Đời sống

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ sớm hoàn thiện các hạng mục còn lại

Minh Sáng 03/10/2023 - 19:16

Dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết có tổng chiều dài 101 km tuyến chính đã được đưa vào khai thác ngày 19/5 vừa qua. Các hạng mục còn lại như: đường gom, điện chiếu sáng, hệ thống cống thoát nước, cải mương, rãnh dọc,… sẽ sớm hoàn thành trong thời gian tới.

Theo Ban Quản lý dự án 7 (Ban QLDA 7 - Bộ GTVT), căn cứ theo tiến độ thi công điều chỉnh để đánh giá tiến độ thi công, sản lượng xây lắp thực hiện của dự án đến nay là 6.304,09 tỷ đồng, (đạt 97,97%).

Khối lượng chính còn lại phải hoàn thành cơ bản hoàn thành đắp nền, cấp phối đá dăm còn khoảng 42,5km láng nhựa; hệ thống ATGT đường gom đang hoàn thiện. Các hạng mục này sẽ hoàn thành trong tháng 10/2023. Tổng chiều dài đường gom 151,14km (bổ sung trong quá trình thực hiện 17,59km; gồm 10,87km đường gom mới bổ sung; còn 9,23km chưa giải phóng mặt bằng).

cao-toc-phan-thiet-vinh-hao-se-som-hoan-thien-cac-han-muc-con-lai.jpg
Cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo sẽ sớm hoàn thiện các hạn mục còn lại

Một số hạng mục địa phương mới đề nghị bổ sung đường gom, hệ thống cống thoát nước, cải mương, rãnh dọc… và một số hạng mục điều chỉnh bổ sung để đảm bảo ATGT, bền vững công trình như: bổ sung hệ thống ATGT, điện chiếu sáng, gia cố mái taluy, thoát nước, mở rộng đường nhánh nút giao Phan Thiết,…

Ban QLDA 7 cũng đang hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý để triển khai thi công. Dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2023, đối với hạng mục đường gom phát sinh đang làm việc với địa phương để bàn giao trước mặt bằng để thi công đồng thời với giải phóng mặt bằng thu hồi đất, dự kiến hoàn thành sau 2 tháng kể từ khi bàn giao giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, hoàn trả đường công vụ ngoại tuyến: gói thầu XL01 đã hoàn thành sửa chữa và bàn giao cho địa phương 03/03 đường; gói thầu XL02 đã hoàn thành sửa chữa và bàn giao cho địa phương 01/03 đường; gói thầu XL03 (2 đường) và XL04 (8 đường) chưa sửa chữa, đang sửa tạm đảm bảo giao thông. Ban QLDA 7 đang yêu cầu nhà thầu khẩn trương hoàn thành sửa chữa và bàn giao cho địa phương sau khi không sử dụng chậm nhất trong tháng 10/2023.

Đồng thời, để giải quyết 7 trường hợp nứt nhà dân, Ban QLDA 7 đã mời đơn vị bảo hiểm làm việc với chính quyền địa phương và người dân, đang thống nhất phương án, chi phí bồi thường. Thực hiện trong tháng 10/2023.

Về trạm dừng nghỉ, Ban QLDA 7 đã hoàn thiện thiết kế điều chỉnh thành 5ha/trạm, đã trình hồ sơ danh mục dự án. Ban QLDA 7 đã mời địa phương đi kiểm tra hiện trường để đảm bảo vị trí đặt trạm thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng.

ong-nguyen-van-thang-pho-giam-doc-dieu-hanh-du-an-cao-toc-vinh-hao-phan-thiet-cho-biet-nguyen-nhan-cham-tien-do.jpg
Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho biết nguyên nhân chậm tiến độ

Phó Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nguyễn Văn Thắng cho biết, nguyên nhân chậm tiến độ một phần do thời tiết mưa (tháng 5 đến nay có 90 ngày mưa); việc tổ chức thi công, vận chuyển thiết bị, vật tư các hạng mục còn lại gặp nhiều khó khăn do tuyến chính đã đưa vào khai thác. Nhưng nguyên nhân chính do nhà thầu chưa quyết liệt đôn đốc, chỉ đạo thi công, thiếu thiết bị, nhân sự do nhà thầu điều chuyển đi công trường khác; Đặc biệt là khó khăn về tài chính cho công trường.

Về kế hoạch hoàn thành khối lượng còn lại, hiện tại địa phương đang tiếp tục đề nghị bổ sung đường gom, hệ thống thoát nước để phục vụ dân sinh, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành chung của dự án. Ban QLDA 7 đã làm việc chi tiết với lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu, yêu cầu các nhà thầu tập trung, huy động nguồn lực để hoàn thành khối lượng còn lại theo hợp đồng trong tháng 10/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ sớm hoàn thiện các hạng mục còn lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO