Kinh tế

Đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Vinh

Hoài Anh (t/h) 02/03/2024 - 16:33

Vừa qua, Nghệ An đã thông qua chủ trương đầu tư mở rộng và nâng cấp sân đỗ máy bay để nâng tổng số vị trí đỗ máy bay từ 6 lên thành 9 vị trí đỗ Code C; tiến độ xây dựng.

Cảng Hàng không quốc tế Vinh đang dần đón thêm nhiều chặng bay, số chuyến cũng bắt đầu tăng cao. Do đó, cơ sở vật chất chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Vì vậy, đã có chủ trương đầu tư mở rộng để tạo điều kiện tốt nhất trong việc khai thác đườnng bay tại đây.

Ngày 1/3, thông tin từ Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An cho biết tỉnh đã có Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay Cảng Hàng không Quốc tế Vinh với tổng mức đầu tư trên 233,6 tỷ đồng.

Dự án này do phía Tổng công ty Hàng không Việt Nam -CTCP (ACV) làm chủ đầu tư.

ACV: Đầu tư hơn 233 tỷ đồng mở rộng sân bay Vinh
Đầu tư hơn 233 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh (Ảnh minh họa)

Nguồn kinh phí trên sẽ tập trung vào các hạng mục là cải tạo, mở rộng sân đỗ máy bay để nâng tổng số vị trí đỗ máy bay từ 6 lên thành 9 vị trí đỗ Code C; tiến độ xây dựng, hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng trong 12 tháng, kể từ ngày hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, giao đất và cấp giấy phép xây dựng.

Dự án được thực hiện tại xã Nghi Liên, thành phố Vinh. Diện tích sử dụng đất dự kiến hơn 5,97 ha.

Theo kế hoạch, dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng trong 12 tháng kể từ ngày hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, giao đất và cấp giấy phép xây dựng. Thời gian hoạt động 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất.

Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh có quy mô, cấp sân bay 4E với tổng diện tích hơn 557 ha; công suất thiết kế 8 triệu hành khách/năm.

Hiện nay, số lượng sân đỗ Cảng Hàng không Quốc tế Vinh chỉ đáp ứng tối đa 6 máy bay, trong khi các dịp lễ, tết cần 8-9 vị trí đỗ.

Sân bay Vinh chỉ có đường cất cánh 2.400 m được đầu tư sửa chữa từ năm 2003, chỉ đáp ứng cho các loại máy bay A230/A231 giảm tải hoặc tương đương.

Đường băng này không tiếp nhận được các loại máy bay thân lớn như như A350 của hãng Airbus hoặc B777, B797 của hãng Boeing nên khó đáp ứng nhu cầu các phục vụ chặng bay quốc tế.

Hơn nữa, chất lượng mặt đường cất, hạ cánh đã xuống cấp, thường xuyên phải duy tu, sửa chữa nên việc mở rộng, cải tạo Cảng Hàng không Quốc tế Vinh đang rất cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Vinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO