Đà Lạt (Lâm Đồng): Ngang nhiên kinh doanh trên đất đang tranh chấp

PV| 01/11/2022 21:07

Khu đất đang trong tình trạng tranh chấp và đang được TAND TP Đà Lạt thụ lý, giải quyết. Tuy nhiên, bên tham gia tranh chấp là Công ty Việt Remax vẫn ngang nhiên cho đơn vị khác thuê, khai trương kinh doanh, khiến quá trình giải quyết càng trở nên phức tạp.

Theo phản ánh của bà Trần Thanh Tuyết (TP Đà Lạt, Lâm Đồng), năm 2008, do khó khăn tài chính, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Kinh doanh Địa ốc Việt R.E.M.A.X (Công ty Việt Remax - 22 Nguyễn Văn Đừng, Phường 6, Quận 5, TPHCM) có nhờ bà mua giùm đất với hứa hẹn sau khi vay được tiền, công ty sẽ hoàn trả tiền cho bà.

Ngày 18/11/2008, Công ty Việt Remax có biên bản thỏa thuận và cam kết với bà Tuyết, nội dung sau khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng và thế chấp ngân hàng, phía công ty sẽ hoàn trả lại đầy đủ số tiền mua đất cho bà Tuyết.

Tin tưởng, bà Tuyết đã bỏ ra tổng số tiền gần 4.3 tỉ đồng mua thửa đất số 83, tờ bản đồ E11811 của ông Ngô Văn Thủy và bà Nguyễn Thị Kim Trang; Thửa đất số 81, 92, 93, 94 của ông Võ Sổ và bà Phạm Thị Thỏa tại Phường 10, TP Đà Lạt, Lâm Đồng. Sau đó để Công ty Việt Remax trực tiếp ký hợp đồng chuyển nhượng đất với người dân.

h1-dl-okia.jpg
Một góc hiện trạng khu đất đang tranh chấp

Tuy nhiên, sau khi Công ty Việt Remax đã thế chấp, vay được tiền của ngân hàng vẫn không hoàn trả tiền mua đất cho bà Tuyết. Thay vào đó, để củng cố niềm tin và “gia hạn” thời gian trả tiền, Công ty Việt Remax đã bổ nhiệm bà Tuyết làm Giám đốc chi nhánh Công ty Việt Remax tại Lâm Đồng. Đồng thời, giao cho bà Tuyết được toàn quyền quản lý, sử dụng hoặc cho thuê tại các thửa đất trên.

Đến ngày 16/12/2016, Bà Tuyết cho Công ty TNHH Thông Tùng thuê đất để làm vườn sinh thái trong vòng 10 năm.

Bất ngờ đến năm 2018, Công ty Việt Remax đã hủy chức danh Giám đốc chi nhánh của bà Tuyết. Sau đó, Công ty Việt Remax gây sức ép và buộc Công ty TNHH Thông Tùng trao trả lại đất. Trong đó, có việc dựng biển thu hồi đất, gây rối mất an ninh, trật tự và đã bị UBND phường 10, TP. Đà Lạt lập biên bản.

Bà Tuyết cho biết, đã nhiều lần gặp mặt trực tiếp để đòi lại quyền lợi nhưng công ty chỉ hứa suông và đưa ra nhiều lý do để ‘chây ì’ trả nợ. Trong đó có lý do Công ty Việt Remax bị Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Nam kiện tại TAND tỉnh Bình Thuận liên quan đến các thửa đất trên. Ngày 1/8/2018, TAND tỉnh Bình Thuận đã bản án xét xử phúc thẩm vụ án nêu trên.

Thế nhưng từ đó tới nay, Công ty Việt Remax vẫn tìm mọi cách tránh né, không giải quyết, không hoàn trả lại tiền cho bà Tuyết theo đúng cam kết.

da-lat-m-okia(1).jpg
Hiện nay KDL Quê Garden đã đổi tên thành KDL Hoàng Long trên khu đất đang tranh chấp

Tháng 10/2022, dưới sức ép của Công ty Việt Remax, phía Công ty TNHH Thông Tùng đã đơn phương hủy bỏ hợp đồng thuê đất. Tuy nhiên, thay vì trả và giao đất lại cho bà Tuyết thì Công ty TNHH Thông Tùng đã im lặng trả đất cho Công ty Việt Remax.

“Công ty TNHH Thông Tùng đã kí 2 hợp đồng thuê đất với tôi, trong đó có 1 hợp đồng cho thuê bằng giấy tay, khẳng định thửa đất trên là tài sản riêng tôi. Quyền sử dụng đất và cho thuê đất là của tôi chứ không hề liên quan gì đến Công ty Remax”, bà Tuyết nói.

Quá bức xúc, bà Tuyết đã khởi kiện Công ty Việt Remax tại TAND TP. Đà Lạt và đã được thụ lý theo Thông báo số 145/2022/TB-TLVA. Tòa  cũng đã mời Công ty Việt Remax đến làm việc sau đó.

h3-da-lat(1).jpg
Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được cấp cho ông Phạm Khai Minh chỉ cho phép kinh doanh ăn uống, cà phê, giải khát, nhưng thực tế là cả một khu du lịch có bán vé cho du khách

dl-3.5.jpg

Trong khi vụ việc đang được Tòa án thụ lý giải quyết, Công ty Việt Remax đã tự động cho thuê và tiến hành chỉnh trang, thi công công trình và đổi tên thành Hoàng Long Garden để khai trương hoạt động kinh doanh.

“Đây là hành vi chiếm đoạt tài sản và kinh doanh trái phép trên tài sản của người khác. Phía Tòa án đã thụ lý vụ việc, cũng đã thông báo đến các cá nhân, công ty liên quan. Tuy nhiên, Công ty Việt Remax đã làm lơ đi trách nhiệm của mình. Họ còn ngang nhiên khai trương trên phần đất đang tranh chấp và chờ quyết định của Tòa án có thẩm quyền”, bà Tuyết cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay KDL Quê Garden đã đổi tên thành KDL Hoàng Long theo Giấy chứng nhận đăng kí hộ kinh doanh số 42041813A do Phòng Tài Chính – Kế hoạch UBND TP Đà Lạt cấp ngày 20/10/2022 cho ông Phạm Khai Minh; ngành nghề kinh doanh; ăn uống, cà phê, giải khát. Địa chỉ kinh doanh: các thửa 82, 83, 92, 93, 94, 95, 96 và 97 tờ bản đồ số E18II Phường 10, TP Đà Lạt. Trong các thửa đất cấp cho có các thửa đất đang tranh chấp tại Tòa án là các thửa 83, 92, 93 và 94.

Theo bà Tuyết, ngày 4/10/2022, TAND TP Đà Lạt đã thụ lý vụ án và đã mời Công ty Việt Remax đến Tòa làm việc thế nhưng 20/10/2022 UBND TP Đà Lạt lại cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh số 42041813A cho ông Phạm Khai Minh. Việc này có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai. Hơn thế nữa, Giấy chứng nhận này chỉ cho phép kinh doanh ăn uống, cà phê, giải khát, nhưng thực tế là cả một khu du lịch có bán vé cho du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Lạt (Lâm Đồng): Ngang nhiên kinh doanh trên đất đang tranh chấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO