Tòa án với công dân

Công đoàn Báo Công lý làm tốt công tác xã hội từ thiện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Việt - Đăng - Dương 25/06/2023 - 07:14

Tại Đại hội Đại biểu Công đoàn TANDTC nhiệm kỳ 2023-2028 diễn ra vào sáng 24/6, Công đoàn Báo Công lý có bài tham luận “Công đoàn với công tác hoạt động xã hội tình nghĩa” nhằm làm sâu sắc hơn các kết quả công tác công đoàn trong nhiệm kỳ vừa qua.

Lan tỏa hình ảnh tốt đẹp, nâng cao vị thế của TAND

Là cơ quan ngôn luận của TANDTC, đồng thời với vai trò là Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác Thông tin, tuyên truyền TAND, Báo Công lý nhiều năm nay đã thực hiện tốt vai trò là đơn vị nòng cốt trong công tác thông tin, tuyên truyền của TANDTC.

Với 9 ấn phẩm đang hoạt động, trong những năm qua, Báo Công lý đã thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền góp phần định hướng dư luận xã hội, kịp thời phản ánh toàn diện các mặt hoạt động của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội trên phạm vi cả nước. Nhiều bài viết, bài phỏng vấn, bình luận đăng trên các ấn phẩm của Báo Công lý có chất lượng tốt, nội dung sâu sắc, tạo hiệu ứng tích cực trong dư luận; được các bộ, ban ngành Trung ương, chính quyền địa phương và người dân đánh giá cao.

img_1439(2).jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình và Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang tặng quà cho các đơn vị trong chương trình giao lưu nghệ thuật “Xuân Biên cương” năm 2020 được tổ chức tại Nhà hát TP.HCM.

Báo Công lý đã trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo TANDTC ban hành nhiều văn bản chỉ đạo TAND, Tòa án quân sự các cấp và các cơ quan báo chí, truyền thông thuộc hệ thống TAND; chủ trì xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch trọng tâm về công tác thông tin, tuyên truyền hàng năm của TAND; trực tiếp tổ chức, thực hiện các hoạt động thông tin, tuyên truyền trọng tâm thường xuyên hoặc đột xuất, các đợt tuyên truyền cao điểm phục vụ các sự kiện lớn của TAND... Nhờ đó, công tác thông tin, tuyên truyền của TAND đã có nhiều chuyển biến tích cực, hoạt động tuyên truyền ngày càng bài bản, chất lượng thông tin ngày càng được nâng cao, phục vụ tốt cho hoạt động của Tòa án.

Ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn xuất bản báo chí, Báo Công lý còn tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiều đề án, dự án, nhiệm vụ chính trị do lãnh đạo TANDTC giao, trong đó có việc cùng với Quỹ tình nghĩa TAND, Báo Công lý được giao là đầu mối tổ chức thực hiện các chương trình xã hội-từ thiện.

Thực hiện Nghị quyết Chi bộ, từ năm 2015 đến 2023, Công đoàn đã phối hợp tích cực với Ban lãnh đạo Báo Công lý phát động các phong trào thi đua tới toàn thể đoàn viên công đoàn tham gia các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng TĐ-KT Trung ương phát động như phong trào "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" giai đoạn 2016-2020; "Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ rơi phía sau" và các chương trình, hoạt động xã hội từ thiện do TANDTC và Báo Công lý tổ chức như Chương trình Tiếp sức cho trẻ em nghèo vượt khó đến trường; Tổ quốc nhìn từ biển, Vì chủ quyền biển đảo; Xuân Biên cương, Tết sum vầy, ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid-19, xây nhà tình nghĩa…

Đáng chú ý, có chương trình do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC trực tiếp phát động và chỉ đạo thực hiện như Chương trình “Vì chủ quyền biển đảo”, “Xuân biên cương”, xây nhà tình nghĩa, tặng quà cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng, Hải quân…

z4414544274198_257e4030256dfb1b466619567fe575d6(1).jpg
Văn phòng Báo Công lý tại TP.HCM phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 7 tặng quà gia đình chính sách trong đại dịch Covid-19.

Hưởng ứng các phong trào thi đua, trong 8 năm qua, các đoàn viên Công đoàn Báo Công lý đã tích cực vận động, quyên góp tài trợ nguồn kinh phí cho công tác xã hội từ thiện với tổng kinh phí khoảng 16 tỷ đồng, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung cho đơn vị. Từ nguồn kinh phí xã hội hóa trên, Báo Công lý đã hỗ trợ xây dựng được hàng chục căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách; trao tặng hàng nghìn chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó, tật nguyền; ủng hộ Quỹ khuyến học, tặng hàng trăm sổ tiết kiệm, học bổng cho con em các cán bộ, chiến sĩ công tác tại biển đảo, Bộ đội Biên phòng, Hải quân, huyện đảo Trường Sa; tri ân, thăm hỏi, tặng quà các thương binh, liệt sĩ, người có công nhân dịp 27/7; tặng quà Tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết nguyên đán cổ truyền...

Đặc biệt năm 2021, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế và đời sống xã hội và sức khỏe người dân, thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo TANDTC, lãnh đạo Báo Công lý chỉ đạo các đoàn viên công đoàn tích cực vận động các đơn vị, các nhà hảo tâm tài trợ, trao tặng hàng hóa, nhu yếu phẩm, thực phẩm tặng cho các hộ gia đình chính sách và bệnh viện điều trị Covid-19 trên địa bàn TP.HCM...

Những hoạt động thiện nguyện của Báo Công lý có ý nghĩa tích cực trong việc chung tay góp phần đẩy lùi đại dịch, đảm bảo an sinh xã hội, tạo hình ảnh tốt đẹp, góp phần nâng cao vị thế của TAND.

Ngày 17/9/2021, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ký Quyết định số 3206/QĐ-BQP tặng Bằng khen đối với 24 tập thể (trong đó có Báo Công lý) và 40 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Luôn lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng của đoàn viên

Trong bài tham luận về “Công tác chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động Công đoàn TANDTC”, Công đoàn Văn phòng TANDTC đã đưa ra một số giải pháptrong đó nhấn mạnh việc Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan cần tranh thủ sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, Thủ trưởng đơn vị để nắm bắt các chế độ, chính sách có liên quan đến quyền lợi của đoàn viên công đoàn.

Phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong quá trình chỉ đạo, tổ chức các hoạt động công đoàn; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước và các nội quy, quy chế của cơ quan nhằm đảm bảo thực thi chế độ chính sách đối với cán bộ, đoàn viên có hiệu quả.

dai-hoi-6(1).jpeg
Đại diện Công đoàn Văn phòng TANDTC phát biểu tham luận tại Đại hội.

Đặc biệt, để tổ chức công đoàn lớn mạnh, cần luôn lắng nghe tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên; tổ chức có hiệu quả các chương trình phúc lợi cho cán bộ, công chức, viên chức người lao động; thực hiện tốt công tác khen thưởng nhằm động viên, khích lệ toàn thể cán bộ, công chức người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng công đoàn vững mạnh.

Để xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, bài tham luận của Công đoàn TAND cấp cao tại TP.HCM đề cập đến việc cần “ưu tiên” đối với các cán bộ làm công tác công đoàn tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn và cơ chế chính sách động viên, khích lệ cán bộ công đoàn hăng say, yêu nghề, tâm huyết gắn bó với hoạt động công đoàn để làm nòng cốt.

dai-hoi-7(1).jpeg
Đại diện Công đoàn TAND cấp cao tại TP.HCM trình bày tham luận tại Đại hội.

Bên cạnh đó, xây dựng công đoàn theo hướng 3 vững chắc, vững chắc về nguyên tắc, phương hướng, mục tiêu hoạt động - vững chắc về tổ chức và hiệu quả hoạt động - vững chắc về lực lượng cán bộ, đoàn viên cơ sở, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ.

Thường xuyên, đổi mới phương thức hoạt động công đoàn cơ sở, bám sát nhiệm vụ chính trị, thực tiễn hoạt động và nhu cầu, nguyên vọng của đoàn viên công đoàn và người lao động.

Nắm bắt tâm tư nguyện vọng và nhu cầu để tạo sân chơi giải trí lành mạnh cho đại đa số nữ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động là một trong những nội dung tham luận của Ban Nữ công Công đoàn TANDTC tại Đại hội.

dai-hoi-8(1).jpg
Thẩm phán TANDTC Lương Ngọc Trâm, Trưởng ban Nữ công Công đoàn TANDTC cho rằng vai trò tâm huyết của người đứng đầu là vô cùng quan trọng và mang tính quyết định trong việc thực hiện các phong trào.

Thẩm phán TANDTC Lương Ngọc Trâm, Trưởng ban Nữ công Công đoàn TANDTC cho rằng để tổ chức thực hiện tốt các phong trào và thu hút đoàn viên tham gia, vai trò tâm huyết của người đứng đầu là vô cùng quan trọng và mang tính quyết định.

Mặt khác, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, dù nhiệm vụ cụ thể được giao chủ trì hay phối hợp hoạt động đều đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, phân công công tác cho từng đồng chí trong Ban triển khai thực hiện đối với từng sự kiện, hoạt động cụ thể. Các thành viên của Ban trên cơ sở chức năng nhiệm vụ thực hiện đúng chức trách được giao, có sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, phát huy tính năng động sáng tạo.

Việc triển khai đối với từng hoạt động đều được xây dựng thành kế hoạch cụ thể, trong đó đề ra yêu cầu, nội dung và phân công trách nhiệm cụ thể rõ ràng đến từng thành viên Ban nữ công đại diện cho các đơn vị. Các thành viên của Ban xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể của đơn vị mình. Gắn trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ của các thành viên Ban nữ công với hoạt động phong trào của đơn vị.

Quá trình triển khai thực hiện, Ban nữ công thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, kết quả thực hiện từng nhiệm vụ, kịp thời báo cáo Thường trực công đoàn, Đảng ủy cơ quan và lãnh đạo TANDTC về những vướng mắc để có những tháo gỡ kịp thời và tiếp tục triển khai thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công đoàn Báo Công lý làm tốt công tác xã hội từ thiện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO