Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, giải ngân vốn đầu tư công có nhiều điểm sáng

T. Anh (T/h)| 27/08/2020 22:23

(BVCL) Theo Hội nghị giao ban trực tuyến lần thứ 2 với các bộ, ngành, địa phương để đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, giải ngân vốn đầu tư công tháng 8 đạt 45%.

Hội nghị giao ban trực tuyến lần thứ 2 với các bộ, ngành, địa phương trên toàn quốc để đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cho hay giải ngân vốn đầu tư công 8 tháng đầu năm ước đạt gần 45%. Kết quả này phần nào cho thấy sự tích cực trong công tác giải ngân sau khi Chính phủ liên tục có chỉ đạo quyết liệt.

Có dự án đã giải ngân tới 90%

Từ sau khi Chính phủ thành lập 7 đoàn công tác do Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và Bộ trưởng các bộ chuyên ngành làm trưởng đoàn để đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc giải ngân vốn đầu tư công tại các bộ, địa phương, trong tháng 7 và tháng 8, đã có nhiều chuyển biến so với năm 2019 và những tháng đầu năm nay. 

Phần lớn các bộ, ngành, địa phương đều hứa và đặt quyết tâm giải ngân từ 95 - 100% vốn đầu tư công, nhất là những địa phương có số vốn lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng. Có được những chuyển biến này là do thời gian qua đã xuất hiện nhiều cách làm mới như việc lãnh đạo cao nhất của địa phương đi từng công trình, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, coi giải ngân vốn đầu tư công là một trong những tiêu chí đánh giá trách nhiệm và uy tín của người đứng đầu tại các bộ ngành, địa phương.

Giải ngân vốn đầu tư công 8 tháng đầu năm ước đạt gần 45%

Thực tế, không ít các dự án khi có sự quyết tâm chỉ đạo, triển khai từ các cấp quản lý đến các đơn vị thực hiện tại công trường, tiến độ giải ngân đã cho thấy kết quả rõ rệt. Tại dự án cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long, Hà Nội, đến nay, vốn đầu tư công đã giải ngân đạt trên 90%. 

"Tiến độ giải ngân tương đối kịp thời, thi công đến đâu được giải ngân đến đấy, nhờ sự hỗ trợ của tư vấn và chủ đầu tư trong việc thanh toán, tiến độ thi công của nhà thầu mới đảm bảo được", ông Lê Đức Thọ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco 4.

Ban quản lý dự án Thăng Long - Bộ GTVT vừa đảm nhận thêm 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chuyển đổi từ PPP sang đầu tư công. Như vậy, trong năm nay đơn vị này sẽ phải giải ngân lượng vốn đầu tư công rất lớn cho 4 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam. 

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long - Bộ GTVT cho rằng, nhìn từ dự án Mai Dịch – Nam Thăng Long, với các dự án sau này, muốn giải ngân tốt sẽ cần phải lựa chọn nhà thầu đủ năng lực về thiết bị, nhân sự, kinh nghiệm và tài chính ngay từ đầu để thi công đến đâu có thể giải ngân đến đó.

Vẫn còn 15 Bộ, ngành, địa phương giải ngân dưới 15%

Là đơn vị có lượng vốn đầu tư công phải giải ngân trong năm nay thuộc top đầu với gần 40.000 tỷ đồng, đại diện bộ GTVT cho biết, dự kiến đến hết tháng 8 này sẽ giải ngân khoảng 53% và quyết tâm hoàn thành giải ngân toàn bộ 100% kế hoạch. Do những vướng mắc đã cơ bản được giải quyết và nhiều dự án lớn sẽ sớm được triển khai ngay trong tháng 9 tới đây. 

Tuy vậy, vẫn còn nhiều bộ, ngành, địa phương giải ngân dưới 15%.

Sau hơn 1 tháng với 2 lần tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Chính phủ với các bộ ngành, địa phương trên toàn quốc, nhiều đơn vị cũng đã có kết quả giải ngân đạt trên 70%. Điển hình như Hưng Yên với 91%, Nghệ An với 75%, Ninh Bình với 73%, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam với  100%, Ngân hàng Chính sách Xã hội với 99,5%, Bộ Nội vụ với 63%. Thậm chí, nhiều địa phương tháng 8 đã giải ngân tăng gấp đôi so với tháng 5 tháng 6.

Tuy nhiên, bên cạnh những bộ ngành, địa phương có kết quả tích cực, vẫn còn nhiều đơn vị tiếp tục ì ạch trong công tác giải ngân.

Trong đó, 31 bộ, cơ quan Trung ương và 13 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 35%. Đặc biệt có 15 bộ ngành, địa phương giải ngân mới chỉ đạt dưới 15%. Những đơn vị này đã được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, rà soát, chấn chỉnh, có biện pháp cụ thể, thúc đẩy mạnh mẽ giải ngân trong những tháng cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, giải ngân vốn đầu tư công có nhiều điểm sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO