Đã thông tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn

Đời sống | D. Thảo | 09:52 14/05/2022

BVCL - Điểm hư hỏng lớn nhất là cầu Mai Tùng (Lạng Sơn) đã được khắc phục xong trưa 13/5, chính thức thông toàn tuyến sau hơn 3 ngày bị ách tắc vì mưa lớn gây hỏng cầu đường.

duong-sat-bgt-165246243982716377615.jpg
Sau khi cầu Mai Tùng khắc phục xong, tàu chạy thử qua an toàn vào trưa 13/5. Ảnh: Báo Giao thông

Tất cả những vị trí sạt lở do mưa lũ gây ra trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn hiện đã khắc phục xong. Thông tin từ Công ty cổ phần đường sắt Hà Lạng.

Có tất cả 30 điểm bị nước cuốn trôi nền đường sắt từ nặng tới nhẹ. Các vị trí chủ yếu nằm trên địa phận tỉnh Lạng Sơn.

Sau 3 ngày tập trung khoảng 300 công nhân sửa chữa đường, hiện vị trí cuối cùng đã thông tàu. Tuy nhiên, tàu chỉ được phép chạy vận tốc thấp.

Theo báo Giao thông, trước đó, do mưa lớn kéo dài từ đêm 9/5 và ngày 10/5 đã gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường sắt tuyến Hà Nội - Đồng Đăng và tuyến đường sắt Mai Pha - Na Dương, nhiều điểm hư hỏng nặng, phải phong tỏa cấm đường không cho tàu qua.

Đặc biệt, tại cầu Mai Tùng Km117+957 nằm trên khu gian Đồng Mỏ - Bắc Thủy, phần nền đường sau mố phía Bắc bị trôi dài 11,5m, chiều cao từ mặt ray xuống đáy dòng chảy là 7 m, ray và tà vẹt liên kết bị treo lơ lửng.

Ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố và mức độ hư hỏng, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo các đơn vị đường sắt trên địa bàn cử cán bộ kiểm tra thực tế, xây dựng phương án khắc phục hậu quả thiệt hại, tập trung nhân lực, vật tư, vật liệu để tổ chức sửa chữa.

Đồng thời, các đơn vị thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm tra, chốt gác 24/24h, tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình mưa lũ, kịp thời báo cáo những vị trí ngập lụt, sạt lở do ảnh hưởng của thời tiết gây ra.

Đến sáng 12/5, hơn 30 vị trí bị ảnh hưởng trong khu vực đều đã được khắc phục. Duy có điểm nặng nhất tại cầu Mai Tùng Km 117+957 khu gian Đồng Mỏ - Bắc Thủy tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng vẫn phải phong tỏa cấm đường.

Do vị trí này không thuận lợi, để tiếp cận được điểm này chỉ có duy nhất đường độc đạo là đường sắt nên việc sửa chữa khó khăn, mất thời gian. Việc chở vật tư, vật liệu đến vị trí này buộc phải bằng phương tiện đường sắt và cũng chỉ tiếp cận được một đầu cầu. Tại đây cũng đã huy động gần 600 CBCNV, chia 3 ca làm liên tục luân phiên để thi công khắc phục thông đường nhanh nhất.

"Khoảng 12h45 ngày 13/5, sau khi khắc phục xong, tàu thử tải đã chạy chậm 5km/h qua vị trí này và có nhân viên làm tín hiệu dẫn tàu. Tàu qua an toàn, chính thức thông tuyến. Tuy nhiên, đây mới chỉ khắc phục bước đầu để tổ chức vận tải, cho tàu qua. Đơn vị sẽ tiếp tục sửa chữa trả tốc độ khu gian", ông Trần Đức Ngọc, Phó giám đốc Công ty CP Đường sắt Hạ Lạng cho biết.


(0) Bình luận
Tin nổi bật Bảo vệ công lý
Chủ tịch Quốc hội: Cần chủ động lựa chọn các vấn đề "nóng", kịp thời tiến hành các phiên giải trình
Liên quan đến công tác giám sát, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý có nhiều vấn đề mới, "nóng", các cơ quan của Quốc hội cần chủ động lựa chọn, kịp thời tiến hành các phiên giải trình trên tinh thần “chọn cái gì cho thiết thực, sát với cuộc sống, đừng có làm xong rồi để đấy cũng không để lại dư âm gì cả".
  • Tưng bừng khai hội Lễ hội chọi Trâu Hải Lựu
    Văn hóa giải trí19 giờ trước
    Mùa Xuân là mùa của lễ hội. Bước sang đầu Xuân năm mới 2023, khắp các vùng quê trên đất nước Việt Nam bắt đầu bước vào mùa lễ hội rộn ràng, sôi nổi, thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự, trẩy hội. Là một trong những lễ hội chọi trâu có bề dày lịch sử, sau 3 năm tạm hoãn bởi đại dịch Covid - 19, Lễ hội chọi Trâu Hải Lựu (xã Hải Lựu, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) đã chính thức diễn ra.