Tòa tuyên án

Cựu Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh và đồng phạm lĩnh án

Trần Khanh 27/07/2023 - 16:27

Sáng 27/7, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Quảng Ninh tiến hành tuyên án đối với bị cáo Phạm Văn Thành (cựu Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh), cùng các đồng phạm mức án từ 24 tháng đến 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự.

1(6).jpg
Phạm Văn Thành, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh lĩnh án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Cụ thể, sau thời gian nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Thành (SN 1978, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Thị Thanh Hảo (SN 1978, cựu Trưởng phòng Phòng Tài chính-Kế hoạch thị xã Đông Triều) 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Thành Định (SN 1977, cựu Phó Giám đốc Trung tâm y tế thị xã Đông Triều) 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Xuân Tiến (SN 1961, cựu Giám đốc Trung tâm y tế thị xã Đông Triều) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Văn Bình (SN 1973, cựu Phó Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Theo hồ sơ vụ án, cuối tháng 1/2021, tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, do đại dịch COVID-19 bùng phát nên địa phương cần tìm nguồn vật tư sinh phẩm xét nghiệm để phân luồng dập dịch, Phạm Văn Thành đã thỏa thuận với Công ty Việt Á (đại diện Phan Quốc Việt-Tổng Giám đốc) về việc mua vật tư, sinh phẩm xét nghiệm.

Thời gian thanh toán cho Công ty Việt Á diễn ra từ tháng 4-7/2021, Phạm Văn Thành, Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Thị Thanh Hảo, Nguyễn Xuân Tiến, Nguyễn Thành Định và Đào Thị Kim Dung đã tin vào các thông tin do Phan Quốc Việt và Vũ Đình Hiệp cho rằng Công ty Việt Á cũng trực tiếp xét nghiệm song song cùng với Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển số mẫu của Đông Triều chuyển đến.

Từ đó, các bị cáo đã thực hiện không đúng quy trình nghiệm thu, thanh toán tăng vượt số lượng kít xét nghiệm là 16.539, kít tách chiết 16.548, gây thiệt hại 7.294.707.000 đồng cho ngân sách Nhà nước.

Trong vụ án này, bị cáo Phạm Văn Thành thiếu kiểm tra, giám sát do tin tưởng các thông tin không chính xác do Công ty Việt Á đưa ra, nên Thành không chỉ đạo cấp dưới đối chiếu thông tin xác thực, dẫn đến việc làm thủ tục thanh toán vượt số lượng sinh phẩm xét nghiệm.

Các bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hảo, Nguyễn Xuân Tiến, Nguyễn Thành Định và Đào Thị Kim Dung đều là cấp dưới thuộc các Phòng chuyên môn có trách nhiệm tham mưu, nhưng khi thấy việc thanh toán có vướng mắc đã không đề xuất với Lãnh đạo UBND thị xã tiến hành mọi biện pháp thu thập, đối chiếu số liệu.

Khi Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển không ký biên bản đối chiếu, các bị cáo không tham mưu Lãnh đạo UBND thị xã phải thực hiện dùng nguyên tắc kế toán, thu thập đầy đủ tài liệu để xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật, mà vẫn trực tiếp ký các biên bản với Công ty Việt Á hoàn tất thủ tục thanh toán, gây thiệt hại cho ngân sách địa phương gần 7,3 tỷ đồng.

Đáng chú ý, sau khi Phòng Y tế thị xã Đông Triều thanh toán 70% giá trị nghiệm thu, Vũ Đình Hiệp thỏa thuận Phan Quốc Việt trích khoảng 5% của số tiền thị xã Đông Triều đã thanh toán để chi cảm ơn.

Ngày 12/10/2021, Vũ Đình Hiệp đã đưa cho Nguyễn Thị Thanh Hảo 200 triệu đồng, Nguyễn Thành Định 70 triệu đồng, Nguyễn Xuân Tiến 100 triệu đồng (thông qua Nguyễn Thành Định), Dương Thành Trung 30 triệu đồng, Nguyễn Thị Đào 10 triệu đồng.

Quá trình điều tra, các cá nhân trên đã tự nguyện giao nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận. Riêng Nguyễn Xuân Tiến sau khi nhận được tiền cảm ơn đã nộp vào quỹ Hội chữ thập đỏ-Trung tâm y tế Đông Triều.

Về phần khắc phục hậu quả của Phạm Văn Thành và Nguyễn Văn Bình, 2 bị cáo đã sử dụng tiền cá nhân, huy động các doanh nghiệp để bù lại toàn bộ số tiền đã thanh toán cho Công ty Việt Á trên 18 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cựu Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh và đồng phạm lĩnh án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO