Đã có 188 người chết vì lũ lụt ở châu Âu, Thủ tướng Đức nhấn mạnh sự "kinh hoàng"

Tào Đạt (Theo Reuters)| 19/07/2021 16:47

BVCL - Trong một chuyến thị sát, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gọi đợt lũ lụt tàn phá nhiều khu vực của châu Âu là một thảm hoạ “kinh hoàng”, khi số người chết trên toàn khu vực tăng lên 188 người.

"Thật sự kinh hoàng. Không từ nào trong tiếng Đức có thể mô tả sự tàn phá khủng khiếp đã xảy ra", Thủ tướng Merkel nói khi tới thăm thị trấn Adenau thuộc Rhineland-Palatinate - một trong những bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt lũ lụt lịch sử vừa qua. 

Qua đó, Thủ tướng Merkel cam kết chính phủ sẽ hỗ trợ tài chính và nỗ lực giải quyết các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu.

zjlu64ezrvms5farjwfwjkxfhu-5750.jpeg
Thủ tướng Đức Merkel thăm khu vực bị ảnh hưởng. Ảnh: Reuters

Được biết, trận lũ lụt khủng kiếp ở châu Âu, bắt đầu từ ngày 14/7, chủ yếu tấn công các bang Rhineland Palatinate, North Rhine-Westphalia của Đức cũng như các vùng của Bỉ.

Chỉ tính riêng ở Đức, ít nhất 157 người đã thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt kỉ lục. Đây là thảm hoạ thiên nhiên tồi tệ nhất ở Đức trong gần sáu thập kỉ.

Khoảng 110 người đã thiệt mạng tại Ahrweiler, ở phía Nam Cologne. Cảnh sát cho biết sẽ có thêm nhiều thi thể được tìm thấy khi nước lũ rút đi. Ở North Rhine-Westphalia, ít nhất 46 người đã chết.

5witphocnfktdle2skapxevmbq-5786.jpeg
Nước lũ dâng cao ở Saxony (Đức). Ảnh: Reuters

Trong khi chiến dịch tìm kiếm đang diễn ra trên khắp các khu vực bị ảnh hưởng, thì vào Chủ nhật, một huyện nhỏ của Bavaria (miền Nam nước Đức) tiếp tục bị lũ quét khiến ít nhất một người thiệt mạng. Đường xá biến thành sông, một số phương tiện bị cuốn trôi và bùn dày bao phủ Berchtesgadener Land. Hàng trăm nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm những người sống sót ở huyện giáp với Áo.

bgpdhnafurkltbkyuw55i3auji-1456.jpeg
Cảnh tan hoang ở Bad Neuenahr-Ahrweiler. Ảnh: Reuters

Tại Bỉ, số người chết đã tăng lên 31 người vào Chủ nhật. Bỉ sẽ tổ chức quốc tang vào ngày 20/7, trong khi 163 người vẫn đang mất tích. Khoảng 37.0000 hộ gia đình không có điện và các nhà chức trách Bỉ cho biết việc cung cấp nước sạch cũng là một mối lo ngại.

Tại Hà Lan, các quan chức cho biết tình hình đã phần nào ổn định ở khu vực phía Nam của tỉnh Limburg, nơi hàng chục nghìn người đã phải sơ tán trong những ngày gần đây, mặc dù khu vực phía Bắc vẫn trong tình trạng báo động cao. Quốc gia này cho đến nay mới chỉ báo cáo thiệt hại về tài sản do lũ lụt, không có người chết hoặc mất tích.

Tại Áo, nước lũ đã quét qua thị trấn Hallein vào tối thứ Bảy khi sông Kothbach vỡ bờ, nhưng không có thương tích nào được báo cáo. Tỉnh Tây Tyrol báo cáo rằng mực nước ở một số khu vực đã ở mức cao chưa từng thấy trong hơn 30 năm.

Tại Thuỵ Sĩ, nhiều khu vực vẫn đang trong tình trạng báo động khi mực nước hồ Lucerne và sông Aare của Bern dâng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã có 188 người chết vì lũ lụt ở châu Âu, Thủ tướng Đức nhấn mạnh sự "kinh hoàng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO