Đời sống

Chuyện những chàng trai cắt tóc miễn phí “làm đẹp cho đời”

Thừa Thiên 14/08/2023 - 18:41

Trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP. Biên Hòa, Đồng Nai) nhộn nhịp người qua lại, hình ảnh các bạn trẻ cắt tóc miễn phí giữa trưa hè oi ả hiện ra thật đẹp. Không phân biệt tuổi tác, bất kỳ ai có nhu cầu chăm sóc “cái tóc là góc con người” đều được các chàng trai hỗ trợ nhiệt tình bằng tất cả tấm lòng...

Những “BarBer shop” miễn phí bên đường

Trên vỉa hè Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai có một địa điểm cắt tóc thu hút sự quan tâm của người dân TP. Biên Hòa.

Đều đặn từ sáng thứ 3 đến thứ 5 hằng tuần, một nhóm gồm 8 bạn trẻ thay phiên nhau cắt tóc miễn phí cho người qua đường. Từ các bác xe ôm, đến anh chị công nhân môi trường, các cô chú tiểu thương ở khu chợ gần đó là những “khách hàng” quen thuộc.

Anh Huỳnh Công Minh, người lập nhóm cắt tóc miễn phí chia sẻ, anh và các bạn trẻ hoạt động được 6 tháng nay. Khởi đầu chỉ có 3 bạn tham gia, vừa cắt tóc miễn phí cho người dân, vừa thực hành nâng cao tay nghề. Sau đó thấy nhiều người lao động nghèo có nhu cầu cắt tóc nên anh quyết định dành 3 buổi/ tuần để “tổng động viên” toàn bộ học viên, nhân viên cùng ra đường hỗ trợ người dân.

anh-1-1-.jpg
Nhóm bạn trẻ Lê Hiền BarBer tromg gần 1 năm qua cắt tóc miễn phí cho người qua đường

“Khách hàng” của nhóm đa số là những người đang đi đường. Theo Minh, nhóm không phân biệt tuổi tác, thành phần, chỉ cần ai dừng lại là các thành viên của nhóm mời ngồi ghế nhựa, khoác áo choàng là “vào việc ngay”.

Anh Nguyễn Văn Quân, một thành viên nhóm chia sẻ, anh vào nghề cắt tóc mới được 6 tháng nhưng có đến 5 tháng anh miệt mài cắt tóc tại đây. Tuy cắt tóc miễn phí nhưng anh đều xem những người ghé vào đều là khách hàng đến tại BarBer shop Lê Huyền. Anh cắt tỷ mỉ, tận tâm, chỉnh sửa theo “gu” từng người nhằm đem lại sự hài lòng cao nhất mỗi khi họ ghé vào.

Bác Nguyễn Văn Trịnh (60 tuổi), người chuyên chở bán rau tại chợ Biên Hòa đang được các bạn trẻ cắt tóc tâm sự, mỗi ngày qua đây bác đều thấy các bạn trẻ cắt tóc miễn phí cho mọi người. Sau một lần “thử nghiệm”, bác quá hài lòng nên tiếp tục ghé vào làm “thượng đế”.

“Thời buổi kinh tế khó khăn, người lao động nghèo được các bạn trẻ giúp đỡ thế này thật quá tốt. Tôi nghĩ cần nhân rộng mô hình này để giúp anh chị em công nhân tiết kiệm một phần chi phí”, bác Trịnh nói.

Cách nhóm của anh Minh khoảng 2km, dưới tán cây xanh gần cổng 2, đường Nguyễn Ái Quốc, một nhóm khác do Thắng sáng lập với 5 thành viên cũng đang thay nhau cắt tóc cho các “khách hàng đặc biệt”. Anh Thắng cho biết đa phần là các bác xe ôm, công nhân môi trường đô thị vừa làm xong việc ghé vào.

anh-2-1-.jpg
“Các thượng khách” được các bạn trẻ chăm chút từng lát kéo không phải trả một khoản phí nào

Theo thời giá, tiệm cắt tóc sẽ tốn chi phí tối thiểu 25.000 đồng, trong khi mua ổ mì sáng chỉ có 8.000 đồng. Với người lao động khó khăn, tiết kiệm được đồng nào tốt đồng đó, vì vậy các anh nghĩ việc cắt tóc miễn phí là để chung tay giúp đỡ cho xã hội.

“Mỗi thành viên cắt tóc cho 5 người một buổi. Như vậy mỗi sáng, anh em chúng tôi đều đặn cắt được khoảng 25 người qua đường”, anh Thắng tâm sự.

Nhóm của anh có lịch cắt buổi sáng từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần. Anh Thắng cho biết anh đang mở Trung tâm đào tạo nghề tóc 30 Shine ở đường Phạm Văn Thuận nhưng muốn cống hiến một phần cho xã hội, giúp người lao động miễn phí. Các bạn trẻ muốn theo học nghề, anh Thắng sẵn sàng cho gia nhập nhóm và đào tạo để sau này có thể mưu sinh.

Sẵn sàng kết nối cắt tóc cho trẻ mồ côi, các trung tâm bảo trợ xã hội

Đều đặn hằng tuần, các bạn trẻ trong các nhóm cắt tóc miễn phí đã phục vụ rất nhiều người qua đường, công việc giúp họ hiểu thấu hơn các hoàn cảnh xã hội.

Người đến với “BarBer shop 0 đồng” đủ thành phần, mọi lứa tuổi. Có những khách đặc biệt như trẻ em mồ côi, những người bán vé số vật lộn mưu sinh... Đối với họ, mỗi lần ghé điểm cắt tóc 0 đồng là tiết kiệm được một bữa ăn.

anh-3-1-.jpg
Đủ thành phần và độ tuổi ghé vào điểm cắt tóc 0 đồng của các bạn trẻ

Em Hoàng Văn Đạt, hành nghề bán vé số chia sẻ, rất lâu rồi em không dám bước vào tiệm cắt tóc. Bởi thu nhập từ công việc rất thấp, tiền bán vé số vừa để ăn, vừa để phụ gia đình nên phải tiết kiệm tối đa. Nay có các anh cắt tóc miễn phí, em rất hạnh phúc vì chăm sóc đầu tóc sạch sẽ, nhìn đẹp và “model” hẳn ra.

Anh Minh, người quản lý Lê Hiền BarBer cho biết, ngoài những lúc cắt tóc miễn phí ở đường Nguyễn Ái Quốc, nhóm các bạn còn tự liên hệ các trung tâm trẻ em mồ côi trên thành phố để cắt tóc thiện nguyện. Nếu các tổ chức xã hội cần hỗ trợ để phối hợp cắt tóc cho trẻ em nghèo, vùng cao, nhóm luôn sẵn sàng lên đường.

anh-4(1).jpg
Nhóm bạn trẻ Lê Hiền BarBer cắt tóc cho các trẻ em tại các trại trẻ mồ côi trên địa bàn thành phố Biên Hòa

Cùng dự định của Minh, Thắng cũng tươi cười vui vẻ khi được đặt vấn đề hành trình cắt tóc miễn phí. Chỉ cần có điểm đến, nhóm sẽ cắt tóc bằng cả chữ “tâm”, san sẻ yêu thương, dốc sức hỗ trợ giúp các trẻ em mồ côi, người già neo đơn cảm nhận thêm sự quan tâm, chia sẻ yêu thương từ cộng đồng.

Bác Hùng (65 tuổi), người thường cùng “hội bạn già” ghé điểm cắt tóc của nhóm các bạn trẻ tâm sự: “Các chàng trai tay kéo cũng như con cháu của bác, rất năng động, sống thật có tâm. Trong sự xô bồ của cuộc sống, cần có sự khuyến khích để các bạn trẻ sáng tạo nhiều mô hình hay, san sẻ yêu thương tới cộng đồng để lan tỏa các giá trị tốt đẹp. Dù ngành nghề nào, nếu biết dành yêu thương, hướng tới cộng đồng, mang lại giá trị Chân - Thiện - Mỹ đều cần được xã hội lan tỏa và trân quý”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện những chàng trai cắt tóc miễn phí “làm đẹp cho đời”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO