Dấu ấn Hội khuyến học Thái Nguyên “vượt khó” cùng học sinh trong mùa dịch

Nguyễn Liên | 20/12/2021 10:07

BVCL - Trong những năm qua, Hội Khuyến học Thái Nguyên đạt được nhiều dấu ấn góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà.

a1.-kh-t(1).jpg
Năm 2021 số tiền dành cho công tác khuyến học trên địa bàn tỉnh là: 32.031.838.000đ

Năm 2021, do tình hình dịch COVID-19 cũng ảnh hưởng đến công tác huy động quỹ khuyến học ở các cấp hội. Trong năm, Tỉnh Hội đã phối hợp với Tỉnh đoàn Thái Nguyên, Ngành Y tế của tỉnh khảo sát thực tế và có hỗ trợ cho học sinh gặp khó khăn trong phòng, chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Năm 2021 số tiền dành cho công tác khuyến học trên địa bàn tỉnh là: 32.031.838.000đ, đạt 24.511/người dân.

Tính đến hết năm 2021, tổng số hội viên 359.828; tổng số Hội khuyến học cơ sở (xã, phường) 178; các mô hình học tập như: gia đình học tập trong địa phương; dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập cấp xã quản lý; mô hình công dân học tập hiện đang thí điểm thu hút sự quan tâm của người dân trên địa bàn nhất các vùng sâu, vùng xa đồng bào dân tộc thiểu số. Tính thời điểm hiện tại mô hình thí điểm công dân học tập có 569, đạt tỷ lệ 100% chỉ tiêu đề ra.

Bên cạnh phát triển tổ chức và hội viên, Quỹ Khuyến học trong toàn tỉnh tăng lên qua các năm. Chỉ tính trong nhiệm kỳ vừa qua, năm 2015 số lũy kế quỹ khuyến học đạt 15,6 tỷ đồng, đạt bình quân trên 13.000đ/người/năm; năm 2020, số lũy kế quỹ khuyến học đạt 18 tỷ đồng, đạt bình quân 15.000/người/năm. Việc xây dựng quỹ rất đa dạng: Từ quỹ khuyến học trong gia đình, dòng họ đến quỹ khuyến học của hội đồng hương, của các hội, đoàn thể, của cơ quan, đơn vị, nhà chùa, xứ đạo…

a2-k.h.jpg
Công ty cổ phần thiết bị y tế Hà Tuyên luôn đồng hành Chương trình Khuyến học tỉnh

Tỉnh hội đã tích cực liên hệ với nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh để vận động tặng học bổng hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó. Tiêu biểu như học bổng của Tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel, Công ty Samsung Thái Nguyên, Tổng Công ty Phú Mỹ Hưng (T.P Hồ Chí Minh), Công ty Dược và Thiết bị y tế Hà Tuyên…

Tỉnh hội cũng đã phát động xây dựng Quỹ khuyến học gia đình với phong trào nuôi “lợn nhựa khuyến học”, trồng “cây chuối khuyến học”. Nhiều địa phương đã tích cực hưởng ứng các phong trào này. Chỉ tính riêng trong nhiệm kỳ 2015-2020, tổng các nguồn Quỹ khuyến học trên địa bàn toàn tỉnh đã chi hơn là 68 tỷ đồng. Năm 2015 chi 11,2 tỷ đồng; đến năm 2020 đã chi tới trên 16 tỷ đồng. Quỹ khuyến học đã hỗ trợ ngày càng hiệu quả đối với sự phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong toàn tỉnh.

Thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng”, Hội đã tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Hội nghị biểu dương các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập tiêu biểu giai đoạn 2016-2020. Phong trào xây dựng các mô hình học tập đã được các cấp hội triển khai đồng bộ với việc vận động và bình xét danh hiệu Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập và Đơn vị học tập trong cộng đồng dân cư và cơ quan đơn vị; đồng thời lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp chủ trì, được đánh giá, biểu dương tại ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư hàng năm.

Đối với các em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập rèn luyện, từ năm 2013, Tỉnh hội đã xin chủ trương UBND tỉnh đồng ý cho tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường - Vì em hiếu học”, hướng đến đối tượng là các học sinh thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Tính chung, từ khi phát động Chương trình đến năm 2020, toàn tỉnh đã hỗ trợ cho 260.200 học sinh nghèo với tổng số tiền gần 38 tỷ đồng. Việc tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường - Vì em hiếu học” đã trở thành một dấu ấn nổi bật trong công tác khuyến học những năm qua.

Trong công tác khuyến học, khuyến tài, Hội đã chú trọng đến đối tượng là các em học sinh giỏi và học sinh, cán bộ giáo viên có thành tích nhưng hoàn cảnh khó khăn. Hằng năm, Tỉnh hội đều phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức trang trọng Lễ tuyên dương khen thưởng học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, học sinh đạt giải toán trên máy tính cầm tay, học sinh đạt giải thưởng khoa học kỹ thuật và khen thưởng các thày cô giáo có học sinh đạt giải Quốc gia với nguồn tài trợ của các nhà hảo tâm, các mạnh tường quân, của Công ty Sam Sung Thái Nguyên (giai đoạn 2016-2020), mỗi năm trên 100 triệu đồng.

a3-1-.jpg
a3-3-.jpg
a3-4-.jpg
a3-5-.jpg
Hội Khuyến học tỉnh Thái Nguyên làm tốt công tác xã hội hóa chung tay mạnh thường quân xây dựng phong trào Khuyến học trên địa bàn tỉnh

Trong thời gian tới, Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình theo chỉ đạo của Trung ương Hội, của tỉnh, đẩy mạnh hơn nữa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đặc biệt là triển khai thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 25/5/2021 về “Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”; Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kèm theo Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021. Tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, trên Website của Hội về các tấm gương tiêu biểu khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Trong năm 2021, mặc dù có nhiều khó khăn, các cấp hội vẫn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Hội đã làm tốt công tác củng cố tăng cường mối quan hệ phối kết hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội để triển khai hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đạt hiệu quả cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn Hội khuyến học Thái Nguyên “vượt khó” cùng học sinh trong mùa dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO