Dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5: Giá vé máy bay rất cao, nhiều chuyến bay đã kín chỗ

Pv| 27/03/2023 12:06

BVCL - Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 nhưng hiện vé máy bay trên các đường bay từ Hà Nội tới các thành phố du lịch trọng điểm đều đang rất cao, nhiều chuyến bay đã thông báo hết vé. Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận, đang rất khó khăn trong việc xây dựng các phương án bay tăng cường nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân vì hai sân bay trọng điểm là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã quá tải về hạ tầng.

Tăng chuyến, tăng tải, khách vẫn không dễ mua vé

Chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 và hè sắp tới, các hãng hàng không đều đã sớm xây dựng kế hoạch tăng tải, tăng chuyến để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách. Trong đó, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) thông báo đã sẵn sàng nguồn lực tối đa cho dịp cao điểm. Riêng mạng bay nội địa, Vietnam Airlines Group tăng cường khai thác tối đa cho dịp cao điểm nghỉ lễ 30-4, 1-5, với tỷ lệ số chuyến bay và số ghế tăng gần 35% so với cùng kỳ năm trước. Từ ngày 24-4 đến 4-5, Vietnam Airlines Group tăng tải trên 8 đường bay, gồm giữa Hà Nội với Huế, Đà Nẵng, Cam Ranh, Đà Lạt, Phú Quốc và giữa thành phố Hồ Chí Minh với Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc. Mức tăng mạnh nhất là đường bay thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng với việc bổ sung 46 chuyến bay, tiếp theo là Hà Nội - Đà Nẵng 40 chuyến bay, Hà Nội - Nha Trang 38 chuyến bay, thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang 26 chuyến bay, thành phố Hồ Chí Minh - Phú Quốc 22 chuyến bay. Các đường bay khác tăng 14 - 18 chuyến bay…

Hãng hàng không Bamboo Airways cũng thông báo dự kiến tăng 15% cung ứng tải nội địa, trong đó, tập trung vào đường bay Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh/Đà Nẵng, các đường bay đi Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn…, các tuyến bay đi/đến địa phương có nhu cầu cao như Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng…

Vietjet Air thông báo tăng 152 chuyến bay mỗi ngày, cung cấp 27.600 chỗ cho hành khách đến các điểm du lịch như Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Đồng Hới...

c6ec4bd94294abcaf285.jpg
Các hãng hàng không đều đã sớm xây dựng kế hoạch tăng tải nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân.

Mặc dù các hãng hàng không đã huy động nguồn lực, tăng chuyến nhưng vẫn khó đáp ứng hết nhu cầu của người dân. Chị Nguyễn Thị Bích Lan (xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm) cho biết, dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 này, chị dự định đưa gia đình đi Phú Quốc du lịch nhưng phải thay đổi kế hoạch. “Vé máy bay cao, khoảng 7-8 triệu đồng/vé khứ hồi. Cả gia đình 4 người lên tới 30 triệu đồng. Vượt quá khả năng nên gia đình tôi quyết định chuyển sang đi tàu hỏa vào Quảng Ngãi cho đỡ tốn kém, lại được thăm thú, trải nghiệm một vùng đất mới”, chị Lan cho biết.

Khó tăng cường mùa cao điểm do quá tải hạ tầng

Khảo sát của phóng viên trên các trang bán vé trực tuyến của các hãng hàng không vào thời điểm trưa ngày 26-3 cho thấy, đường bay Hà Nội - Phú Quốc của Vietnam Airlines khởi hành ngày 27-4 và quay về ngày 2-5 có vé thấp nhất là hơn 7,5 triệu đồng/vé khứ hồi. Hệ thống thông báo nhiều chuyến bay khác trong ngày này đã hết vé.

Cũng hành trình và thời gian này, giá vé của Bamboo Airways thấp nhất, hơn 6,3 triệu đồng/vé khứ hồi; giá vé của Vietjet Air thấp nhất gần 6 triệu đồng/vé.

Với hành trình Hà Nội - Đà Nẵng khởi hành ngày 28-4, quay về ngày 3-5, Vietnam Airlines và Pacific Airlines có giá thấp nhất từ 4,96 triệu đồng/vé khứ hồi; của Bamboo Airways thấp nhất là 5 triệu đồng/vé khứ hồi nhưng chỉ còn rất ít vé. Trong khi đó, của Vietjet Air thấp nhất khoảng 4,1 triệu đồng/vé khứ hồi.

Với hành trình Hà Nội - Nha Trang khởi hành ngày 28-4, quay về ngày 3-5, Vietnam Airlines có giá thấp nhất hơn 7,16 triệu đồng/vé khứ hồi; Bamboo Airways thấp nhất gần 6,5 triệu đồng/vé khứ hồi; Vietjet Air thấp nhất khoảng 5,85 triệu đồng/vé khứ hồi…

Anh Nguyễn Thành Trung, nhân viên một phòng vé tại Hà Nội cho biết, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dẫn đến tình trạng khan vé, đây là nguyên nhân chính khiến giá vé máy bay liên tục tăng lên từng ngày. Càng đến sát ngày nghỉ lễ, giá sẽ càng cao, thậm chí cao kỷ lục cũng không dễ mua bởi các chuyến bay hầu hết đều đã trong tình trạng kín chỗ.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn, Cục vừa họp với các hãng hàng không về kế hoạch khai thác tăng cường dịp lễ 30-4, 1-5 và hè sắp tới. Tuy nhiên, hiện chưa có phương án nào được thông qua do tình trạng quá tải hạ tầng sân bay, số khung giờ còn trống để bay không nhiều. Dự kiến, từ nay tới đầu tháng 4-2023, Cục sẽ tiếp tục làm việc với các hãng hàng không để chốt phương án bay tăng cường dịp cao điểm hè năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5: Giá vé máy bay rất cao, nhiều chuyến bay đã kín chỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO