Cựu Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô lĩnh án 12 năm tù

Mạnh Hùng | 24/12/2021 18:12

BVCL - Chiều 24/12, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tiến hành tuyên án đối với 10 bị cáo từng là cán bộ, lãnh đạo Trường đại học Đông Đô về hành vi cấp bằng giả.

419fc582-5cc1-47a0-9463-8313685cd33b(1).jpeg
Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây mất trị an tại địa phương nên cần xử phạt nghiêm minh. Tuy nhiên, HĐXX xét thấy các bị cáo đều là người tham gia tích cực, giúp sức cho bị can Trần Khắc Hùng.

Các bị cáo đều có đặc tính chung là nhân thân tốt, khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với CQĐT…, đây là các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Cũng theo nhận định của HĐXX, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ mà CQĐT đã thu thập được.

Như vậy, HĐXX kết luận trong quá trình tuyển sinh đào tạo của Trường đại học Đông Đô, Trần Khắc Hùng (Chủ tịch HĐQT nhà trường) thấy một số cá nhân có nhu cầu lấy văn bằng 2 ngôn ngữ Anh văn để sử dụng làm nghiên cứu sinh, học thạc sỹ, thi tuyển công chức, thi nâng ngạch nên Hùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch HĐQT chỉ đạo Ban Giám hiệu, Viện Đào tạo và các đơn vị liên quan làm, cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho những người có nhu cầu.

edf6f737-0c52-445b-8435-4bd46ec0fd67(1).jpeg
Bị cáo Dương Văn Hòa, cựu hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô

Từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính số tiền hơn 7,1 tỉ đồng. Đến nay, CQĐT làm rõ 210 trường hợp được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả và sử dụng bằng giả để kiến nghị xử lý theo quy định.

Đối với bị cáo Dương Văn Hòa, theo HĐXX, thực hiện chỉ đạo của Trần Khắc Hùng, bị cáo Hòa biết việc làm trên là vi phạm nhưng trong các năm 2018 - 2019, Hòa đã ký 429 bằng giả. Bị cáo Trần Kim Oanh là Phó hiệu trưởng cũng biết việc làm trên là sai phạm, vi phạm pháp luật nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới làm hồ sơ, hợp thức việc cấp văn bằng. Ngoài ra, bị cáo Oanh còn được hưởng lợi bất chính 48 triệu đồng…

HĐXX cho biết bị cáo Lê Ngọc Hà trên cương vị Phó hiệu trưởng nhà trường đã chỉ đạo, tham gia tổ chức cấp bằng giả cho các học viên mà không qua thi tuyển, đào tạo. Các bị cáo khác cũng đã tham gia tiếp nhận hồ sơ, thủ tục để cùng với nhóm cựu lãnh đạo Trường đại học Đông Đô cấp bằng giả cho học viên.

6e0b743d-8faf-4f0b-87d6-4b4e3c31148f.jpeg
Một số bị cáo tại phiên toà xét xử

Liên quan đến vụ án, Trần Khắc Hùng được xác định là người có vai trò chủ mưu, khởi xướng, tổ chức chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Do Trần Khắc Hùng đã bỏ trốn, đến nay việc truy nã chưa có kết quả nên Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Với nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Dương Văn Hòa, cựu Hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô 12 năm tù; Trần Kim Oanh, cựu Phó Hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô 10 năm tù; Lê Ngọc Hà, cựu Phó Hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô 9 năm tù; Trần Ngọc Quang, nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý đào tạo và quản lý sinh viên 6 năm tù; Nguyễn Thị Huệ, nguyên Trưởng Phòng Tài chính, kế toán 3 năm tù; Phạm Vân Thùy  30 tháng tù; Lê Thị Thanh Tâm  30 tháng tù, nhưng cho bị cáo được hưởng án treo; Nguyễn Thị Ngọc Thái 24 tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo; Lê Thị Lương  15 tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo và bị cáo Ngô Quang Hiển 12 tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo cùng về tội “Giả mạo trong công tác”.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc Trường Đông Đô phải nộp lại 7 tỉ đồng cho ngân sách nhà nước vì thu lợi bất chính.

95f2da76-6446-440d-a5d1-71c49dadd18f.jpeg
Cựu Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô Trần Kim Oanh trình bày trước HĐXX

Trước đó, trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Dương Văn Hòa, cựu Hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô xin được gửi lời cảm ơn cơ quan tố tụng và các luật sư bào chữa; cảm ơn người thân trong hơn hai năm bị tạm giam đã tận tình chăm sóc.

"Tôi giữ chức Hiệu trưởng, là người giữ vai trò phạm tội lớn trong vụ án nhưng đã nhận thức được sai trái mình gây ra. Xin HĐXX xem xét giảm nhẹ án phạt cho tôi cùng nhóm bị cáo hôm nay", bị cáo Hòa nói.

Cuối cùng, cựu Hiệu trưởng quay xuống cuối phòng xử nhìn người thân vừa khóc, vừa nói: “con xin lỗi bố, con sẽ cố gắng khắc phục sửa chữa, con mong bố tha thứ cho con”.

Cũng trong phần nói lời sau cùng của mình, bị cáo Trần Kim Oanh, Phó Hiệu trưởng kiêm Phó viện trưởng Viện đào tạo liên tục cho rằng, những sai phạm của bị cáo gây ra đã ảnh hưởng đến ngành giáo dục, nhà trường và ảnh hưởng nhiều người, gây bất bình trong xã hội.

Bị cáo Oanh cũng trình bày thêm, quá trình làm việc vì thiếu kiến thức pháp luật nên không lường trước được hậu quả. Nay bị cơ quan điều tra, viện kiểm sát buộc tội bà đã hiểu hành vi của mình sai trái nên vô cùng ăn năn, hối lỗi, mong các thầy cô của Đại học Đông Đô, các sinh viên lượng thứ.

“Bị cáo xin HĐXX xem xét giảm án, hoàn cảnh gia đình bị cáo rất éo le, có mẹ già, con thơ. Bị cáo mong được sớm về hòa nhập với cộng đồng, được chăm sóc các con và làm một công dân tốt", bị cáo Oanh trình bày.

Là người đồng cấp với bị cáo Oanh là bị cáo Lê Ngọc Hà không trình bày nhiều, chỉ xin HĐXX giảm án và hứa sẽ cải tạo thật tốt để làm người có ích cho xã hội.

Với bị cáo Trần Ngọc Quang, Phó trưởng Phòng Quản lý đào tạo và quản lý sinh viên thì nói, bản thân mắc tiểu đường, chính vì bệnh trong người, hoàn cảnh khó khăn cần tiền chữa nên vô tình phạm tội. Bị cáo xin lỗi tất cả mọi người, mong được tòa lượng hình.

Các bị cáo còn lại khi được trình bày nhiều người cũng bật khóc, họ cho rằng phạm tội do nhiều tác động "khách quan". Tất cả đều mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ để sớm trở về với gia đình, hòa nhập với cộng đồng...

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô lĩnh án 12 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO