Kinh tế

Còn dư địa hơn 950.000 tỷ đồng để cho vay

PV (t/h) 29/10/2023 - 12:18

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), từ nay đến cuối năm còn hơn 950.000 tỷ đồng cung ứng cho vay để có thể đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% cả cả năm.

Thông tin mới được NHNN đưa ra tại Hội nghị triển khai các công việc nhằm tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng và đẩy mạnh chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31 của Chính phủ.

09 điều người dân cần biết khi vay vốn ngân hàng
Việt Nam còn dư địa hơn 950.000 tỷ đồng vốn vay trong năm nay, nhiều gói vay ưu đãi được các ngân hàng triển khai. Ảnh minh họa

Theo số liệu được cập nhật ngày 24/10, mức tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống là 6,81%. Trong đó từ tháng 5 trở lại đây đã tăng nhanh hơn; tín dụng đối với doanh nghiệp đạt gần 6,5 triệu tỷ đồng, chiếm trên 50% dư nợ toàn nền kinh tế.

Nguyên nhân khiến tín dụng tăng trưởng chậm được NHNN chỉ ra là do các yếu tố khách quan như: nhu cầu đầu tư, sản xuất kinh doanh, tiêu dùng giảm, một số khách hàng có nhu cầu nhưng chưa được vay vốn do chưa đáp ứng điều kiện vay vốn, nhất là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa; tác động từ khả năng hấp thụ tín dụng của nhóm bất động sản.

NHNN đã yêu cầu các ngân hàng thương mại phải báo cáo cụ thể tình hình cho vay, các vướng mắc để có giải pháp tháo gỡ. Song song với đó, các tổ chức tín dụng cũng phải tiếp tục nỗ lực giảm chi phí, đẩy mạnh các gói hỗ trợ tín dụng như gói 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, gói 15.000 tỷ đồng với lĩnh vực lâm, thuỷ sản và gói 20.000 tỷ đồng cho vay công nhân, người lao động.

Dự địa vốn vay còn nhiều, các ngân hàng cũng đang "rục rịch" đưa ra nhiều chính sách "nới lỏng" nhằm giúp các cá nhân, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất dễ dàng tiếp cận hơn với nguồn vốn vay. Từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Còn dư địa hơn 950.000 tỷ đồng để cho vay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO