Điều kiện để vào Quảng Ninh sau hơn 70 ngày “vắng bóng" F0 trong cộng đồng

Hoàng Huy| 05/10/2021 09:03

BVCL - Tỉnh Quảng Ninh nới lỏng, điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới. Đặc biệt, Quảng Ninh điều chỉnh thời gian áp dụng xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR là 72h thay vì 48h như trước đó.

quang-ninh-noi-long-16299676300731073058022.jpg
Ảnh minh họa.

Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản hướng dẫn việc xét nghiệm Covid-19 đối với cơ sở sản xuất kinh doanh và công tác kiểm soát người về từ vùng dịch.

Theo đó, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh sẽ thực hiện xét nghiệm sàng lọc đối với tất cả trường hợp người lao động có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như ho, sốt, khó thở… hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan.

Tại các địa phương có nguy cơ rất cao, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu xét nghiệm định kỳ 1 tuần/lần cho tối thiểu 20% người lao động có nguy cơ cao (tổ trưởng tổ sản xuất, quản đốc phân xưởng, lãnh đạo công ty, lễ tân…). Xét nghiệm định kỳ 1 tuần/lần cho toàn bộ người cung cấp dịch vụ trực tiếp cho các cơ sở sản xuất kinh doanh (cung cấp suất ăn, thực phẩm, nguyên vật liệu…).

Đối với các địa phương có nguy cơ cao và có nguy cơ, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu xét nghiệm định kỳ 2 tuần/lần cho tối thiểu 5-10% người lao động có nguy cơ cao; xét nghiệm định kỳ 2 tuần/lần cho toàn bộ người cung cấp dịch vụ trực tiếp cho cơ sở sản xuất kinh doanh.

Đối với những người tỉnh ngoài không phải vùng dịch vào địa bàn phải có giấy xét nghiệm âm tính theo phương pháp RT-PCR trong thời gian không quá 72h kể từ giờ lấy mẫu, đồng thời vẫn phải đảm bảo việc tiêm 2 mũi vắc xin Covid-19.

Riêng người đến từ các vùng có dịch, các vùng đang phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng thì ngoài việc phải có giấy xét nghiệm âm tính (theo phương pháp RT-PCR) trong thời gian không quá 72h kể từ khi lấy mẫu thì sẽ phải cách ly y tế.

Để hỗ trợ người lao động Quảng Ninh đang ở vùng dịch có nhu cầu trở về địa bàn đảm bảo an toàn, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng vừa chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố thông báo tới gia đình có người Quảng Ninh muốn được trở về để gia đình hoặc người dân có nguyện vọng đăng ký danh sách.

Sau đó sẽ tập hợp, trao đổi với chủ tịch UBND cấp huyện nơi có các chốt kiểm soát để nắm chắc danh sách người dân về và tổ chức đưa thẳng người dân từ chốt kiểm soát đến nơi cách ly tập trung của cấp huyện (nơi người dân cư trú).

Sau khi cách ly tập trung và xét nghiệm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cộng đồng theo quy định thì về cách ly tại nhà 7 ngày và tiếp tục theo dõi y tế 7 ngày.

Trường hợp người dân chưa được tiêm hoặc chưa tiêm đủ vắc xin Covid-19 thì sẽ bố trí nguồn vắc xin tiêm theo quy định cho người dân trở về tỉnh.

Lãnh đạo các địa phương liên quan cũng kịp thời tìm hiểu, hỗ trợ những trường hợp đặc biệt khó khăn khi trở về địa phương (nếu có), tổng hợp các nội dung phát sinh, vượt thẩm quyền để báo cáo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh và UBND tỉnh để giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều kiện để vào Quảng Ninh sau hơn 70 ngày “vắng bóng" F0 trong cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO