'Đi ngủ sớm và dậy sớm' và 'đi ngủ muộn và dậy muộn', cái nào tốt hơn? Khi nào là thời gian khỏe mạnh nhất để thức dậy?

Tường San| 04/09/2022 06:06

Giấc ngủ luôn được chia thành hai nhóm: ngủ sớm và dậy sớm, ngủ muộn và dậy muộn, loại nào tốt hơn? Thời gian khỏe mạnh nhất để thức dậy là gì?

1. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đi ngủ sớm và dậy sớm trong thời gian dài?

Nhịp điệu tuần hoàn, đồng hồ sinh học mà chúng ta thường nói đến, khi con người chạy theo đồng hồ sinh học trong thời gian dài, cơ thể sẽ khỏe lên?

Dựa trên suy nghĩ về mô hình giấc ngủ và đồng hồ sinh học, một nghiên cứu mới về giấc ngủ đã được công bố trên tạp chí Molecular Psychiatry vào tháng 6 năm 2021. Nghiên cứu bao gồm dữ liệu về sở thích sinh học của 451.025 người Anh tại British Biobank, bằng cách đo giấc ngủ của họ trong thời gian làm việc và giải trí.

Kết quả cho thấy những người dậy sớm có nhiều khả năng phù hợp với đồng hồ sinh học tự nhiên hơn, có nguy cơ trầm cảm thấp hơn và cải thiện sức khỏe của chính họ.

Thức dậy sớm không chỉ giúp giảm nguy cơ trầm cảm mà còn có lợi:

Đi ngủ sớm và dậy sớm trong thời gian dài có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra suôn sẻ, giúp da phát triển tốt.

Trạng thái tinh thần tốt hơn, duy trì sức sống dẻo dai lâu dài, ngủ đủ giấc có thể nâng cao khả năng tập trung, nâng cao hiệu quả làm việc và học tập.

Những người đi ngủ sớm, dậy sớm thường xuyên vận động, ăn uống điều độ, nội tiết ổn định.

ngủ sớm, ngủ muộn, dậy sớm, dậy muộn, thói quen tốt, giấc ngủ

2. "Đi ngủ sớm và dậy sớm" có tốt hơn "đi ngủ muộn và dậy muộn" không?

Đi ngủ sớm và dậy sớm luôn được coi là hành vi có lợi cho sức khỏe, trước hết tác hại của việc dậy sớm là không hề nhỏ, một nghiên cứu tại Mỹ đã khiến người ta bất ngờ.

Những người tham gia nghiên cứu đều ngủ 4 tiếng, và thí nghiệm được chia thành hai nhóm. Một nhóm đi ngủ từ 23: 00-3: 00, nhóm còn lại đi ngủ từ 3: 00-7: 00. So sánh cho thấy trạng thái tinh thần của nhóm đi ngủ sớm hơn vlà nhóm đi ngủ muộn hơn.

Phân tích nghiên cứu cho thấy giấc ngủ chuyển động mắt không nhanh sẽ giảm đi rất nhiều vào nửa sau của đêm, và thức dậy quá sớm chứng tỏ rằng nó bị gián đoạn vào thời điểm bắt đầu lại giấc ngủ sâu, dẫn đến cảm xúc tiêu cực.

Ngủ muộn liên quan đến nhiều loại bệnh, bao gồm tiểu đường, tim mạch và mạch máu não, tâm thần, đột tử,... Thông thường, do bạn phải làm việc vào ngày hôm sau, đi ngủ muộn sẽ dễ dẫn đến việc ngủ không đủ giấc. Tác động cũng khó có thể bù đắp được.

Tựu chung lại, nhịp ngủ nên phù hợp với nhịp sinh học, và chọn cách phù hợp với bạn. Quan trọng hơn, hãy duy trì giấc ngủ đều đặn và ngủ đủ giấc.

ngủ sớm, ngủ muộn, dậy sớm, dậy muộn, thói quen tốt, giấc ngủ

Thời điểm khỏe mạnh nhất để thức dậy là gì?

So với thời gian tốt nhất để thức dậy, thì việc đảm bảo thời gian ngủ thực sự là quan trọng nhất. Bạn nên ngủ bao lâu?

"Ngủ 8 giờ" thường được cho là một mức trung bình rất thô, thực tế khác nhau ở mỗi người.

Theo kết quả nghiên cứu của Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ khuyến cáo người trưởng thành nên ngủ đủ “7-9 tiếng”, tuy nhiên các nhóm tuổi khác nhau có yêu cầu về thời gian ngủ khác nhau.

Một nghiên cứu của một nhóm từ Đại học Oxford, được công bố trên Tạp chí Hàng tuần của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu, cho thấy những người ngủ quên trong khoảng thời gian từ 22:00 đến 22:59 có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp nhất. Quá sớm hoặc quá muộn đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh, và ngủ gật sau sáng sớm có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

ngủ sớm, ngủ muộn, dậy sớm, dậy muộn, thói quen tốt, giấc ngủ

4. Sau khi ngủ dậy, làm 5 việc theo thứ tự

Bạn đã thức dậy như thế nào? Khi đồng hồ báo thức đổ chuông, nhảy lên ngay lập tức? Hoặc đồng hồ báo thức reo, vẫn còn nán lại trên giường vài phút. Khi thức dậy, hãy làm 5 điều sau để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng.

1. Đừng vội đứng dậy

Trở mình ngay sau khi ngủ dậy dễ bị chóng mặt, nhất là bệnh nhân cao huyết áp, người già càng phải chú ý.

Đừng cố gắng đứng dậy nhanh chóng, đầu tiên bạn hãy nằm trên giường 5 phút, sau đó từ từ đứng dậy sau khi ngủ dậy, vươn vai, vận động tay chân, vận động các khớp.

ngủ sớm, ngủ muộn, dậy sớm, dậy muộn, thói quen tốt, giấc ngủ

2. Uống một ít nước đun sôi

Sau một đêm hoạt động sinh lý, cơ thể mất nước và máu đặc hơn. Uống một cốc nước ấm vào thời điểm này có thể giúp làm loãng máu, đồng thời có thể thúc đẩy nhu động ruột và giúp đại tiện.

Nên uống một lượng ít và nhiều lần, nước muối nhạt, cà phê, mật ong không tốt bằng nước đun sôi.

ngủ sớm, ngủ muộn, dậy sớm, dậy muộn, thói quen tốt, giấc ngủ

3. Đánh răng cẩn thận

Khi ngủ giảm tiết nước bọt, sau một đêm thì vi khuẩn trong miệng tăng lên, mục đích đánh răng buổi sáng là loại bỏ vi khuẩn trong miệng.

Sử dụng phương pháp đánh răng Pasteur để đánh răng, nên đánh răng không dưới 3 phút, sau khi chải xong nên cạo nhẹ lớp phủ lưỡi.

Về việc nên đánh răng trước khi ăn, hay đánh răng sau khi ăn thì bạn có thể theo thói quen cá nhân của mình.

ngủ sớm, ngủ muộn, dậy sớm, dậy muộn, thói quen tốt, giấc ngủ

4. Rửa mặt

Vào buổi sáng, rửa mặt ở nhiệt độ phù hợp tùy theo loại da của bạn, nước nóng rất tốt để loại bỏ dầu trên bề mặt, trong khi nước lạnh rất tốt để thu nhỏ lỗ chân lông và giúp da săn chắc, mịn màng. Nói chung, nước ấm sẽ tốt hơn.

Nói chung, da khô nên sử dụng ít nước nóng nhất có thể, da dầu có thể cao hơn nhiệt độ cơ thể một chút là 37 ~ 40 ℃, và da dị ứng nên sử dụng nước về cơ bản giống với nhiệt độ bề mặt của da người.

5. Chuẩn bị bữa sáng

Bữa sáng là bữa ăn rất quan trọng trong ngày, chiếm 25% đến 30% năng lượng của cả ngày, hỗ trợ năng lượng hoạt động vào buổi sáng.

Bữa sáng nên đa dạng gồm rau, trái cây, ngũ cốc, mãng cầu,... Tốt hơn hết là bạn nên ăn kèm hai trong số những loại thực phẩm này, ngay cả khi không tiện chuẩn bị.

ngủ sớm, ngủ muộn, dậy sớm, dậy muộn, thói quen tốt, giấc ngủ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Đi ngủ sớm và dậy sớm' và 'đi ngủ muộn và dậy muộn', cái nào tốt hơn? Khi nào là thời gian khỏe mạnh nhất để thức dậy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO