An toàn giao thông

Điều khiển xe khi không có giấy phép, gây tai nạn chết người

Thu Trang 20/12/2023 08:26

Đến tận lúc này, khi đứng trước bục khai báo, Nguyễn Đoan Khải (18 tuổi cư trú ấp Mỹ Thới, xã Định Mỹ, Thoại Sơn, An Giang) vẫn chẳng thể tin mình lại tự tay tô vào đường đời vết đen vì vướng vòng lao lý khi tuổi đời còn rất trẻ.

Biết luật nhưng vẫn bất chấp vi phạm pháp luật đã khiến Khải phải ân hận và trả giá cho hành vi của mình. Dù biết bản thân chưa có giấy phép lái xe và đã uống rượu, nhưng Nguyễn Đoan Khải vẫn tự ý lấy xe của người khác tham gia giao thông gây tai nạn chết người.

Hồ sơ vụ án thể hiện, khoảng 15h00 ngày 07/02/2018, sau khi uống rượu cùng nhóm bạn, Khải lấy xe môtô BKS 68M1-391.41 chở Nguyễn Nhật Hà (19 tuổi, ngụ cùng địa phương), vào thị trấn Núi Sập uống cà phê.

Khi lưu thông trên tỉnh lộ 943 thuộc ấp Bắc Sơn, thị trấn Núi Sập (An Giang), Khải điều khiển xe vượt qua xe tải đang lưu thông cùng chiều phía trước. Lúc này, Khải chạy tốc độ cao, lại lấn sang phần đường bên trái, không làm chủ được tay lái nên Khải đã va vào xe môtô mang BKS 67M1-130.41 do ông Trần Văn Kha (46 tuổi, ngụ xã Vĩnh Khánh, Thoại Sơn) điều khiển theo hướng ngược lại. Hậu quả, làm ông Kha tử vong.

41.jpg
Ảnh minh họa

Sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường và kiểm tra hành chính đối với Khải. Qua đó, phát hiện Khải không có giấy phép lái xe (vì lúc đó Khải chỉ 17 tuổi); nồng độ cồn là 0,818 miligam/lít khí thở. Từ những chứng cứ, lời khai liên quan, ngày 8/05/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thoại Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố Khải để tiếp tục điều tra về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Đầu tháng 5/2019, TAND huyện Thoại Sơn mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đoan Khải về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Khải thừa nhận bản thân đã sai, khi chưa đủ điều kiện lại điều khiển xe dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm những quy định về ATGT đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác, làm mất trật tự trị an xã hội. Sau khi cân nhắc áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Đoan Khải mức án 2 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Sau phiên tòa sơ thẩm, Khải có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, bị cáo không đưa ra được những tình tiết mới. Do đó, HĐXX đã tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với bị cáo Khải.

Tuổi trẻ có thể mắc sai lầm, nhưng có những lỗi lầm có thể sửa chữa và cũng có những lỗi lầm khiến họ phải trả giá rất đắt. Trường hợp của Nguyễn Đoan Khải là một ví dụ. Giá như Khải ý thức được hành vi của mình có thể phải trả giá bằng sự tự do của bản thân và cướp đi sinh mạng của người vô tội khác thì tin rằng Khải sẽ không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu và chưa có giấy phép lái xe.

Thế nhưng, khi đã cất lên hai từ “giá như” thì có nghĩa mọi thứ đã quá muộn, Khải phải trả giá cho hành vi bất chấp quy định pháp luật của mình. Nhưng nỗi đau mà gia đình phải chịu thì khó nguôi ngoai. Đây cũng là bài học đắt giá cho bản thân bị cáo và tất cả mọi người. Hãy sống và tuân thủ quy định của pháp luật nói chung, Luật Giao thông đường bộ nói riêng để không phải cất lên hai từ “giá như” và không phải trả giá cho những sai lầm không đáng có.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều khiển xe khi không có giấy phép, gây tai nạn chết người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO