Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo về chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng xanh, năng lượng điện đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hồ Chí Minh Phạm Vương Bảo cho biết, hiện nay TP HCM có 2.209 xe buýt đang hoạt động. Trong đó, 546 xe buýt điện và CNG (chiếm 24,7%).
Hiện thành phố Hồ Chí Minh đang nghiên cứu đề xuất giai đoạn từ nay đến năm 2025, toàn bộ xe buýt chuyển sang xe CNG, xe điện. Năm 2026, toàn bộ xe buýt đang hoạt động sẽ chuyển sang xe điện.
"Đến năm 2030, 100% xe buýt tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ sử dụng năng lượng xanh. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, tuy xe buýt điện chưa phải đích đến cuối cùng trong phát triển giao thông đô thị nhưng là sự lựa chọn tối ưu trong khoảng 10 đến 15 năm tới" - ông Phạm Vương Bảo khẳng định.
TS Lê Văn Nghĩa - Đại học Bách khoa Hà Nội đã nêu một số vấn đề thực trạng trong giao thông công cộng hiện nay ở các đô thị lớn. Theo chuyên gia này, xe sử dụng diesel hiện có mức phát thải khí CO2 hơn 6.700 tấn, trong khi xe CNG hơn 1.100 tấn. Nghiên cứu đối với xe điện chỉ phát thải với mức thấp nhất, vào khoảng 2,7 tấn.
Cũng theo TS Nghĩa, khi chuyển đổi xe bus diesel và CNG sang xe bus điện thì lượng khí CO2 phát thải sẽ giảm 48,93% so với mức hiện nay.
Ở góc độ doanh nghiệp, theo Công ty CP Xe khách Phương Trang Futabusline, đơn vị ủng hộ triển khai chuyển sang xe xanh, song khó khăn hiện nay là trạm sạc. Do đó, đơn vị đã nghiên cứu nhiều giải pháp để năm 2025 có thể sử dụng xe nhiên liệu sạch. Và muốn triển khai theo kế hoạch cần sự chung tay từ các cơ quan nhà nước liên quan cũng như bố trí hệ thống trạm sạc đầy đủ.
Trong khi đó, Công ty CP xe khách Sài Gòn (SaigonBus) cho hay, SaigonBus đã có 170 xe CNG. Với lộ trình thành phố đưa ra, doanh nghiệp quan tâm đến chi phí đầu tư xe điện khoảng 6 tỷ đồng, một con số lớn. Để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, cần có chính sách hỗ trợ lãi vay, định mức kinh tế kỹ thuật, trạm sạc, quy hoạch bến bãi sạc…
Ngoài xe bus điện, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, TPHCM đang xây dựng đề án làm hơn 180km đường sắt đô thị trong 10 năm tới. Dự kiến, cuối năm 2024 TPHCM sẽ trình Quốc hội để năm 2025 bắt đầu triển khai. Đây là một bước góp phần chuyển đổi phương tiện giao thông xanh, phát triển giao thông bền vững.
Đặc biệt, Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh cho phép thành phố ban hành cơ chế, chính sách chuyển đổi phương tiện hóa thạch sang năng lượng xanh, gắn với phát triển giao thông công cộng.
Các đơn vị đã nghiên cứu kinh nghiệm của các nước, qua đó nhận định được xu thế phát triển và xác định được nhiều vấn đề về hạ tầng, tính khả thi, chính sách thực hiện…
"Cho đến nay, thành phố Hồ Chí Minh đã lên sơ đồ các trạm sạc giai đoạn 1 từ nay đến năm 2030, trước mắt các bến xe buýt là nơi ưu tiên làm trạm sạc. Ngoài ra, định mức đơn giá rất quan trọng, đầu tư kinh doanh vận tải công cộng, doanh nghiệp mua được phương tiện và có nguồn thu đủ để hoàn vốn khấu hao xe", ông Trần Quang Lâm chia sẻ.