Vinh danh thẩm phán

Chú trọng giải quyết tranh chấp, khiếu kiện bằng hòa giải, đối thoại

Thái Đoàn 07/12/2023 - 19:00

Thẩm phán Nguyễn Trung Tính, Chánh Văn phòng TAND huyện Cái Bè (Tiền Giang) luôn chú trọng giải quyết án bằng việc hòa giải, đối thoại tại Tòa án nhằm mang lại nhiều lợi ích hơn cho các bên so với giải quyết bằng tố tụng. Năm 2023, Thẩm phán Nguyễn Trung Tính vinh dự được Chánh án TANDTC tặng thưởng danh hiệu “Thẩm phán giỏi”.

tham-phan-1(1).jpg
Thẩm phán Nguyễn Trung Tính, Chánh Văn phòng TAND huyện Cái Bè.

Từ 1/12/2017 đến 30/4/2023, Thẩm phán Nguyễn Trung Tính đã trực tiếp giải quyết, xét xử 604 vụ án các loại. Đặc biệt số vụ việc hòa giải thành là 203 vụ, việc; bình quân hòa giải thành là 3,12 vụ, việc/1 tháng. Trong đó, hòa giải theo tố tụng là 180 vụ việc, hòa giải theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án là 23 vụ, việc.

Thẩm phán Nguyễn Trung Tính chia sẻ, việc giải quyết giải quyết tranh chấp, khiếu kiện bằng hòa giải, đối thoại tại Tòa án giúp các đương sự không phải trả lệ phí cho thủ tục xét công nhận kết quả hòa giải thành, đối thoại thành.

Thực tiễn giải quyết án trong thời gian qua cho thấy, kết quả giải quyết tranh chấp bằng hòa giải, đối thoại thường được các bên tự nguyện thi hành, thậm chí là thi hành ngay tại phiên hòa giải do các bên tự thỏa thuận, thống nhất phương án giải quyết tranh chấp, khiếu kiện.

Việc thi hành quyết định công nhận kết quả hòa giải thành, đối thoại thành thường nhanh chóng và hiệu quả cao hơn so với việc thi hành bản án của Tòa án và mang lại nhiều lợi ích hơn cho các bên so với giải quyết bằng tố tụng.

Các bên nên lựa chọn cơ chế hòa giải, đối thoại tại Tòa án, tạo điều kiện cho người tham gia hòa giải cũng như các bên trong tranh chấp, khiếu kiện tìm kiếm cơ hội thỏa thuận, thống nhất việc giải quyết tranh chấp, khiếu kiện nếu thực sự mong muốn có được kết quả hài hòa lợi ích các bên.

Khi tham gia thụ lý giải quyết đơn khởi kiện của đương sự, Thẩm phán Nguyễn Trung Tính luôn tìm hiểu kỹ nội dung, vấn đề người khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết để từ đó hướng dẫn cho đương sự xác định chính xác các vấn đề cần yêu cầu Tòa án giải quyết; xác định đúng tư cách đương sự từ đó hạn chế tình trạng đương sự thay đổi yêu cầu khởi kiện nhiều lần hay kiện không đúng người, đúng đối tượng gây khó khăn cho việc giải quyết án sau này.

tham-phan-2.jpg
Thẩm phán Nguyễn Trung Tính làm chủ tọa một phiên tòa.

Đối với các vụ án tranh chấp liên quan về đất đai, Tòa án hướng dẫn đương sự bổ sung đầy đủ các thủ tục hòa giải cơ sở tại địa phương, đúng và đầy đủ thành phần theo quy định của Luật Đất đai. Có một số trường hợp chưa hòa giải cơ sở, Tòa án ra thông báo để đương sự về địa phương hòa giải theo đúng quy định; tại buổi hòa giải các đương sự thỏa thuận được với nhau, từ đó người khởi kiện rút lại đơn kiện, Tòa án không phải thụ lý và giải quyết.

Trong công tác giải quyết án, Thẩm phán Nguyễn Trung Tính luôn kiên trì hòa giải để các đương sự đi đến sự thống nhất từ đó giải quyết vụ án mà không cần xét xử, giảm được chi phí cho Nhà nước. Hạn chế mức thấp nhất án tạm đình chỉ, gây bức xức trong đương sự.

Nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, thực hiện tốt chủ trương tin học hóa trong công tác nghiệp vụ của Tòa án, trong nhiệm vụ chức trách được giao, Thẩm phán Nguyễn Trung Tính luôn tìm tòi nghiên cứu và cập nhật các văn bản pháp luật mới trên các cổng thông tin điện tử để kịp thời áp dụng trong công việc.

Thẩm phán Nguyễn Trung Tính luôn gương mẫu chấp hành nội quy, quy chế của hệ thống Tòa án, của cơ quan và thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí, luôn hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

tham-phan-3.jpg
Thẩm phán Nguyễn Trung Tính vinh dự nhận được Bằng khen của Chánh TANDTC năm 2022.

Bên cạnh công tác chuyên môn, Thẩm phán Nguyễn Trung Tính còn kiêm nhiệm Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở TAND huyện Cái Bè nhiệm kỳ 2017-2022. Đây là cơ hội để Thẩm phán Nguyễn Trung Tính lắng nghe và sâu sát hơn đời sống của công đoàn viên trong đơn vị, tạo điều kiện và vận động công đoàn viên tích cực tham gia vào các phong trào xã hội cũng như tham gia vào các hoạt động đoàn thể.

Từ năm 2020 - 2023, Thẩm phán Nguyễn Trung Tính luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2022, Thẩm phán Nguyễn Chung Tính được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen; năm 2023, được nhận danh hiệu “Thẩm phán giỏi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng giải quyết tranh chấp, khiếu kiện bằng hòa giải, đối thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO