Công an chỉ cách phân biệt tiền giả

D. Thảo| 25/04/2022 17:17

BVCL - Ngày 25-4, Công an TP Thủ Đức, TPHCM đã phát đi thông báo cảnh giác tội phạm “Làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả” và cách nhận biết phân biệt tiền giả.

acc89nh1_makg.jpeg
Công an TP Thủ Đức chỉ cách phân biệt tiền giả

Công an TP Thủ Đức cho biết, hiện nay một số loại tiền giả không chỉ xuất hiện trên thị trường mà còn rao bán công khai qua mạng xã hội. Không ít người dân thiếu hiểu biết pháp luật, hám lợi bỏ tiền thật mua tiền giả để tiêu dùng, tiếp tay cho hoạt động buôn bán tiền giả mạnh hơn.

Phần lớn các đối tượng tội phạm lợi dụng những người buôn bán nhỏ, người già, người bán hàng đang bận rộn, mất cảnh giác, các điểm bán tạp hóa có giá trị nhỏ hoặc đổi lấy tiền mệnh giá nhỏ để được trả lại tiền thật.

Công an TP Thủ Đức khuyến cáo người dân cần cảnh giác tội phạm “Làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả”. Vì đây là loại tội phạm nguy hiểm, hoạt động hết sức tinh vi và phức tạp.

Đặc điểm tiền giả: tiền giả Polymer với mệnh giá 500.000 đồng seri DA, FC, PK, YF; 200.000 đồng seri EP, HW, HZ, IA, IW, JP, NM, OG, QQ, TQ, UI, YU, YX, ZW; 50.000 đồng seri PL. Hình ảnh, hoa văn không sắc nét, hình định vị không khớp khít, mực đổi màu được in cùng với hình ảnh, hoa văn mặt trước, không có hiệu ứng đổi màu như tiền thật; mảng ký tự siêu nhỏ là những dài mực nhòe. 

Cửa sổ lớn, cửa sổ nhỏ làm giả bằng cách khoét thủng nên giấy theo hình cửa sổ và phủ lớp nilong trên toàn bộ hai mặt tờ tiền. Khi soi dưới đèn cực tím thì nền giấy phát quang, seri dọc và ngang không phát quang. 

Riêng seri PK của mệnh giá 500.000 đồng làm giả nét in nổi tại cụm số mệnh giá nhỏ ở góc trên, bên trái, mặt sau tờ tiền. Khi soi dưới đèn cực tím, cụm số in làm giả dập nổi phát quang cường độ rất yếu.

Để nhận biết tiền thật, tiền giả thì người dân cần chú ý vài đặc điểm. Đối với tiền thật cần soi tờ tiền trước nguồn sáng, kiểm tra hình bóng chìm sẽ nhìn thấy rõ từ 2 mặt và được thể hiện bằng nhiều đường nét tinh xảo, sáng trắng. Với tiền già thì hình bóng chỉ là hình mô phỏng, không tinh xảo; các chữ, số trên dây bảo hiểm không rõ ràng, không sắc nét; hình định vị không khớp khít, các khe trắng không đều nhau.

Tiền thật chỉ cần vuốt nhẹ tờ tiền ở các yếu tố lõm sẽ cảm nhận được độ nổi, nhám ráp của nét in. Còn tiền giả thì vuốt nhẹ chỉ có cảm giác trơn lì, cảm giác gợn tay nhưng không có độ nổi, nhám như tiền thật.

Tiền thật thì chao nghiêng tờ tiền, kiểm tra mực đổi màu: Yếu tố này có màu vàng khi nhìn thẳng, đổi sang màu xanh lá cây khi nhìn nghiêng; Kiểm tra yếu tố Iriodin là dải màu vàng chạy dọc tờ tiền, lấp lánh ánh kim khi chao nghiêng. Đối với tiền giả có làm giả yếu tố mực đổi màu nhưng không đổi màu hoặc có đổi màu nhưng không đúng như tiền thật; Không có yếu tố Iriodin hoặc có dải nhũ vàng nhưng không lấp lánh như ở tiền thật.

Tiền thật thì các cửa sổ trong suốt, số mệnh giá dập nổi và có yếu tố hình ẩn. Còn tiền giả cụm số mệnh giá dập nổi trên cửa sổ lớn không tinh xảo như tiền thật, trong cửa sổ nhỏ không có yếu tố hình ẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an chỉ cách phân biệt tiền giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO