Y tế

Câu cá dưới đường dây cao thế, nam thanh niên bị điện giật nguy kịch

Anh Đức 01/04/2024 - 16:15

Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa cứu sống một bệnh nhân bị điện giật nguy kịch trong lúc câu cá dưới đường dây cao thế.

dien-giat.png
Bệnh viện đa khoa Phú Thọ cấp cứu thành công, cứu sống một bệnh nhân bị điện giật nguy kịch. (Ảnh BVCC)

Theo thông tin từ người nhà, bệnh nhân bị điện giật và ngã xuống ngừng tim khi đang câu cá dưới đường dây cao thế. May mắn, một người bạn câu đã biết cách cấp cứu và xử lý tình huống tại chỗ trước khi đưa bệnh nhân đến bệnh viện tuyến huyện để tiếp tục cấp cứu.

Sau khi được cấp cứu 10 phút, tim nận nhân đã đập trở lại, bệnh nhân tiếp tục được hồi sức, duy trì 2 loại thuốc vận mạch liều cao và được liên hệ chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đề điều trị chuyên sâu.

Tại đây, người bệnh nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu sau cấp cứu ngừng tuần hoàn, phù phổi, huyết động chưa ổn định, bỏng sâu độ III, IV, V...

Tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, người bệnh được áp dụng các biện pháp hồi sức chuyên sâu nhất trong lĩnh vực hồi sức: hạ thân nhiệt chỉ huy, thở máy, lọc máu, thăm dò huyết động PiCCO…

Sau 72 giờ điều trị tích cực, người bệnh đã được dừng hạ thân nhiệt, bỏ máy thở, cắt thuốc trợ tim, vận mạch và ý thức tỉnh hoàn toàn.

Tuy nhiên, với tình trạng bỏng sâu đa vị trí, người bệnh được chuyển đến Viện Bỏng Quốc Gia để tiếp tục điều trị theo chuyên khoa.

Về phương pháp điều trị hạ thân nhiệt để cấp cứu bệnh nhân ngừng tuần hoàn, TS, bác sĩ Hà Thị Bích Vân, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, phương pháp hạ thân nhiệt chỉ huy (hay hạ thân nhiệt chủ động) giúp giảm chuyển hóa cơ thể, giảm nhu cầu tiêu thụ oxy, cải thiện tình trạng thiếu máu, giảm sản sinh các chất oxy hóa tự do để chống viêm/phù não, bảo vệ não và các mô, cơ quan.

Để phòng ngừa bị điện giật, TS Vân khuyến cáo: Người dân nên lưu ý tránh xa khu vực đường điện cao thế.

Với người bệnh bị điện giật thường dẫn đến rối loạn nhịp nặng nề, thậm chí ngừng tim nhanh chóng, việc cấp cứu ban đầu tại chỗ, tại tuyến y tế cơ sở rất quan trọng, sau đó cần nhanh chóng đưa người bệnh đến ngay các cơ sở y tế đủ điều kiện để tiếp tục điều trị.

Thời gian từ khi tái lập tuần hoàn tự nhiên đến khi tiến hành hạ thân nhiệt tốt nhất là dưới 6 giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Câu cá dưới đường dây cao thế, nam thanh niên bị điện giật nguy kịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO