Đâu là loại vắc xin phòng Covid-19 tốt nhất nên tiêm?

Thu Trang| 19/08/2021 20:56

BVCL - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó dự báo và trong bối cảnh nguồn cung ứng vaccine hạn chế, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, để sớm miễn dịch cộng đồng, giảm tỷ lệ bệnh chuyển nặng và tử vong, người dân hãy tiêm bất kỳ vắc xin nào khi đến lượt, vì tất cả vắc xin đó đều đã được cấp phép lưu hành và kiểm định chất lượng rất chặt chẽ.

Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, sự xuất hiện của biến chủng Delta với mức độ nguy hiểm cao, lây lan nhanh khiến thế giới phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt vaccine phòng Covid-19. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhiều lần khẳng định, "loại vắc xin tốt nhất là vắc xin được cấp phép, được tiêm sớm nhất, nhanh nhất, kịp thời nhất", vì vậy đừng kén chọn vắc xin hay lo ngại, trì hoãn mà đánh mất cơ hội, quyền lợi của chính mình.

photo-1-16287033915831092513873.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần khẳng định: "Vắc xin tốt nhất là vắc-xin được cấp phép, được tiêm sớm nhất, nhanh nhất, kịp thời nhất”

Theo TS. Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, hiện nay, vaccine phòng Covid-19 vẫn đang rất hiệu quả trong việc phòng ngừa mắc bệnh Covid-19 nặng do biến thể Delta gây ra. Hiện nay, có 17 loại vaccine phòng Covid-19 đang được triển khai trên thế giới. Trong đó, có 7 vaccine Covid-19 đã được WHO phê duyệt vào danh sách sử dụng khẩn cấp là Pfizer/BionNTech, AstraZeneca của Oxford, AstraZeneca của Viện Huyết thanh Ấn Độ, Janssen, Moderna, Sinopharm và Sinovac. WHO đang giám sát chặt chẽ hiệu quả của các vaccine này trong thực tế, bao gồm ảnh hưởng của các biến thể đáng lo ngại lên hiệu quả của vaccine.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, mặc dù chúng ta đã ký hợp đồng mua hàng trăm triệu liều vắc xin nhưng trong tháng 8 chỉ có thêm khoảng 3 triệu liều vắc xin về Việt Nam, vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của riêng TPHCM để đủ miễn dịch cộng đồng, chưa kể còn một số địa phương khác như Long An, Đồng Nai, Bình Dương hay TP. Hà Nội… Trong tháng 9, dự kiến chỉ có khoảng 9,3 triệu liều vắc xin được nhập về. Bên cạnh đó, việc tiếp nhận, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine từ nước ngoài đang bị chậm tiến độ.

Do vậy, một khi vắc xin đã được cấp phép thì người dân nên ý thức được có loại gì nên tiêm loại đó, các nhà khoa học đã khẳng định hiệu quả của tất cả các loại vắc xin được cấp phép nên đừng lo sợ mà trì hoãn. Bất kỳ vắc xin nào cũng có ưu, nhược điểm riêng của từng loại và tất cả đều có hạn sử dụng. Ngay cả những loại vắc xin đắt đỏ nhất cũng sẽ có tỉ lệ nhất định sau khi tiêm vẫn bị mắc Covid-19 hay có phản ứng phụ nhưng có thể khẳng định rằng, mọi loại vắc xin Covid-19 đã được cấp phép đều giúp giảm nguy cơ lây nhiễm, giảm tỉ lệ tử vong, ít bị chuyển sang bệnh nặng với những người đã được tiêm phòng.

Việc trì hoãn, "cân đo đong đếm" “kén chọn” loại vắc xin nào cao cấp hơn để tiêm vừa làm chậm tiến độ miễn dịch cộng đồng, vừa lãng phí thời gian và nguồn lực của Nhà nước và nhân dân.

khamsangloc13-7-2021.jpg
Người dân đến tiêm vắc xin phòng Covid-19 đều được khám sàng lọc trước khi tiêm và theo dõi sức khỏe sau khi tiêm

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp. Trong nước, dịch vẫn có diễn biến phức tạp dự báo, dịch còn tiếp tục kéo dài, chưa thể xác định được thời điểm kết thúc. Tính đến sáng ngày 19/8 Việt Nam đã ghi nhận hơn 300.000 ca nhiễm Covid-19 với gần 6.700 người tử vong do dịch bệnh. Mỗi ngày con số lây nhiễm vẫn ở mức cao từ 8 đến hơn 9 nghìn ca Covid-19 tại 62 tỉnh thành.

Dù có nhiều nghiên cứu về phương pháp chẩn đoán, điều trị Covid-19, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có phương pháp đặc hiệu. Cho nên, vắc xin vẫn được xem là một giải pháp hữu hiệu nhất, “tấm lá chắn” để thực hiện mục tiêu kép, bảo vệ sức khỏe nhân dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì thế, việc tiêm vắc xin Covid-19 là quyền lợi, nghĩa vụ và cũng là trách nhiệm của mỗi công dân để chung tay đẩy lùi dịch bệnh.  

Tiêm vaccine sẽ giảm triệu chứng nặng và nguy cơ tử vong

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân được tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì nên tiêm càng sớm càng tốt, đừng kén chọn vắc xin hay lo ngại, trì hoãn tiêm. Cũng giống như các loại vắc xin khác, vắc xin phòng Covid-19 giúp cơ thể phát triển khả năng miễn dịch chống lại virus gây bệnh Covid-19, giảm triệu chứng nặng và nguy cơ tử vong.  

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam chia sẻ, việc tiêm vaccine sẽ giúp giảm triệu chứng nặng và giảm nguy cơ tử vong. Hiện nay, vaccine vẫn là biện pháp căn bản và lâu dài, đóng vai trò quyết định vào sự thành công của chiến lược phòng chống Covid-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cũng cho biết, hiện tại, nguồn cung vaccine phòng Covid-19 trên thế giới vẫn rất hiếm. Vì vậy, lãnh đạo Bộ Y tế khuyến cáo người dân, nếu có vaccine nào thì hãy tiêm vaccine đó. Tất cả các vaccine về Việt Nam đều được cấp phép lưu hành, trước khi đưa vào sử dụng, Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo kiểm định chất lượng vaccine rất chặt chẽ.

GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng khuyến cáo người dân hãy tiêm bất kỳ vaccine nào khi đến lượt, vì phản ứng sau tiêm giữa các loại vaccine có tỉ lệ gần như nhau và không có vaccine nào tuyệt đối an toàn.

tiem-1-.jpg
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng nhấn mạnh vắc xin là vũ khí để chấm dứt đại dịch Covid-19. Nếu tỷ lệ tiêm chủng cộng đồng đạt 70-85% sẽ giảm nguy cơ lây lan mầm bệnh. Như vậy, tất cả các loại vắc xin phòng Covid-19 đã được WHO cấp phép và Bộ Y tế thẩm định không chỉ bảo vệ sức khỏe người tiêm mà còn giúp duy trì khả năng của hệ thống y tế, tránh rơi vào tình trạng quá tải do phải chăm sóc người bệnh nặng, đồng thời giúp cuộc sống sớm trở lại bình thường và phát triển kinh tế.

Trước nhiều khó khăn và thị trường khan hiếm vắc xin phòng Covid-19, nhưng Chính Phủ đã không ngừng nỗ lực để mang về cho nhân dân số lượng vắc xin nhiều nhất có thể trong thời gian sớm nhất để sớm đạt được miễn dịch cộng đồng. Cả hệ thống chính trị vào cuộc, Bộ Y tế căng mình để đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho người dân. Không quản ngày hay đêm, vùng xanh hay vùng đỏ… lực lượng chức năng đang nỗ lực từng phút, từng giây để tiêm chủng cho nhân dân. Vậy tại sao? Chúng ta còn phải kén chọn? Sự kén chọn trong lúc “nước sôi lửa bỏng” này liệu có nên hay không? Hãy nên nhớ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 là quyền lợi đối với bản thân mỗi công dân và cũng là trách nhiệm của mỗi người đối với cộng đồng.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đâu là loại vắc xin phòng Covid-19 tốt nhất nên tiêm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO