Sự kiện

Chánh án TANDTC Lào thăm và làm việc tại TAND tỉnh Nghệ An

Bá Mạnh 25/08/2023 - 11:12

Ngày 24/8, đồng chí Viêng Thoong Sỉ-phăn-đon, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Lào cùng đoàn công tác đã có buổi thăm và làm việc tại TAND tỉnh Nghệ An. Đây là chuyến thăm, làm việc nằm trong khuôn khổ chuyến công tác của Tòa án nước bạn Lào sang thăm Việt Nam theo lời mời của đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Việt Nam.

Đi cùng đoàn công tác có đồng chí Khun Phả-Súc, Phó Chánh án TANDTC Lào; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc TANDTC Lào: Vụ Tổ chức - Cán bộ, Cục Kế hoạch - Tài chính, Vụ Quản lý chuyên môn và Thống kê Tòa án, Vụ Hợp tác quốc tế.

Về phía TANDTC Việt Nam có đồng chí Phạm Quốc Hưng - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC, các đồng chí lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc TANDTC và các thành viên trong Đoàn công tác của TANDTC Việt Nam.

tand-_lao_tham_lam_viec_tai_nghe_an_6.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc.

Đón tiếp Đoàn công tác có đồng chí Trần Ngọc Sơn, Chánh án TAND tỉnh Nghệ An; các Phó Chánh án TAND tỉnh; cán bộ, công chức, viên chức TAND tỉnh Nghệ An.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Ngọc Sơn, Chánh án TAND tỉnh Nghệ An đã trình bày, trao đổi một số nội dung mà Đoàn công tác TANDTC nước bạn Lào quan tâm về quản trị Tòa án và quản lý vụ án.

Theo đó, về công tác quản trị Tòa án, đối với phiên tòa trực tuyến và trang thiết bị là một quy định mới được điều chỉnh bởi Nghị quyết số 33/2021 ngày 12/11/2021 của Quốc hội Việt Nam.

tand-_lao_tham_lam_viec_tai_nghe_an_5.jpg
Đồng chí Phạm Quốc Hưng - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC Việt Nam tham dự buổi làm việc.

Sau khi nghị quyết được thông qua, TAND tỉnh Nghệ An đã triển khai ngay tại TAND hai cấp. Đến thời điểm hiện tại, TAND tỉnh và 19 đơn vị cấp huyện có hệ thống xét xử trực tuyến, hai đơn vị do trụ sở đang sửa chữa nên tạm thời chưa triển khai.

Đến nay, TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đã xét xử trực tuyến được 462 phiên tòa và tổ chức được rất nhiều phiên làm việc trực tuyến. Tạo thuận lợi cho người dân khi đi lại, chỉ cần đến trụ sở Tòa án nơi mình cư trú là có thể làm việc mà không phải đi đến Tòa án huyện khác hoặc Tòa án tỉnh, thậm chí là Tòa án cấp cao. Nhiều vụ việc được xét xử với các điểm cầu liên tỉnh, công tác dẫn giải bị cáo đơn giản hơn (không phải đưa đến Tòa án) chỉ cần trích xuất đến phòng trực tuyến tại trại giam là có thể tham gia xét xử với bất kỳ điểm cầu nào trên toàn quốc.

tand-_lao_tham_lam_viec_tai_nghe_an_4.jpg
Đồng chí Viêng Thoong Sỉ-phăn-đon, Chánh án TANDTC Lào cùng thành viên đoàn công tác tại buổi làm việc.

Về kinh phí lắp đặt, các đơn vị đã chủ động mua từ nguồn kinh phí tiết kiệm; đề nghị tỉnh hỗ trợ, đối với Nghệ An, trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND rất quan tâm hỗ trợ hoạt động Tòa án; có đơn vị sử dụng máy tính cá nhân, tivi của gia đình để hỗ trợ xét xử trực tuyến…

Về trang thiết bị phục vụ công tác xét xử trực tuyến cũng tương đối đơn giản: tại mỗi điểm cầu có 02 camera, 01 - 02 tivi, 01 máy vi tính và hệ thống âm thanh, kết nối Internet. Điều cần quan tâm là công tác bảo mật hệ thống. Vấn đề này hiện TAND tỉnh Nghệ An đang xét xử trên phần mềm do TANDTC quản trị nên công tác bảo mật được bảo đảm.

tand-_lao_tham_lam_viec_tai_nghe_an_3.jpg
Đồng chí Trần Ngọc Sơn, Chánh án TAND tỉnh Nghệ An trình bày một số nội dung mà Đoàn công tác TANDTC nước bạn Lào quan tâm về quản trị Tòa án và quản lý vụ án.

Đối với phần mềm thống kê vụ án, TANDTC đã triển khai từ năm 2011. Việc nhập thống kê được tiến hành hàng tháng, nên số liệu kết xuất để phục vụ báo cáo chuyên môn hay công tác quản lý, lãnh đạo của TANDTC là tương đối tốt và kịp thời.

Đối với phần mềm quản trị vụ án, tất cả các vụ, việc sẽ được nhập từ khi thụ lý đơn, thụ lý vụ án, quá trình tố tụng được nhập ngay trên hệ thống. Các Thẩm phán, Thư ký chỉ cần mở tài khoản của mình là biết mình hiện tại có bao nhiêu vụ; vụ nào đã thực hiện các hoạt động tố tụng gì và không cần phải mở sổ. Lãnh đạo Tòa án với tài khoản quản trị hệ thống sẽ biết được cơ bản từng vụ việc, từng Thẩm phán mà không cần phải chờ báo cáo.

Đối với phần mềm văn thư, lưu trữ, từ tháng 5/2021 phần mềm văn bản điều hành đã được triển khai; có thể gửi nhận các văn bản giữa các cơ quan đảm bảo kịp thời, bảo mật. Ngoài ra, với tài khoản trực tuyến của các cá nhân, sẽ thực hiện giao việc, xử lý công việc trên môi trường trực tuyến, hạn chế được văn bản giấy cũng như việc tra cứu công văn đến - đi. Về phần mềm Lưu trữ: TAND đã triển khai từ năm 2013, cập nhật một số tài liệu hồ sơ vụ án vào phần mềm để phục vụ lưu trữ điện tử, cũng như gửi bản án, quyết định của Tòa án trên hệ thống trực tuyến.

tand-_lao_tham_lam_viec_tai_nghe_an_2.jpg
TAND tỉnh Nghệ An trao quà lưu niệm cho TANDTC Lào.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo TAND tỉnh Nghệ An cũng đã trao đổi các vấn đề liên quan như: trình tự tố tụng vụ án phá sản và cấp xét xử cũng như việc chuyển hồ sơ vụ án hành chính, dân sự, hình sự cho Viện kiểm sát tham gia xét xử ở các cấp sơ thẩm, phúc thẩm; Về thủ tục xét xử tử hình của Việt Nam tiến hành trước và sau khi bản án của Tòa án có hiệu lực; Quy định về giám đốc thẩm, tái thẩm các vụ án dân sự, hành chính hay các bản án, quyết định hình sự theo quy định của luật tố tụng Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Viêng Thoong Sỉ-phăn-đon - Chánh án TANDTC Lào ghi nhận những kết quả mà TAND Nghệ An đã đạt được, đó không chỉ là sự hoàn thành công tác chuyên môn mà còn là sự cố gắng, sáng tạo vận hành linh hoạt đủ các yếu tố trong công tác xét xử, sẽ là những bài học kinh nghiệm cho nước bạn tiếp thu…

tand-_lao_tham_lam_viec_tai_nghe_an_1.jpg
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại TAND tỉnh Nghệ An.

Chánh án TANDTC Lào Viêng Thoong Sỉ-phăn-đon mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác, chủ động tổ chức có hiệu quả các hoạt động trao đổi kinh nghiệm trong công tác xét xử, chia sẻ thông tin, hiểu biết về hệ thống pháp luật của hai nước liên quan đến tổ chức, hoạt động của Tòa án; Tăng cường các hoạt động tương trợ tư pháp, hợp tác đấu tranh ngăn chặn, phòng ngừa tội phạm trên khu vực biên giới giữa hai nước, cùng nhau xây dựng tuyến biên giới ổn định, hòa bình, an ninh và phát triển bền vững, cùng mang lại lợi ích cho nhân dân…

Chánh án TANDTC Lào Viêng Thoong Sỉ-phăn-đon cũng bày tỏ sự vui mừng vì mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác toàn diện giữa TAND hai nước ngày càng được củng cố, phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực.

Tại buổi làm việc hai bên cũng đã trao đổi những thông tin về tình hình phát triển kinh tế, xã hội; chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xét xử, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm qua biên giới, cũng như những vướng mắc, khó khăn trong việc phối hợp giải quyết án hình sự liên quan đến công dân của hai nước.

tand-_lao_tham_lam_viec_tai_nghe_an_7jpg.jpg
Đoàn công tác Tòa án nước bạn Lào dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Quốc Hưng - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC cảm ơn Đoàn công tác TANDTC Lào đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam; mong muốn tăng cường mối quan hệ hợp tác đã và đang mang lại những lợi ích cụ thể, thiết thực cho cả hai hệ thống Tòa án Việt Nam và Lào, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của mỗi quốc gia, cũng như thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác truyền thống hữu nghị giữa hai dân tộc.

Thay mặt TAND hai cấp tỉnh Nghệ An, Chánh án Trần Ngọc Sơn đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Đoàn công tác TANDTC Lào đã có chuyến thăm và làm việc. Những nội dung Hội đàm của đồng chí Viêng Thoong Sỉ-phăn-đon và Đoàn đại biểu TANDTC Lào với đồng chí Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình và lãnh đạo TANDTC trong chuyến thăm này sẽ là định hướng cho quan hệ hợp tác TAND hai nước trong thời gian tới. Đối với TAND tỉnh Nghệ An, được đón tiếp các đồng chí lãnh đạo TANDTC Lào có thể coi là đơn vị đầu tiên của hệ thống TAND Việt Nam được lĩnh hội tinh thần đó, hy vọng sẽ xây dựng mối quan hệ hữu nghị hợp tác để cùng phát triển vì sự phồn vinh của mỗi nước.

Nhân chuyến thăm và làm việc tại TAND tỉnh Nghệ An, Đoàn công tác Tòa án nước bạn Lào đã có buổi đi dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Lào thăm và làm việc tại TAND tỉnh Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO