Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng

Vũ Ba| 29/09/2022 19:24

BVCL - Sáng 29/9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri huyện Thủy Nguyên (TP.Hải Phòng) lấy ý kiến chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khoá XV.

anh-chu-tich-qh-tiep-xuc-cu-tri-hai-phong.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri tại huyện Thủy Nguyên

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri huyện Thủy Nguyên được thông tin về một số nội dung dự kiến diễn ra tại Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khoá XV. Cử tri cũng được thông báo về hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng từ sau kỳ họp thứ Ba, Quốc hội khóa XV đến nay.

Để chuẩn bị kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng đã xây dựng và ban hành chương trình lấy ý kiến các cấp, các ngành góp ý vào các dự án Luật được thông qua và cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ Ba, Quốc hội khóa XV; tổ chức 5 cuộc tiếp xúc cử tri tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố để cử tri theo dõi, nắm bắt thông tin về nội dung kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khóa XV...

Cử tri huyện Thủy Nguyên bày tỏ phấn khởi, tin tưởng trước sự phát triển của đất nước trong thời gian vừa qua. Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn tới mọi mặt của đời sống xã hội; nhiều nước trên thế giới tăng trưởng kinh tế âm, đời sống gặp nhiều khó khăn, nhưng Việt Nam vẫn đảm bảo tăng trưởng kinh tế, đời sống xã hội ổn định, điều đó là do Đảng, Nhà nước có chính sách chống dịch đúng đắn, nhất là việc bao phủ vắc xin và chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn.

Cử tri đề nghị Quốc hội có cơ chế định giá thuốc, đảm bảo cung ứng đủ thuốc khám chữa bệnh, vì hiện nay, người khám chữa bệnh bảo hiểm không có thuốc, phải mua thuốc ngoài, rất tốn kém, nhất là với người nghèo; có cơ chế, chính sách đảm bảo đời sống cho cán bộ, viên chức y tế, tránh việc thất thoát nguồn lực và thu hút được nhân tài cho ngành; có chủ trương quan tâm người nghèo, nhất là chính sách giảm nghèo bền vững và xây dựng nhà cho người nghèo; hoàn thiện thể chế, luật pháp, chính sách về an toàn, an sinh xã hội cho phụ nữ và trẻ em.

Đề nghị Quốc hội chỉ đạo Chính phủ có cơ chế đặc biệt để thu hút được sinh viên giỏi vào học ngành sư phạm đáp ứng đủ nguồn tuyển dụng giáo viên cho các trường học hiện nay; chỉ đạo các trường sư phạm xây dựng kế hoạch đào tạo đội ngũ giáo viên sát với nhu cầu phát triển giáo dục của từng địa phương, từng cấp học để tránh tình trạng đào tạo giáo viên ra trường hàng chục năm nhưng không được tuyển dụng như trước đây và không có nguồn để tuyển dụng giáo viên như hiện nay.

Cử tri đề xuất Ủy ban pháp luật của Quốc hội nên có bộ phần mềm rà soát để có thể tích hợp được các điều luật của các bộ luật khác nhau nhằm giảm thủ tục hành chính hoặc không vướng mắc về từ ngữ, để luật đi vào cuộc sống rõ ràng, minh bạch sẽ giúp cho doanh nghiệp doanh nhân phát triển lành mạnh và xã hội tiết kiệm được thời gian, chi phí.... và các bộ luật ngày càng được hoàn thiện. Đề nghị các đại biểu Quốc hội có ý kiến với Chính phủ và các Bộ ngành tiếp tục quan tâm hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ và xem xét phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 trong năm 2022.

Cử tri đề nghị Quốc hội, đồng chí Chủ tịch Quốc hội quan tâm, chỉ đạo, nghiên cứu sớm ban hành các chế độ chính sách về tiền lương mới phù hợp và chế độ chính sách cũng như biên chế đối với các đơn vị hành chính phù hợp để động viên cán bộ, công chức, viên chức nhà nước yên tâm công tác và cống hiến; tăng cường giám sát về môi trường, nhất là giám sát xả thải các nhà máy lớn, do hiện nay nhiều nhà máy xả trực tiếp ra môi trường, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế và sức khỏe của Nhân dân.

Cử tri của huyện Thủy Nguyên bày tỏ phấn khởi và tự hào huyện Thủy Nguyên được xây dựng trở thành thành phố trực thuộc thành phố Hải Phòng và đề nghị Quốc hội có cơ chế, chính sách để đẩy nhanh quá trình xây huyện thành thành phố trước năm 2025.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng được gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri huyện Thủy Nguyên trước Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khóa XV. Đồng thời thông tin một số nét về tình hình kinh tế - xã hội cả nước tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2022. Trong đó nhấn mạnh, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đồng hành của Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, sát tình hình, có trọng tâm, trọng điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương; sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp; sự hỗ trợ hiệu quả của bạn bè quốc tế, tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2022 tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng. Kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Các chính sách tiền tệ, tài khóa và các chính sách khác được điều hành chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả. Công tác điều hành giá được chú trọng, giá xăng dầu và nhiều mặt hàng khác có xu hướng giảm...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trực tiếp trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Thủy Nguyên đã nêu. Liên quan đến câu hỏi của cử tri về Quốc hội có chủ trương quan tâm người nghèo, nhất là chính sách giảm nghèo bền vững và xây dựng nhà cho người nghèo, Chủ tịch Quốc hội cho biết, năm 2021, Quốc hội đã phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, theo đó, trong Chương trình có dự án về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo và có giao Ngân hàng chính sách xã hội thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người dân, theo báo cáo của Chính phủ, 6 tháng đầu năm 2022, Ngân hàng chính sách xã hội đã hỗ trợ xây dựng hơn 5 nghìn căn nhà ở cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Đối với câu hỏi của cử tri liên quan đến sớm ban hành chính sách tiền lương mới, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội sẽ tiếp tục làm việc với Chính phủ để có thể sớm ban hành chính sách tiền lương mới phù hợp với tình hình hiện nay để cán bộ, công chức, viên chức nhà nước yên tâm công tác, cống hiến...

Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận, tiếp thu đầy đủ các ý kiến sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm của cử tri; các ý kiến sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tổng hợp để gửi đến Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khóa XV.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, ông Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thông tin những vấn đề lớn của đất nước, hoạt động của Quốc hội và trực tiếp giải đáp, trả lời nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Thủy Nguyên đối với những vấn đề không chỉ của Hải Phòng mà của cả đất nước. Đồng chí ghi nhận những kiến nghị cụ thể của cử tri huyện Thủy Nguyên thuộc phạm vi trách nhiệm của địa phương, thành phố sẽ trực tiếp xem xét và giải quyết theo thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO