Sự kiện

Đề xuất nâng định mức chi bồi dưỡng cho Hội thẩm nhân dân

Mai Đỉnh 21/08/2024 - 13:54

Trả lời đại biểu Quốc hội, TANDTC cho biết đang chủ trì xây dựng Pháp lệnh về chi phí tố tụng, trong đó có đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định để nâng định mức chi bồi dưỡng cho Hội thẩm nhân dân. Hiện nay, Ủy ban Tư pháp Quốc hội đang thẩm tra để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định trong thời gian tới.

Mới đây, TANDTC đã có văn bản gửi Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận để trả lời kiến nghị của cử tri đề nghị tăng mức hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng cho Đoàn Hội thẩm nhân dân cấp huyện.

mh2.png
Mức chi bồi dưỡng cho Hội thẩm nhân dân hiện nay quá thấp so với chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm được giao cũng như điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước (ảnh minh họa).

Về kiến nghị của cử tri nêu trên, TANDTC cho biết, mức chi bồi dưỡng tham gia phiên tòa, nghiên cứu tài liệu của Hội thẩm nhân dân tại Quyết định số 41/2012/QĐ-TTg ngày 05/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chế độ bồi dưỡng đối với người tham gia phiên tòa, phiên họp giải quyết việc dân sự là 90.000 đồng/ngày. Mức chi bồi dưỡng này quá thấp so với chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm được giao cũng như điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước.

Trước thực trạng nêu trên, trong những năm qua, TANDTC đã nhiều lần đề nghị sửa đổi, bổ sung Quyết định số 41/2012 QĐ-TTg ngày 05/10/2012 của Thủ tương Chính phủ theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng và nâng định mức chỉ bồi dưỡng cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký Tòa án.

Tuy nhiên, tại Công văn số 8476/VPCP-KTTH ngày 06/9/2018 của Văn phòng Chính phủ về việc triển khai Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến như sau: “Từ nay đến khi ban hành các văn bản quy định chế độ tiền lương mới để thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, không xem xét ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung các chế độ, chính sách tiền lương hiện hành”. Vì vậy, việc sửa đối Quyết định số 41/2012/QĐ-TTg chưa được xem xét, tiến hành trong thời gian qua.

Trong bối cảnh việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện từng bước, thận trọng, nếu tiếp tục chậm ban hành quy định mới về mức chi bồi dưỡng cho Hội thẩm tham gia xét xử là không phù hợp với thực tế yêu cầu nhiệm vụ.

Hiện nay, TANDTC đã chủ trì xây dựng Pháp lệnh về chi phí tố tụng, theo đó, có đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định để nâng định mức chi bồi dưỡng cho Hội thẩm nhân dân. Hiện nay, Ủy ban Tư pháp Quốc hội đang thẩm tra để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định trong thời gian tới.

TANDTC kính đề nghị các Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận tiếp tục quan tâm, có ý kiến để Pháp lệnh sớm được thông qua, từ đó, đảm bảo chế độ làm việc cho Hội thẩm nhân dân, góp phần giúp TAND các cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất nâng định mức chi bồi dưỡng cho Hội thẩm nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO