Đề xuất bổ sung chế độ thai sản vào chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện

B.Dương| 11/03/2023 10:53

BVCL - Tại dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi, người đóng BHXH tự nguyện đủ 6 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh có thể nhận trợ cấp 2 triệu đồng cho mỗi con.

de-xuat-bo-sung-che-do-thai-san-vao-chinh-sach-bao-hiem-xa-hoi-tu-nguyen-hinh-anh0977961563.jpg
Ảnh minh họa

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), cơ quan chủ trì xây dựng dự án luật sửa đổi lần này, đây là lần đầu tiên đề xuất bổ sung chế độ thai sản vào chính sách BHXH tự nguyện, nhằm thu hút và mở rộng diện bao phủ BHXH.

Cụ thể, tại Chương VI, dự thảo Luật quy định người lao động tham gia BHXH tự nguyện khi sinh con được hưởng trợ cấp bằng 2 triệu đồng cho một con, do ngân sách nhà nước đảm bảo.

Trường hợp chỉ có mẹ đóng BHXH mà không may qua đời sau khi sinh thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được hưởng trợ cấp thai sản.

Chính sách BHXH tự nguyện ở Việt Nam thực hiện từ năm 2008, dành cho lao động trong độ tuổi ở khu vực phi chính thức, không có quan hệ hay hợp đồng lao động. Sau 15 năm triển khai, cả nước có gần 1,46 triệu lao động tham gia, bao phủ 3% số người trong độ tuổi lao động.

BHXH tự nguyện hiện có hai chế độ thụ hưởng là hưu trí và tử tuất, không có thai sản, ốm đau, bệnh nghề nghiệp hay tai nạn lao động như BHXH bắt buộc. Tại nhiều hội nghị, hội thảo lấy ý kiến, các chuyên gia đề xuất bổ sung chế độ thai sản cho người lao động để gia tăng nhóm đối tượng trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất bổ sung chế độ thai sản vào chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO