Cụm thi đua số III TAND tổ chức Hội nghị tổng kết thi đua, khen thưởng năm 2021

Minh Quân| 13/10/2021 18:29

BVCL - Ngày 13/10, Cụm thi đua số III TAND tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2021 và giao ước thi đua năm 2022 bằng hình thức trực tuyến. Dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu TANDTC có đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh án TANDTC.

hinh-1.jpg
Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trung Uy (Cụm trưởng Cụm thi đua số III) phát biểu khai mạc hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí; Phạm Hồng Quyền, Vụ trưởng Vụ TĐKT TANDTC; Nguyễn Văn Bường, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng và lãnh đạo TAND 12 tỉnh, thành phố thuộc Cụm thi đua số III.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị đồng chí Phạm Trung Uy, Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi (Cụm trưởng Cụm thi đua số III) bày tỏ, một năm công tác đã kết thúc và năm dầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ VIII, Nghị quyết Đại hội đảng bộ đã đi qua trong bộn bề khó khăn, vất vả. Các tỉnh miền Trung bão lũ dồn dập vào cuối năm 2020, các tỉnh Tây Nguyên nắng nóng khô hạn, nông sản được mùa mất giá, không tiêu thụ được và trên tất cả đại Covid-19 bùng phát mạnh đã gây ra nhiều khó khăn.

Với hệ thống Tòa án khó khăn chồng chất khó khăn, bên cạnh những khó khăn thường xuyên của Tòa án, cuối năm 2020 bão lũ nghiêm trọng đã làm nhiều trụ sở Tòa án bị hư hỏng. Trong đại dịch, trừ tỉnh KomTum, tất cả các tỉnh, thành còn lại trong khu vực đều có thời gian cách ly, phong tỏa theo chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian dài khiến công tác xét xử bị đình trệ, nhiều vụ án bị tồn đọng.

Tuy khó khăn là vậy nhưng cán bộ, công chức ở các Tòa án không nản chí, không ngại khó, không sợ dịch bệnh, ngay khi vừa được nới lỏng giãn cách các đồng chí đã lao ngay vào công việc, làm việc cả những ngày nghỉ để bù đắp cho khoảng thời gian bị phong tỏa, cách ly.

Bên cạnh đó, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả, thiết thực của cấp ủy, chính quyền các địa phương, sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, chặt chẽ, thống nhất của Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC, lãnh đạo các đơn vị cấp Vụ TANDTC, sự hỗ trợ phối hợp của TAND cấp cao tại Đà Nẵng, TAND hai cấp trong cụm thi đua số III đã vượt qua khó khăn để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ công tác năm 2021.

hinh-3.jpg
Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 Cụm thi đua số III được tổ chức trực tuyến.

Trong năm qua, Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo TAND các tỉnh, thành phố trong Cụm thi đua số III thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị tiếp tục phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm các quy định, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các Chỉ thị của TANDTC về công tác thi đua khen thưởng, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng Thi đua-Khen thưởng TAND; gắn với tổ chức thực hiện phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với chủ đề hành động TAND là “Vì Công lý”, đẩy mạnh việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị.

Cụm thi đua số III đã ban hành nhiều Kế hoạch, Công văn triển khai kịp thời các phong trào thi đua, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng thi đua, khen thưởng TANDTC trong Cụm thi đua. Cụm trưởng (TAND tỉnh Quảng Ngãi) đã phối hợp với Cụm phó Cụm thi đua số III (TAND tỉnh Thừa Thiên Huế) tổ chức thực hiện sơ kết, tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2021 theo đúng quy định, hướng dẫn của TANDTC.

Hội đồng thi đua, khen thưởng TAND các tỉnh, thành phố thuộc Cụm thi đua số III đã ban hành nhiều văn bản phát động, chỉ đạo, hướng dẫn việc triển khai phong trào thi đua trong đơn vị. Việc phổ biến, quán triệt được thực hiện bằng nhiều hình thức như đưa vào kế hoạch tổ chức và phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2021, lồng ghép vào kế hoạch công tác của Tòa án hai cấp năm 2021, kế hoạch công tác của các đoàn thể, thông qua các buổi họp giao ban định kỳ, hội nghị công chức và các buổi sinh hoạt đoàn thể.

Với nhiều giải pháp phù hợp, khoa học, sát với tình hình thực tiễn của nhiều đơn vị, địa phương, phong trào thi đua yêu nước của các đơn vị trong Cụm thi đua số III, đã đạt được những kết quả tích cực trên các mặt công tác, cụ thể: Trong năm 2021 toàn Cụm đã thụ lý: 73.795 vụ, việc; đã giải quyết xét xử: 61.538 vụ, việc, đạt tỷ lệ: 83,4%. Tỷ lệ giải quyết giảm 5,1% so với cùng kỳ năm 2020 (79.788 vụ, việc; đã giải quyết xét xử: 70.620 vụ, việc, đạt tỷ lệ: 88,5%).

Cùng với đó, TAND các tỉnh, thành phố đã kiểm tra 104/107 đơn vị TAND cấp huyện. Trong đó, đã kiểm tra 37.390 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật; kiểm tra 24.588 hồ sơ vụ án các loại, 6.840 hồ sơ thi hành án hình sự. Việc rút kinh nghiệm, kiến nghị theo trình tự giám đốc thẩm, tái thẩm, tổng hợp vướng mắc, đề nghị cấp có thẩm quyền hướng dẫn thống nhất pháp luật…được Ủy ban Thẩm phán TAND cấp tỉnh thực hiện kịp thời, đúng thẩm quyền. TAND cấp huyện thực hiện nghiêm túc việc khắc phục các sai sót, rút kinh nghiệm trong công tác xét xử.

Các đơn vị Tòa án trong Cụm đã ban hành 13.504 Quyết định thi hành án hình sự; các trường hợp tạm đình chỉ thi hành án được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; đã đề nghị hội đồng xét việc giảm án, tha tù trước thời hạn cho 7.943 trường hợp; rút ngắn thời gian thử thách của án treo cho 997 trường hợp, hoãn thi hành án cho 322 trường hợp. Tòa án các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương trong công tác kiểm tra, giám sát việc thi hành án treo, án cải tạo không giam giữ,...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được cũng còn tồn tại những hạn chế như: Số lượng án phải giải quyết nhiều, số vụ án có tính chất phức tạp ngày càng tăng, áp lực công việc đối với cán bộ, công chức Tòa án nhất là Thẩm phán, Thư ký rất lớn; trong khi đó, với việc tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế theo kế hoạch của TANDTC đã làm cho khối lượng công việc càng thêm nặng nề, áp lực ngày càng gia tăng, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả tham gia các hoạt động, các phong trào thi đua.

Mặc dù các Tòa án trong Cụm thi đua số III đã đề ra nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ công tác chuyên môn nghiệp vụ, đội ngũ cán bộ, công chức nỗ lực, phấn đấu, tự nguyện làm thêm giờ, làm việc các ngày thứ Bảy, Chủ nhật... nhưng tỷ lệ giải quyết án trong năm đạt thấp hơn năm 2020, công tác xét xử án hành chính, dân sự một số đơn vị không đạt chỉ tiêu. Một số đơn vị không thể triển khai trọn vẹn các đợt thi đua ngắn ngày do dịch bệnh bùng phát; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao chưa diễn ra đúng kế hoạch đề ra.

2.png
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chanh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Cụm thi đua số III đã đạt được trong năm qua. Bên cạnh đó, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến đề nghị ngay sau hội nghị lần này lãnh đạo các đơn vị khẩn trương tổ chức rút kinh nghiệm, tìm ra các biện pháp khắc phục khuyết điểm, hạn chế sự tồn tại khó khăn trong năm qua; đồng thời, xây dựng kế hoạch, triển khai tổ chức thực hiện phong trào thi đua ngay từ những ngày đầu năm công tác 2022, không để phong trào thi đua gián đoạn, giảm ý nghĩa và động lực thúc đẩy các công tác thi đua và khen thưởng.

Song song với đó, Phó Chánh án TANDTC đề nghị các đồng chí Chánh án ở trong Cụm thi đua số III cần tìm ra những đề xuất, giải pháp mới đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, nâng cao chất lượng xét xử tăng thích ứng trong tình hình mới hiện nay.

Hội nghị cũng đã tiến hành bình bầu, suy tôn danh hiệu "Cờ thi đua TAND" đối với 5 đơn vị gồm: TAND tỉnh Quảng Ngãi, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế, TAND tỉnh Quảng Nam, TAND TP Đà Nẵng và TAND tỉnh Đắk Lắk; bình bầu, suy tôn danh hiệu "Cờ Chính phủ" đối với 2 đơn vị TAND tỉnh và 1 đơn vị TAND cấp huyện. Đồng thời, ký giao ước thi đua và bầu TAND tỉnh Bình Định làm Cụm trưởng, TAND tỉnh Gia Lai làm Phó Cụm trưởng Cụm thi đua số III năm 2022.

hinh-4.jpg
Điểm cầu TAND tỉnh Quảng Ngãi (Cụm trưởng Cụm thi đua số III).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số III TAND tổ chức Hội nghị tổng kết thi đua, khen thưởng năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO