Đời sống

Chênh lệch lương hưu trước và sau cải cách tiền lương từ 01/7/2024

Dương Minh 22/02/2024 - 16:39

Ngày 01/7/2024, chính sách tiền lương mới sẽ được áp dụng. Việc này sẽ tạo ra sự chênh lệch lớn về lương hưu giữa những người nghỉ hưu trước và sau thời điểm này.

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, việc cải cách chính sách tiền lương sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội đối với gần 2,8 triệu cán bộ, công chức, viên chức đang tham gia BHXH bắt buộc.

chenh-lech-luong-huu-truoc-va-sau-cai-cach-tien-luong.jpg
Sẽ chênh lệch lớn lương hưu sau cải cách tiền lương từ 01/7/2024

Hiện nay, tiền lương bình quân tháng được sử dụng làm căn cứ đóng BHXH cho nhóm đối tượng này là 6,936 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, từ ngày 01/7/2024, mức tiền lương này dự kiến sẽ tăng thêm 54,89%.

Theo phân tích của BHXH Việt Nam, chế độ lương hưu hiện tại đang áp dụng theo nguyên tắc đóng nhiều hưởng nhiều, đóng ít hưởng ít. Điều này có nghĩa là mức bình quân tiền lương tháng để tính lương hưu và trợ cấp BHXH sẽ tăng tương ứng và cao hơn so với người nghỉ hưu trước ngày 01/7/2024 nếu thời gian đóng BHXH theo mức lương sau cải cách càng dài.

Điều này dẫn đến chênh lệch lương hưu giữa những người nghỉ hưu trước và sau cải cách tiền lương. Để giải quyết vấn đề này, BHXH Việt Nam đề xuất sửa đổi quy định về cách tính mức bình quân tiền lương tháng để tính lương hưu và trợ cấp BHXH.

Cụ thể, với những người lao động theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định tham gia BHXH trước ngày 01/7/2024, mức bình quân tiền lương đóng BHXH để tính lương hưu và trợ cấp BHXH sẽ áp dụng theo quy định hiện hành.

Tuy nhiên, với những người lao động tham gia BHXH từ ngày 01/7/2024 trở đi, BHXH đề xuất tính mức bình quân tiền lương dựa trên toàn bộ quá trình đóng BHXH.

Việc điều chỉnh lương hưu hàng năm nhằm đảm bảo rằng lương hưu của những người lao động nghỉ hưu trước ngày 01/7/2024 không bị chênh lệch so với những người nghỉ hưu sau đây được coi là một phương án khả thi. Tuy nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng cân đốit ài chính của hệ thống BHXH. Do đó, việc điều chỉnh chính sách lương hưu và chế độ tiền lương sau cải cách cần được xem xét và điều chỉnh một cách cân nhắc để đảm bảo sự công bằng và bền vững trong việc trả lương hưu cho người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chênh lệch lương hưu trước và sau cải cách tiền lương từ 01/7/2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO