Chủ tịch nước kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Đà Nẵng

Lâm Thanh| 30/04/2021 16:21

BVCL - Sáng 30/4, tại thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch và điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc.
Báo cáo với Chủ tịch nước và đoàn công tác, bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho biết, hiện tại bệnh viện đang điều trị cho 58 ca mắc COVID-19, tất cả đều là trường hợp nhập cảnh về Đà Nẵng. Trong đó, có 14 bệnh nhân đã có 3 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Còn lại 44 bệnh nhân thì có 10 bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.

Bác sĩ Lê Thành Phúc cho hay, Bệnh viện Phổi có đầy đủ trang thiết bị y tế để chữa trị cho các bệnh nhân COVID-19, kể cả những ca nặng. Ngoài ra, bệnh viện có sự hỗ trợ của các y bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng. Ngày 29/4, bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế và kết quả đều âm tính với SARS-CoV-2.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng trong dịp lễ 30/4 -1/5 tương đối lớn, với gần 130.000 du khách. Để bảo đảm an toàn, Thành phố đã quyết định dừng tất cả các sự kiện tập trung đông người.

Địa phương luôn thực hiện nghiêm túc quy trình cách ly đối với các ca nhập cảnh. Hiện nay, Đà Nẵng cũng có kế hoạch dự trữ sinh phẩm, thiết bị y tế để chuẩn bị cho mọi tình huống trong trường hợp có dịch xảy ra.

Liên quan đến ca bệnh 2899 (trú tỉnh Hà Nam, nhập cảnh từ Nhật Bản và cách ly tại TP. Đà Nẵng), ông Lê Trung Chinh khẳng định, ngành y tế và các ngành của địa phương đã thực hiện nghiêm túc, cách ly đủ 14 ngày và có 3 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Theo quy định, bệnh nhân này sau khi hoàn thành cách ly tại Đà Nẵng phải trở về địa phương và tiếp tục cách ly tại nhà thêm 14 ngày.

Đà Nẵng đã làm đúng các quy trình, đồng thời đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu và có chỉ đạo chung về việc cách ly 14 ngày tại nhà sau khi hoàn thành cách ly y tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc động viên cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế, các lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch đã không ngại gian khó để bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người dân và du khách.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận kết quả mà Đà Nẵng đạt được trong công tác phòng chống dịch thời gian qua. Chủ tịch nước cho rằng, TP. Đà Nẵng là một trung tâm du lịch lớn và hiện số lượng du khách đến địa phương này rất lớn, hàng trăm chuyến bay đến Đà Nẵng đều hết chỗ trong những ngày này. Chính vì vậy, Đà Nẵng và các địa phương như Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Cần Thơ... phải sẵn sàng kích hoạt mọi hoạt động, sẵn sàng bao vây, dập dịch nếu có ca bệnh xuất hiện trên địa bàn. “Chúng ta đã làm và cần làm tích cực hơn nữa", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch nước, chỉ có khoanh vùng nhanh, dập dịch nhanh, phát hiện sớm mới giải quyết được dịch bệnh. Đây cũng là kinh nghiệm quý mà các nước đã nghiên cứu ở Việt Nam, ứng dụng công nghệ thần tốc truy vết. Muốn như vậy, hệ thống y tế phải luôn sẵn sàng trong mọi tình huống. Do đó, ngành y tế cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng phải dành hết thời gian, công sức để giữ gìn và ngăn dịch bệnh.

Chủ tịch nước đề nghị ngành y tế phải chủ động các phương án để không xảy ra tình trạng bị động. "Nếu khủng hoảng ngành y tế sẽ dẫn đến khủng hoảng nền kinh tế. Ngành y tế từ Trung ương đến địa phương phải sẵn sàng trong lúc này. Tinh thần lúc này là phải 5K cộng với vaccine và thêm K thứ 6 là không xâm nhập trái phép", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý TP. Đà Nẵng và Bộ Y tế cần phải mở rộng đối tượng tiêm vaccine trên diện rộng để chủ động phòng dịch, đồng thời tiếp tục nhập thêm nguồn vaccine. "Các địa phương phải lấy phòng chống dịch làm ưu tiên, phải kiểm soát nguy cơ dịch từ bên ngoài, bao gồm nguy cơ từ các nước, từ các trung tâm cách ly, từ các khu vực có dịch...", Chủ tịch nước đề nghị.

Dịp này, Chủ tịch nước cũng dành lời động viên đối với cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế, các lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch đã không ngại gian khó để bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người dân và du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO