho phép các cá nhân tìm ra tổ tiên xa xôi của họ là ai và họ sống ở đâu, cũng như chính xác họ có quan hệ như thế nào với những người còn sống ngày nay.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Viện Dữ liệu lớn của Đại học Oxford. Các nhà khoa học đã kết hợp bộ gen của con người từ nhiều nguồn khác nhau, cả DNA cổ đại và hiện đại để hiểu rõ hơn về lịch sử và sự tiến hóa của loài người.

hinh-1(1).jpg
Ảnh từ video do các tác giả nghiên cứu công bố cho thấy vị trí địa lý ước tính của tổ tiên loài người

Theo trưởng nhóm nghiên cứu Anthony Wilder Wohns, hiện là nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Viện Broad của MIT và Harvard cho biết: giống như cây phả hệ cho thấy một cá nhân có quan hệ như thế nào với cha mẹ hoặc anh chị em của họ, phả hệ di truyền tiết lộ những gen nào được chia sẻ giữa hai cá nhân.Như vậy, nó có thể chỉ ra những điểm nào trong bộ gen của con người chia sẻ gen và chúng khác nhau ở điểm nào.

Ông cũng nói thêm: “Nói một cách đơn giản, những gì chúng tôi đã làm là chúng tôi đã tạo ra một cây phả hệ lớn nhất từ ​​trước đến nay của con người. Chúng tôi có một phả hệ duy nhất theo dõi tổ tiên của toàn nhân loại và cho thấy ngày nay tất cả chúng ta có quan hệ họ hàng với nhau như thế nào."

Nghiên cứu di truyền của con người đã phát triển nhanh chóng trong những thập kỷ gần đây, tạo ra một lượng lớn thông tin mới. Các kỹ thuật mới trong phân tích DNA cổ đại đã cung cấp những chi tiết đáng kinh ngạc về thời tiền sử và vào năm 2010 đã tiết lộ một cách bùng nổ rằng con người lai với người Neanderthal.

Tuy nhiên, nó đã được chứng minh là khó kết hợp các cơ sở dữ liệu khác nhau, tích hợp các bộ gen cổ đại và hiện đại và tìm ra cách xử lý một lượng lớn dữ liệu như vậy.

hinh-2(1).jpg
Nghiên cứu di truyền của con người đã phát triển nhanh chóng trong những thập kỷ gần đây, cung cấp một lượng lớn thông tin mới. (Ảnh: CNN)

Nhóm Oxford đã phát triển các thuật toán để cho phép kết hợp các bộ gen vào.

Hiện tại, gen của 3.609 người từ 215 quần thể đã được giải trình tự, với một số có niên đại từ hơn 100.000 năm trước. Phương pháp này cho phép mở rộng con số này lên hàng triệu bộ gen trong tương lai.

Bài báo cáo trên xác nhận những kết luận hiện có về lịch sử loài người, bao gồm cả việc hầu hết quá trình tiến hóa của loài người diễn ra ở châu Phi trước khi có một cuộc di chuyển lớn ra khỏi lục địa khoảng 70.000 năm trước. Như vậy, theo dữ liệu cho thấy có sự đa dạng di truyền nhất ở châu Phi và tổ tiên loài người lâu đời nhất nằm ở lục địa này.

Bản thân Wohns đang làm việc với các nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo để cố gắng có được những ước tính chính xác hơn về thời gian và nơi mà tổ tiên loài người sinh sống.

Phương pháp này cũng có thể được sử dụng để phát triển phả hệ của bất kỳ sinh vật nào, bao gồm các bệnh như SARS-CoV-2, coronavirus gây ra Covid-19 và Wohns đang có kế hoạch nghiên cứu mối quan hệ giữa di truyền và bệnh tật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
DNA tiết lộ cây phả hệ lớn nhất từ trước đến nay của con người, có niên đại 100.000 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO