Chủ tịch tỉnh Hải Dương chỉ đạo sau phản ánh của Báo Công lý

Đình Quế| 09/07/2022 22:19

Sau khi Bảo vệ Công lý - chuyên trang của Báo điện tử Công lý đăng tải bài viết phản ánh về tình trạng Công ty TNHH Ilsung Việt Nam tại CCN Nhân Quyền (xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang) xả bụi gây ô nhiễm môi trường khiến công nhân bức xúc, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản chỉ đạo làm rõ.

Theo đó, tại Văn bản số 1951/UBND-VP, ban hành ngày 6/7/2022 do Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản ký nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh “Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, UBND huyện Bình Giang kiểm tra, xác minh, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan; xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật; tham mưu, báo cáo UBND tỉnh và thông tin cho báo điện tử Công lý, các cơ quan báo chí theo quy định của pháp luật. Thời gian xong trước ngày 25/7/2022”.

image0.jpeg
Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương sau phản ánh của Báo Công lý

Trước đó, ngày 05/7/2022, Bảo vệ Công lý - chuyên trang của Báo điện tử Công lý đăng tải bài viết “Bình Giang (Hải Dương): Công nhân ‘đau đầu’ vì bụi xả của Công ty sản xuất đèn LED”, theo đó phản ánh tình trạng Công ty TNHH Ilsung Việt Nam tại CCN Nhân Quyền, huyện Bình Giang liên tục xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe công nhân và hoạt động sản xuất của các Công ty lân cận.

Cụ thể, theo phản ánh của nhiều công nhân làm việc tại Công ty TNHH MTV YOUNG HOA VINA và Công ty TNHH DAEHAN Việt Nam (địa chỉ tại CCN Nhân Quyền, xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang, Hải Dương), hàng ngày họ phải chịu đựng mùi hóa chất nồng nặc xả ra môi trường trong quá trình Công ty TNHH Ilsung Việt Nam sản xuất đèn LED.

Theo bà Bùi Thanh Tuyền - Giám đốc Công ty YOUNG HOA VINA, Công ty TNHH Ilsung Việt Nam chỉ cách công ty của bà qua một bức tường. Công ty Ilsung Việt Nam chuyên sản xuất đèn LED và mạ phủ sơn tĩnh điện vỏ ngoài sản phẩm, hoạt động cả ngày lẫn đêm.

image1.jpeg
Đại diện Công ty TNHH DAEHAN Việt Nam phản ánh về bụi sơn từ Công ty Ilsung bám trên sản phẩm của công ty này.

Bà Tuyền cho biết, từ tháng 10/2021 đến nay, cứ đến thời điểm 19h – 19h30, Công ty Ilsung lại xả bụi sơn màu trắng có mùi khét rất đặc trưng ra môi trường mà không có giải pháp an toàn làm suy giảm sức khỏe cho người lao động bên Công ty YOUNG HOA VINA.

Theo lời bà Tuyền, ống xả thải của Công ty Ilsung thấp, tiếp giáp với Công ty YOUNG HOA VINA nên công ty bà phải hứng chịu trực tiếp luồng khí và bụi sơn có mùi hôi, khét rất khó chịu. “Bụi sơn li ti màu trắng của Công ty Ilsung bay sang bám dính vào mái tôn, quần áo, vải phụ liệu, cây cối và các phương tiện của công nhân gây thiệt hại về kinh tế”, bà Tuyền nói.

Bà Tuyền bức xúc: “Chúng tôi cùng các công ty đang hoạt động trong Cụm công nghiệp đã nhiều lần làm đơn kiến nghị đến UBND xã Nhân Quyền và UBND huyện Bình Giang kiến nghị về việc Công ty Ilsung thường xuyên xả thải gây ô nhiễm môi trường nhưng đến thời điểm hiện tại phía Công ty này vẫn chưa có giải pháp khắc phục. Đồng ý là công ty về địa phương hoạt động, giải quyết công ăn việc làm cho người dân, tạo nguồn thu cho ngân sách nhưng để xảy ra ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe công nhân và hoạt động của các công ty khác trong Cụm công nghiệp mà không có biện pháp bảo vệ môi trường nào”.

Chia sẻ với PV, chị Vũ Thị Ngoan (31 tuổi), đang làm việc tại Công ty TNHH MTV YOUNG HOA VINA cho biết: “Tôi vào làm việc tại công ty được gần một năm, do công ty hoạt động lĩnh vực may mặc nên chủ yếu là phụ nữ, phần lớn đang trong độ tuổi sinh đẻ. Cứ mỗi ngày đến công ty làm việc là lại phải hứng chịu sự “tấn công” bởi khí bụi của công ty Ilsung khiến chúng tôi rất lo lắng cho sức khỏe của mình”.

“Mỗi lần hít phải khí thải và bụi màu trắng bay ra từ phía Công ty Ilsung tôi cảm giác rất khó thở, nó giống mùi khét đặc trưng của hóa chất, nhiều khi tôi còn thấy chóng mặt, buồn nôn. Trước tôi cũng đã làm việc tại Công ty Ilsung do không chịu nổi nên đã chuyển công ty”, chị Nguyễn Thị Hằng (29 tuổi), làm việc tại công ty TNHH MTV YOUNG HOA VINA) cho hay.

Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH DAEHAN Việt Nam (địa chỉ tại CCN Nhân Quyền) cho biết, công ty chuyên sản xuất kết cấu, khung thép, mặc dù số lượng công nhân hoạt động tại công ty không nhiều nhưng hàng ngày phải hít vào cơ thể mùi hôi rất khó chịu và đặc biệt là bụi sơn li ti màu trắng bay sang bám dính vào các sản phẩm của công ty rất khó tẩy rửa.

Theo ghi nhận thực tế của PV Báo Công lý, CCN Nhân Quyền hiện có 4 công ty đang hoạt động. Khuôn viên của Công ty YOUNG HOA VINA và Công ty TNHH DAEHAN Việt Nam nằm rất gần với công ty TNHH Ilsung Việt Nam. Đứng tại khuôn viên của hai công ty này đều cảm nhận thấy mùi khét hướng ra từ ống xả của Công ty TNHH Ilsung Việt Nam; trên cây cối, mái tôn và sản phẩm của hai công ty này để ngoài trời bị bám dính bởi lớp bụi li ti màu trắng.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Nhự - Chủ tịch UBND xã Nhân Quyền xác nhận và cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của công nhân làm việc trong một số công ty thuộc CCN Nhân Quyền về việc Công ty TNHH Ilsung Việt Nam xả thải gây ô nhiễm môi trường, chính quyền xã đã có ý kiến với công ty này; đồng thời báo cáo UBND huyện Bình Giang tiến hành kiểm tra, đề nghị công ty khắc phục ô nhiễm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch tỉnh Hải Dương chỉ đạo sau phản ánh của Báo Công lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO