Một số đối tượng mạo danh nhân viên điện lực EVN gọi cho khách hàng yêu cầu truy cập những đường link lạ nhằm lừa đảo.
Cứ thể, gần đây các đối tượng lừa đảo thực hiện hành vi gọi điện cho nạn nhân và thông báo sẽ cắt điện hộ gia đình vì chưa thanh toán tiền điện. Trường hợp nạn nhân thông báo thanh toán, sẽ có nhân viên kỹ thuật gọi lại xác minh và thay đổi dữ liệu trên hệ thống. Sau đó, chúng yêu cầu kết bạn Zalo để thuận tiện trao đổi công việc rồi gửi những đường link lạ, trang web giả mạo có giao diện giống EVN yêu cầu khách hàng truy cập vào.
Khi nhấp vào những đường link đó, khách hàng sẽ bị mất quyền kiểm soát điện thoại hoặc bị mất thông tin cá nhân, đối tượng lừa đảo sẽ chuyển hết tiền trong tài khoản ngân hàng của bị hại.
Một người phụ nữ trú tại Đồng Nai bị mất hơn 600 triệu đồng do cài ứng dụng EVN giả mạo. Bà N.T.A. cho biết: bà nhận được một cuộc gọi của một người tự xưng là nhân viên điện lực, người này nói bà chưa đóng tiền điện. Sau đó yêu cầu bà A. cài ứng dụng “EVNNPC.brv.gov.com” để đóng tiền điện dễ hơn và không bị lỗi.
Cả tin, bà N.T. A. truy cập vào đường link do đối tượng cung cấp để tải ứng dụng và nhập thông tin cá nhân của mình vào app giả mạo. Ngay sau đó, điện thoại của bà A bị tối màn hình, có vòng tròn đang xoay và không sử dụng được. Đối tượng tiếp tục hướng dẫn bà cài app, yêu cầu bà chụp hình khuôn mặt gửi qua và giữ máy để hệ thống hoàn tất cài đặt.
Sau khoảng 30 phút, đối tượng mất liên lạc, điện thoại của bà N.T. A. hoạt động lại bình thường nhưng app “EVNNPC.brv.gov.com” không còn và hơn 600 triệu trong tài khoản của bà bị chiếm đoạt.
Để phòng tránh lừa đảo, Cơ quan Công an đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên, tuyệt đối không kết bạn qua Zalo, không thanh toán tiền điện vào tài khoản ngân hàng hoặc đường link lạ, tài khoản cá nhân khi chưa được xác minh.
Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán tiền điện qua các Ngân hàng hoặc các ví điện tử có nguồn gốc rõ ràng liên kết với EVN như Momo, Zalopay, Viettel Money, VNPT Money, VNpay,…
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về điện năng hoặc các dịch vụ liên quan, người dân có thể liên hệ trực tiếp Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc theo số 19006769 hoặc truy cập trang web Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (https://cskh.npc.com.vn).
Hoặc liên hệ với Tổng Công ty Điện lực miền Nam qua Tổng đài 19001006 - 19009000 hay ứng dụng chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (https://cskh.evnspc.vn) để được hỗ trợ, giải đáp.
Đối với khách hàng sử dụng điện lực miền Trung, khi có thắc mắc, khách hàng có thể liên hệ qua tổng đài 19001909 hoặc truy cập trang web Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Trung (https://cskh.cpc.vn) để được hỗ trợ giải quyết.