Di tích lịch sử quốc gia đình Bùi Bồng: Sự cố nứt tường đã được khắc phục

Nguyễn Bảo| 18/10/2022 15:16

Ngay sau khi Báo Công lý đăng tải bài viết phản ánh về tình trạng nứt, xuống cấp tường bao tại công trình đình Bùi Bồng - di tích lịch sử tại xã Dương Quang, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, sự cố hiện đã được khắc phục.

Ngày 29/9/2022, UBND xã Dương Quang có Văn bản số 64/UBND-VP về việc phúc đáp bài viết “Hưng Yên: Đình Bùi Bồng - Di tích lịch sử quốc gia vừa tu bổ đã xuống cấp” đăng tải trên ấn phẩm của Báo Công lý, trong đó nêu rõ: “UBND xã Dương Quang, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên xin tiếp thu các nội dung phản ánh trong bài báo”.

bui-bong2.jpg
Sự cố nứt trên tường bao sân phía Đông của đình Bùi Bồng đã được đơn vị thi công khắc phục.

Cũng theo công văn phản hồi Báo Công lý, UBND xã Dương Quang đã có báo cáo gửi UBND thị xã Mỹ Hào giải trình về những nội dung phản ánh trong bài báo.

Đình Bùi Bồng được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1999. Qua nhiều năm sử dụng, do ảnh hưởng, tác động của tự nhiên và các yếu tố khách quan, công trình đã bị mối mọt, xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn và ảnh hưởng đến mỹ quan cũng như sự trang nghiêm của di tích.

Căn cứ vào tình hình thực tế, năm 2020, Ban quản lý di tích của xã Dương Quang đã báo cáo, lập tờ trình đề nghị các cấp có thẩm quyền thẩm định và cho phép trùng tu, tôn tạo khu di tích đình Bùi Bồng, gồm các hạng mục công trình: Trùng tu toàn bộ ngôi đình thợ tự; Xây mới 03 gian nhà sắp lễ; Xây kè đá Giếng cổ; Xây tường bao sân và cổng cột đồng trụ.

Các hạng mục trên được xây dựng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và ngân sách địa phương. Hiện nay công trình đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, bảo hành theo quy định.

Tuy nhiên qua kiểm tra thực tế đã phát hiện 01 vết nứt dài khoảng 0,6m từ trên xuống, ở vị trí tường bao sân phía Đông của di tích. Nguyên nhân ban đầu xác định do địa phương đang thi công đường, xe trọng tải lớn chở vật liệu đi lại thường xuyên trên tuyến đường giáp với tường bao sân của di tích.

Ngày 10/9/2022, UBND xã Dương Quang đã tổ chức buổi làm việc giữa chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan gồm: đơn vị tư vấn quản lý dự án, đơn vị tư vấn thiết kế giám sát, đơn vị thi công. Tại buổi làm việc, UBND xã Dương Quang yêu cầu đơn vị thi công nhanh chóng thực hiện việc sửa chữa lại vị trí tường bao sân đã bị nứt để đảm bảo an toàn cũng như mỹ quan công trình, thời gian hoàn thành việc sửa chữa trước ngày 5/10/2022.

Đồng thời, UBND xã Dương Quang đã yêu cầu đơn vị thi công rà soát lại toàn bộ các hạng mục của công trình để kịp thời phát hiện, khắc phục những hạng mục chưa đảm bảo về chất lượng (nếu có) vì công trình đang trong thời gian bảo hành. Ngoài tường bao sân bị nứt như đã nêu trước đó, các hạng mục công trình khác vẫn đảm bảo chất lượng, nhân dân trong thôn vẫn thực hiện các nghi lễ tín ngưỡng truyền thống đảm bảo an toàn.

Hiện nay, theo ghi nhận của phóng viên, vết nứt trên tường bao sân phía Đông của di tích đã được đơn vị thi công khắc phục, trả lại sự trang nghiêm cho di tích lịch sử cấp quốc gia đình Bùi Bồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di tích lịch sử quốc gia đình Bùi Bồng: Sự cố nứt tường đã được khắc phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO