Đại dịch ở châu Âu có thể kết thúc?

Diệp Trà| 24/01/2022 11:47

BVCL - Ngày 23/1, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố, cuối cùng đại dịch Covid-19 ở châu Âu đã có thể kết thúc sau sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron.

covid19reuters-1638490114713.jpg
Biến thể Omicron đã gây ra 18 triệu trường hợp nhiễm mới trên toàn cầu chỉ trong vòng 7 ngày

Giám đốc WHO phụ trách khu vực châu Âu Hans Kluge nói với hãng tin AFP: "Khu vực này đang tiến gần đến sự kết thúc của đại dịch".

Ông Hans Kluge cảnh báo rằng, người dân vẫn nên đề phòng do khả năng đột biến của virus SARS-CoV-2, nhưng dự đoán châu Âu sẽ có khoảng thời gian bình yên sau sự lây lan của biến thể Omicron.

Theo ông Hans Kluge, mức độ "miễn dịch toàn cầu" có thể đạt được trong khoảng thời gian vài tuần hoặc vài tháng do sự số lượng bệnh nhân nhiễm virus hiện nay tương đối cao, việc tiếp tục triển khai tiêm vắc xin Covid-19 và tính chất "bệnh theo mùa giảm" vào mùa xuân ở khu vực Bắc bán cầu trong khoảng thời gian sắp tới.

Khu vực châu Âu mà WHO phụ trách, bao gồm 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, đã chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến số trường hợp nhiễm biến thể Omicron, giống như nhiều nơi khác trên thế giới. Theo các quan chức y tế, trong tuần kết thúc vào ngày 18/1, tỷ lệ ca nhiễm COVID-19 mới do biến thể Omicron đã tăng gấp hơn hai lần, với tỷ lệ từ 6,3% lên 15%.

Vào đầu tháng 1/2022, WHO cho biết, hơn một nửa dân số châu Âu có thể có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể Omicron, qua đó cho thấy sự lây lan như một "làn sóng thủy triều từ Tây sang Đông" của chủng virus mới này.

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus đã nói rõ rằng, đại dịch "chưa thể kết thúc". Phát biểu vào tuần trước, ông Ghebreyesus cho biết, biến thể Omicron đã dẫn đến 18 triệu trường hợp nhiễm mới trên toàn cầu chỉ trong vòng 7 ngày, trong đó nhiều quốc gia châu Âu ghi nhận ​​sự gia tăng đáng kể về số ca mắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại dịch ở châu Âu có thể kết thúc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO